Bích Ngọc ·
1 năm trước
 5547

Ngành ngân hàng với những khó khăn dần hiện hữu như thế nào?

Trong quý I, kết quả kinh doanh toàn ngành ngân hàng đã cho thấy đang dần hiện hữu dấu hiệu khó khăn với hoạt động của các ngân hàng.

Báo cáo mới nhất về ngành ngân hàng, các chuyên gia phân tích tại Công ty CP Chứng khoán VNDirect cho hay, những khó khăn của ngành này đang dần hiện hữu và điều này thể hiện trong kết quả kinh doanh quý I của nhóm ngành này.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Cụ thể, tín dụng toàn ngành ngân hàng tính đến cuối quý I chỉ tăng 2,1% so với đầu năm, so với mức 5-6% của các quý cùng kỳ trước đó thấp hơn đáng kể.

Ở bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm lại, các ngân hàng thương mại có tỷ trọng cho vay khách hàng doanh nghiệp lớn đã ghi nhận mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn trung bình ngành (như HDBank, Techcombank, VPBank, TPBank, MSB…).

Trái lại, tín dụng tại các ngân hàng cho vay cá nhân lại ghi nhận giảm/chậm lại so với đầu năm (như ACB, VIB, Sacombank…)

Theo chuyên gia phân tích tại VNDirect cho rằng, thu nhập cũng như khả năng trả nợ của các khách hàng cá nhân đã bị nền kinh tế suy yếu làm ảnh hưởng, theo đó làm giảm nhu cầu vay và các nhà băng khi giải ngân cho nhóm khách hàng này sẽ thận trọng hơn.

Ngoài việc cắt giảm chi tiêu, khách hàng cá nhân cũng có xu hướng tăng gửi tiết kiệm trong môi trường lãi suất cao và kinh tế suy yếu (tiền gửi cá nhân tiếp tục tăng trưởng cho đến tháng 2). Trong khi đó, nhóm khách hàng doanh nghiệp có tiền gửi tiếp tục sụt giảm đáng kể.

Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng dù đã dồi dào trở lại, kênh tiền gửi khách hàng hiện vẫn chiếm phần lớn trong tổng huy động của các ngân hàng.

VNDirect cho biết, xu hướng nói trên sẽ có lợi cho thanh khoản của các ngân hàng có tỷ trọng tiền gửi lớn đến từ khoa học công nghệ và tỷ lệ dư nợ cho vay/vốn huy động (LDR) cao (như Sacombank, ACB, Vietcombank…)

Về lãi thu nhập cận biên (NIM), VNDirect cho hay NIM của các nhà băng đang giảm. Theo tính toán,  trong quý I NIM trung bình của 25 ngân hàng niêm yết đã giảm 18 điểm cơ bản bởi các nhà băng đã phải hy sinh một phần lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng.

Bên cạnh đó, do trái phiếu doanh nghiệp và cho vay tiêu dùng đang khó khăn NIM của một số ngân hàng như Techcombank, TPBank, VPBank, MBBank… đã giảm đáng kể.

Theo VNDirect, sẽ duy trì xu hướng tăng cho vay khách hàng doanh nghiệp và huy động từ khách hàng cá nhân tới khi lãi suất hạ nhiệt rõ rệt và nền kinh tế có sự phục hồi (ít nhất đến quý III). Do đó, trong năm nay, NIM của các nhà băng cho vay khách hàng doanh nghiệp và nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp trong danh mục tín dụng, và huy động chỉ phụ thuộc vào tiền gửi khách hàng, sẽ giảm mạnh hơn toàn ngành.

Ngược lại, nhóm ngân hàng tập trung cho vay bán lẻ và có nguồn huy động đa dạng (từ liên ngân hàng, khách hàng cá nhân, CASA cao…) như HDBank, VIB, MBBank… sẽ hạn chế được rủi ro NIM thu hẹp. Riêng với HDBank, Sacombank thì chỉ số này sẽ cải thiện đáng kể.

Số liệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn ngành  tính đến cuối quý I đã tăng lên mức 2,9% (so với 2% cuối 2022). Đa số, so với quý trước các ngân hàng đều ghi nhận tỷ lệ nợ xấu tăng và tỷ lệ dự phòng rủi ro tín dụng (LLR) giảm.

VNDirect cho biết, khó khăn từ thị trường bất động sản vẫn là một thử thách lớn cho triển vọng ngành ngân hàng bởi lĩnh vực này chiếm đến 21% tín dụng hệ thống vào cuối ngoái. Ngân hàng với bộ đệm dự phòng tốt và danh mục cho vay không tập trung vào bất động sản (như HDBank, Vietcombank, ACB…) sẽ hạn chế được rủi ro hiện tại.

VNDirect kỳ vọng áp lực trích lập dự phòng cũng như rủi ro nợ xấu của các nhà băng trong thời gian tới sẽ giảm bớt, khi dòng tiền của các doanh nghiệp bất động sản có thể cải thiện phần nào nhờ các chính sách hỗ trợ được ban hành và một số các dự án bất động sản được tháo gỡ pháp lý.

Tạ Ngọc