Bích Ngọc ·
8 tuần trước
 10273

Nếu chưa sửa Nghị định 24, vàng sẽ không ngừng tăng giá?

Theo nhiều chuyên gia, trong thời gian tới giá vàng trong nước sẽ tăng mạnh nếu Ngân hàng Nhà nước vẫn chậm sửa Nghị định 24, bổ sung nguồn cung cho thị trường.

Hiện tại, dù giá ngày càng tăng mạnh, người dân càng ùn ùn kéo đến các cửa hàng vàng, mua bán, bất chấp giá vàng miếng SJC đang ở ngưỡng cao gần 81 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn cao nhất trong lịch sử hơn 68 triệu đồng/lượng. Giá cao là vậy nhưng nhiều người lại đua nhau mua vào với tâm lý ăn chắc càng để lâu giá càng cao.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam khẳng định, nếu không sửa Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng, trong thời gian tới giá vàng trong nước sẽ tiếp tục phá vỡ các kỷ lục.

Ông Hùng cho biết, có nhiều nguyên nhân làm cho thị trường vàng trong nước liên tục tăng trong thời gian gần đây. 

Đầu tiên, trong suốt thời gian qua giá vàng thế giới tăng mạnh. Giá vàng thế giới hiện đang ở mức 1.120 USD/ounce. Giá vàng thế giới tăng chắc chắn giá vàng trong nước sẽ tăng theo. Với vàng miếng SJC, giá có thể vượt lên mốc 85 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn lên trên 70 triệu đồng/lượng.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng cho biết, ngoài yếu tố thế giới, giá vàng trong nước tăng cũng do khan hiếm trong khi nhu cầu mua tích trữ và đầu tư của người dân lớn. Nhiều năm qua, Ngân hàng Nhà nước không còn cấp hạn ngạch dập vàng miếng SJC. Nhiều người có vàng SJC chưa muốn bán ra nên cung - cầu trong nước thêm lệch pha, dẫn đến giá vàng tăng nhanh và khó giảm theo giá thế giới.

Bà Lê Thị Hương Trà, Viện Nghiên cứu Khoa học Ngân hàng, Học viện Ngân hàng phân tích, giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 18 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn cũng cao hơn vàng thế giới khoảng 5 triệu đồng mỗi lượng. Đây là mức chênh cao nhất đối với vàng nhẫn và gần kỷ lục đối với vàng miếng SJC. Theo bà, lý do làm cho giá vàng tăng mạnh trong những ngày gần đây trước hết là đồng USD liên tục tăng giá so với các đồng ngoại tệ khác. Đồng thời, giá vàng trong nước bám theo chuyển động của giá vàng thế giới, trong khi trên thực tế giá vàng thế giới chưa có dấu hiệu đi xuống, thậm chí còn lên sát mức kỷ lục trong lịch sử.

Bà Trà cho hay, nhiều người tìm đến vàng để tích trữ và tìm tới USD để đảm bảo thanh khoản cao, chính vì thế, các Ngân hàng Trung ương liên tục mua vàng vào để tăng dự trữ. Thêm vào đó, thực tế hiện nay, sức cầu đối với vàng tại thị trường trong nước luôn có nhu cầu tăng. Vì vậy, giá vàng vẫn nằm trong xu thế đi lên, đồng thời chênh lệch giá mua - bán được kéo rộng gây rủi ro cho nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Thế Hùng cho rằng, để hạ nhiệt thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước phải sửa gấp Nghị định 24 cho phép nhập khẩu vàng. Nếu tăng nguồn cung, đủ đáp ứng nhu cầu thị trường thì giá vàng SJC có thể sẽ giảm cả chục triệu đồng, xuống mức 70 triệu đồng/lượng.

Đã nhiều lần Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tổng kết Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đề xuất các giải pháp quản lý trong thời gian tới. Mới nhất, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ vào ngày 2/3, Thủ tướng nêu nhiều nhiệm vụ, yêu cầu sửa đổi nghị định về quản lý thị trường vàng trong bối cảnh giá vàng miếng có nhiều biến động. Tính đến nay giá vàng miếng SJC hai lần vượt mốc 80 triệu đồng/lượng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7505095492883475/?