Bích Ngọc ·
51 tuần trước
 6981

Làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng để xảy ra các vấn đề của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và ngân hàng

Các cơ quan chức năng để xảy ra các vấn đề của thị trường trái phiếu doanh nghiệp và ngân hàng được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị làm rõ trách nhiệm.

Nghẽn dòng tiền luân chuyển 

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ, Ủy ban Kinh tế nhận định, nước ta vào năm 2022 đã đối diện với nhiều biến động nhanh, phức tạp, tiêu cực của tình hình thế giới. Tuy nhiên, kinh tế của nước ta phục hồi nhanh và đã đạt được những kết quả khá toàn diện, trong đó nổi bật là: GDP tăng trưởng 8,02% (mức cao nhất trong hơn 10 năm qua), bên cạnh đó có 13/15 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Bên cạnh những kết quả đạt được, có nhiều hạn chế, tồn tại, yếu kém cần khắc phục cũng được cơ quan thẩm tra chỉ ra.

Theo đó, Ủy ban Kinh tế lưu ý thị những rủi ro ở trường tài chính, tiền tệ xuất hiện làm tác động tiêu cực đến an toàn hệ thống cũng như vai trò cung ứng vốn cho nền kinh tế.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, đầu tháng 10/2022, sự kiện Tập đoàn An Đông và một số lãnh đạo Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị khởi tố điều tra và các tin đồn trên mạng đã khiến người dân xếp hàng để rút tiền khỏi SCB, từ đó khiến Ngân hàng nhà nước đặt SCB vào kiểm soát đặc biệt.

Thị trường chứng khoán suy giảm mạnh (đặc biệt là trong những tháng cuối năm), huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán cùng với số lượng doanh nghiệp niêm yết mới cũng giảm. Trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), phát hành mới vô cùng khó khăn bởi vì niềm tin thị trường đã giảm mạnh trong khi đó khối lượng TPDN được mua lại tăng cao .

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, tăng trưởng tín dụng nhanh hơn nhiều mức tăng huy động tiền gửi. Cho vay lĩnh vực bất động sản (BĐS) tăng nhanh hơn so với tín dụng nói chung. Các ngân hàng thương mại buộc phải tăng cao lãi suất huy động, đặc biệt là đối với kỳ hạn dài.

Ông Vũ Hồng Thanh cho hay, có ý kiến cho rằng áp lực tài chính, tiền tệ vẫn chưa được nhận diện đầy đủ… Lãi suất cho vay cao, thị trường chứng khoán sụt giảm, kênh huy động trái phiếu gần như bị đóng băng, so với kế hoạch thực hiện đầu tư công thấp hơn nhiều. Tất cả các yếu tố trên cộng lại càng làm nghẽn dòng tiền luân chuyển trong nền kinh tế. Đề nghị Chính phủ làm rõ việc xử lý sở hữu chéo, sở hữu vượt quy định trong lĩnh vực ngân hàng, đặc biệt là làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng để xảy ra các vấn đề của thị trường TPDN và ngân hàng.

Doanh nghiệp bất động sản “đói vốn”

Cơ quan thẩm tra của Quốc hội cũng chỉ rõ, từ cuối Quý II-2022 thị trường BĐS bắt đầu ghi nhận những dấu hiệu trầm lắng. Doanh nghiệp BĐS khó tiếp cận vốn và hầu như không huy động được vốn TPDN bởi những khó khăn trên thị trường tài chính và thị trường TPDN... Chính vì thế đã làm tâm lý chung trên thị trường e ngại, các giao dịch bị trì hoãn.

Ủy ban Kinh tế cho biết, nhiều doanh nghiệp BĐS bị “đói vốn” và phải tạm dừng triển khai dự án, thanh toán hoa hồng cho các sàn giao dịch bằng sản phẩm bán hoặc bán sản phẩm BĐS, nhà ở với chiết khấu sâu. Không chỉ thế,  trong lĩnh vực BĐS rất nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm ngừng hoạt động. Hệ quả là thị trường BĐS khó khăn đã làm ảnh hưởng trực tiếp và tác động dây chuyền đến nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế.

Trường hợp nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp diễn ra ở nhiều lĩnh vực

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế, việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính của cán bộ, công chức, viên chức ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn chưa nghiêm, trong đó còn nhiều trường hợp vi phạm thực hiện quy tắc ứng xử.

Bên cạnh đó, còn diễn ra tình trạng lợi dụng kẽ hở về cơ chế, chính sách, pháp luật, vị trí công tác để nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực. Theo ông Vũ Hồng Thanh, đã nhiều năm hiện tượng người dân phải “lót tay” trong giải quyết công việc…nhưng hiện vẫn chưa được ngăn chặn hiệu quả.

Tạ Ngọc