Bích Ngọc ·
39 tuần trước
 5796

Người mua nhà sẽ được vay ngân hàng này trả nợ cho ngân hàng khác?

Mới đây, Thông tư 06 được Ngân hàng Nhà nước ban hành và sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2023.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về hoạt động cho vay của Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng. Theo đó, Thông tư 06 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2023.

NHNN cho hay, có nhiều quy định trong Thông tư 06 tạo điều kiện tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp và người dân.

Có thể kể đến như NHNN đã bổ sung quy định Tổ chức tín dụng được xem xét, quyết định cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại Tổ chức tín dụng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống. 

Thông tư 06 sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/9/2023. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh:Internet.

Tại Thông 39/2016/TT-NHNN hiện hành, khách hàng chỉ được vay để trả nợ khoản vay tại Tổ chức tín dụng khác đối với khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh (không áp dụng đối với khoản vay phục vụ nhu cầu đời sống). Mở rộng quy định cho khách hàng trả nợ tại Tổ chức tín dụng khách áp dụng đối với cả khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh và nhu cầu đời sống thì khách hàng sẽ có điều kiện để tiếp cận thêm các vốn tín dụng ngân hàng và có thêm cơ hội lựa chọn dịch vụ và tiện ích tốt hơn tại các Tổ chức tín dụng khác (nếu có).

Theo NHNN, với nhu cầu vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống tiêu dùng thiết yếu, mục đích tiêu dùng sinh hoạt của cá nhân, hộ gia đình, khách hàng không cần phải có phương án, dự án. Theo đó, phương án sử dụng vốn của khách hàng chỉ cần có thông tin về tổng nguồn vốn cần sử dụng, mục đích sử dụng vốn, thời gian sử dụng vốn, và nguồn trả nợ của khách hàng mà không cần phải xây dựng phương án, dự án cụ thể phục vụ nhu cầu đời sống.

Với những nhu cầu vay vốn phục vụ đời sống để mua nhà ở, xây dựng, cải tạo nhà ở; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây nhà ở thường có giá trị lớn thì khách hàng mới phải bổ sung phương án, dự án trong hồ sơ đề nghị vay vốn đối với nhu cầu vốn này để Tổ chức tín dụng có đầy đủ thông tin về mục đích vay vốn của khách hàng và để đảm bảo giám sát việc khách hàng sử dụng vốn vay đúng mục đích.

Cũng theo NHNN, Thông tư 06 sẽ không siết điều kiện cho vay đối với khách hàng. Quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng hiện hành, khách hàng vay vốn phải đáp ứng 03 điều kiện.

Cụ thể, thứ nhất là mục đích vay vốn hợp pháp, thứ hai là có phương án sử dụng vốn khả thi và cuối cùng là có khả năng tài chính để trả nợ. Đó là những điều kiện vay vốn tối thiểu mà khách hàng phải đáp ứng theo quy định tại Luật Các TCTD. 

Có nhiều ý kiến lo lắng Thông tư 06 sẽ siết chặt thêm điều kiện vay, trước những lo lắng đó, NHNN khẳng định sẽ chỉ áp dụng theo Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành.

Theo NHNN, trong hoạt động cấp tín dụng, việc áp dụng hoặc không áp dụng biện pháp bảo đảm là do thỏa thuận của ngân hàng và khách hàng.

Ngân hàng thời gian qua cũng đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm tiền vay với nhiều loại hình tài sản khác nhau (ô tô, tài sản hình thành trong tương lai, hàng hóa luân chuyển, quyền đòi nợ…) hoặc cho vay không có tài sản bảo đảm. Điều này được các nhà băng đánh giá dựa trên phương án, dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả, khả năng tài chính để hoàn trả nợ vay đầy đủ, đúng hạn cả gốc và lãi.

Theo đó, tài sản thế chấp là một trong các điều kiện quan trọng thế nhưng cũng không phải là điều kiện hàng đầu và cũng không phải là điều kiện bắt buộc theo quy định của pháp luật trong việc bảo đảm hoàn trả cho khoản vay, nâng cao trách nhiệm của khách hàng đối với việc trả nợ ngân hàng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6662735703786129/?