Bích Ngọc ·
7 tuần trước
 9656

Nguyên nhân nào khiến giá căn hộ chung cư tăng mạnh?

Tại trung tâm TP HCM và Hà Nội, giá căn hộ chung cư vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, đặc biệt là phân khúc bình dân, trung cấp.

Hơn một năm qua, dù so với thời kỳ đỉnh điểm lãi suất cho vay mua nhà đã xuống bằng một nửa, cùng với việc thị trường bất động sản nói chung gặp nhiều khó khăn nhưng giá căn hộ chung cư ở các thành phố lớn vẫn tăng cao. Hiện nay nhiều người dân gần như không thể mua được căn hộ với giá dao động từ 25-30 triệu đồng/m2 ở nội thành Hà Nội.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo dữ liệu tháng 1/2024 của Batdongsan.com.vn, ở Hà Nội, căn hộ chung cư bình dân có giá trên dưới 30 triệu đồng/m2, so với tháng 12/2023 tăng 2%, giá căn hộ trung cấp cũng tăng 2% (lên 30-50 triệu đồng/m2).

Batdongsan.com.vn cũng cho biết, với những phân khúc đáp ứng nhu cầu thực như mua bán, cho thuê căn hộ thứ cấp hay mặt bằng bán lẻ nội đô, nhiều người môi giới bất động sản đã bắt tay vào công việc ngay sau nghỉ Tết. Nhu cầu tăng nhưng nguồn cung khan hiếm khiến tình hình giao dịch thời điểm sau Tết ở những phân khúc này sôi động hơn.

Tại TP HCM, giá căn hộ chung cư bình dân tháng 1/2024 tăng tới 4%; giá chung cư trung cấp tăng 1% so với tháng 12/2023.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Công ty CP Bất động sản Toàn Cầu (GP Invest) cho rằng thời gian qua căn chung cư tăng giá một cách bất thường. Nguyên nhân là do nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ rất lớn thế nhưng nguồn cung trên thị trường lại ít.

Tại nội thành Hà Nội, giá một căn nhà chung cư hiện tương đương 45 năm thu nhập bình quân của người lao động. Hà Nội lọt vào nhóm các thủ đô khó mua nhà nhất thế giới - công bố của NetCredit - nền tảng thuộc công ty công nghệ Enova International tại Mỹ vừa đưa ra.

Còn Savills Việt Nam cho biết, năm 2023 thu nhập bình quân đầu người của Hà Nội đạt 150 triệu đồng/người. So với năm 2019 thì mức tăng trưởng trung bình thu nhập là 6% một năm. Trong khi đó, mức tăng giá căn hộ từ năm 2019 đến 2023 là 13% một năm.

Như vậy, tăng giá nhà cao hơn gấp đôi mức tăng thu nhập trung bình của người dân và xu hướng năm 2024 dự báo giá nhà tiếp tục tăng cao, bỏ xa thu nhập của người dân.

Dự báo giá chung cư còn tăng cao trong năm nay?

Bộ Xây dựng cho biết, với tốc độ tăng dân số và nhu cầu nhà ở hiện tại, mỗi năm, cả nước cần phải tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở đô thị, phục vụ các hộ gia đình thành thị mới.

Từ đầu 2023 đến nay, thị trường bất động sản có nhiều phân khúc suy giảm hoặc "đóng băng", thế nhưng giá nhà chung cư vẫn tăng giá liên tục, hiện lên ngưỡng bình quân 53 triệu đồng/m2 tại Hà Nội.

Tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận sự chững lại, tuy nhiên vẫn ở mức cao 61 triệu đồng/m2. Hiện các căn hộ có giá từ 2 - 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất.

Theo các chuyên gia bất động sản, nếu không cải thiện sớm nguồn cung thì  trong năm nay áp lực giá nhà chung cư tại các đô thị lớn sẽ tiếp tục tăng. Việc tìm căn hộ sẽ càng khó khăn đối với người có thu nhập hạn chế, gia đình trẻ, gia đình từ vùng nông thôn về thành phố không chỉ trong năm nay, mà sẽ còn kéo dài qua các năm 2025 - 2026.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7505198439539847/?