Bích Ngọc ·
1 năm trước
 6751

Ngân hàng nào chấm dứt hợp tác bán bảo hiểm nhân thọ trước hạn, phải bồi thường dẫn đến lợi nhuận giảm trong năm 2022?

Một trong những yếu tố khiến lợi nhuận chưa hoàn thành kế hoạch trong năm qua là do việc chấm dứt hợp tác trước thời hạn khiến ngân hàng phải trả bồi thường. Tuy vậy, kết quả kinh doanh năm 2022 đã phản ánh thực chất nguồn thu từ hoạt động cốt lõi, tiền đề quan trọng đến ngân hàng phát triển bền vững.

Báo cáo của Hội đồng quản trị ABBank cho thấy, ngân hàng đã không đạt được nhiều chỉ tiêu kế hoạch mà Đại hội đồng cổ đông thông qua vào năm 2022. Nguyên nhân là do thị trường năm 2022 biến động, nhiều yếu tố tiêu cực, bất ổn đã gây ảnh hưởng đến mảng kinh doanh nguồn vốn. Cụ thể là trái phiếu chính phủ với mặt bằng lãi suất thị trường tăng mạnh, thanh khoản hạn chế khiến danh mục trái phiếu chính phủ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, trong năm vừa qua ngân hàng phát sinh chi phí bồi thường khi chấm dứt hợp tác bán bảo hiểm nhân thọ với đối tác cũ không đảm bảo quyền lợi cho ABBank.

Những yếu tố trên đã khiến lợi nhuận toàn hệ thống ABBank sụt giảm trên 1.000 tỷ đồng. Trong khi đó, chưa có giải pháp hiệu quả về nguồn thu thay thế để bù đắp. Một số chỉ tiêu quy mô, hiệu quả còn khoảng cách tương đối so với các chỉ tiêu định hướng của Kế hoạch kinh doanh trung hạn 2021-2025.

Trong khi chấm dứt hợp đồng với đối tác cũ trước hạn phải trả khoản bồi thường, ABBank chưa có sự chuyển đổi liên tục trong hợp tác với đối tác kinh doanh bảo hiểm mới dẫn đến năm qua không có doanh thu phí bảo hiểm.

FWD được biết từng là đối tác bảo hiểm nhân thọ độc quyền của ABBank. Vào năm 2016, hai bên ký kết thỏa thuận bancassurance với thời hạn 15 năm. Thế nhưng, đến 2022 thì mối hợp tác này đã chính thức kết thúc. Tháng 12/2022, ABBank có đối tác mới khi công bố hợp tác chiến lược với Dai-ichi Life Việt Nam.

Lãnh đạo ABBank thừa nhận có sự hạn chế trong công tác dự báo và lập kế hoạch. Việc triển khai ngân hàng số cần được thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ hơn khi hiện tại chưa tạo sự đột phá.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tuy vậy, trong hoạt động kinh doanh ngân hàng cũng đạt được một số kết quả tích cực như đã mua lại được toàn bộ nợ bán cho VAMC, xử lý dứt điểm một số khoản nợ xấu cũ tồn đọng. Ngoài ra, ngân hàng cũng đã tăng được vốn điều lệ lên tiệm cận mức 10 nghìn tỷ đồng. Dù lợi nhuận không đạt mục tiêu đề ra thế nhưng năm 2022 kết quả kinh doanh đã phản ánh thực chất và nguồn thu từ kinh doanh xuất phát từ hoạt động cốt lõi của ngân hàng, tiền đề quan trọng để phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, ABBank cũng đã đảm bảo phát triển ổn định, an toàn, giữ vững thanh khoản và có tăng trưởng trong năm nhiều biến động bất lợi, đặc biệt là các vấn đề trái phiếu doanh nghiệp vào cuối năm ảnh hưởng lớn đến thanh khoản của cả hệ thống ngân hàng.

Hết năm 2022, ABBank có tổng tài sản đạt 130.065 tỷ đồng, so với năm 2021 tăng 8% và đạt 94% kế hoạch đặt ra. Tổng huy động thị trường 1 đạt 91.994 tỷ đồng (đạt 97% kế hoạch). Lợi nhuận trước thuế đạt 1.686 tỷ đồng (hoàn thành 55% kế hoạch). Ngoài ra, tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức 2,19% (đảm bảo dưới 3% theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước).

Ngân hàng dự kiến năm 2023 tổng tài sản sẽ tăng 5% (lên 136.816 tỷ đồng). Huy động thị trường 1 tăng 2% (lên 93.508 tỷ). Dư nợ tín dụng (bao gồm cho vay tổ chức kinh tế và cá nhân, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp) tăng 10% (lên 97.382 tỷ đồng). Mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 2.826 tỷ (tăng 68%). Dự kiến, ROE sau thuế tăng từ 10,98% (năm 2022) lên 16% (năm 2023).