Mạnh Hùng ·
1 năm trước
 2924

Nhân viên startup tìm lối thoát trước làn sóng sa thải

Nhiều người làm việc tại các startup đã và đang chứng kiến ​​​​đồng nghiệp của mình nối tiếp bị sa thải. Bên cạnh đó, những người tự nguyện bỏ đi hoặc đang tìm kiếm các lựa chọn khác.

Các nhân viên tại nhiều startup đang tìm cách tránh làn sóng sa thải

Năm 2023, làn sóng sa thải một lần nữa khiến hàng chục nghìn công nhân công nghệ mất việc làm; lần cắt giảm lực lượng lao động này được thúc đẩy bởi những tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ như Google, Amazon, Microsoft, Yahoo và Zoom. Các công ty khởi nghiệp cũng lần lượt thông báo cắt giảm trên tất cả các lĩnh vực, từ tiền điện tử đến doanh nghiệp SaaS.

Lý do của những đợt cắt giảm lực lượng lao động này là suy thoái kinh tế trên toàn cầu được diễn ra trong quá trình hậu COVID-19, trích dẫn môi trường kinh tế vĩ mô và nhu cầu tìm ra kỷ luật trên con đường đầy biến động để đạt được lợi nhuận.

Tuy nhiên, việc theo dõi tình trạng sa thải giúp chúng ta hiểu được tác động đối với sự đổi mới, những công ty khởi nghiệp cũng đang phải đối mặt với những áp lực khó khăn và những người sẵn sàng tuyển dụng cho các doanh nghiệp may mắn đang phát triển ngay bây giờ.

Thật không may, nó cũng đóng vai trò như một lời nhắc nhở về tác động của con người đối với việc sa thải nhân viên và hồ sơ rủi ro có thể thay đổi như thế nào từ đây. Dưới đây, bạn sẽ tìm thấy danh sách toàn diện về tất cả các đợt sa thải đã biết trong lĩnh vực công nghệ đã xảy ra vào năm 2023, sẽ được cập nhật hàng tháng. Nếu bạn có mẹo về việc sa thải, hãy liên hệ với chúng tôi tại đây.

Nếu bạn muốn ẩn danh, bạn có thể liên hệ với chúng tôi tại đây. Tổng số lần sa thải đang diễn ra cho năm 2023 dựa trên các tháng đầy đủ cho đến nay là 168.243, theo Layoffs.fyi. Từ dữ liệu trong trình theo dõi, các đợt sa thải công nghệ được thực hiện cho đến nay trong năm nay hiện vượt quá tổng số lần sa thải công nghệ vào năm 2022.Khi các công ty khởi nghiệp cố gắng duy trì hoạt động với tỷ suất lợi nhuận và lợi nhuận ngày càng giảm, căng thẳng và tình trạng sa thải sẽ gây thiệt hại cho nhân viên, những người không sẵn lòng trở thành một phần của động lực này.

Tình trạng sa thải nhân sự trên diện rộng có thể là tín hiệu về một sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường việc làm.

Làn sóng sa thải nhân viên khởi nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu mà còn tác động sâu sắc đến các kỳ lân, kỳ lân triển vọng và hầu hết các công ty được tài trợ gần đây. Hầu hết việc cắt giảm nhân sự đều đến từ các công ty công nghệ, thì ngành thế chấp cũng đang cắt giảm khi lãi suất cao hơn đè bẹp khối lượng thế chấp.

Tình trạng sa thải nhân viên trong các công ty khởi nghiệp có thể tạo làn sóng nhân sự sẽ tìm đến các công ty lâu đời hơn để có cơ hội trong tương lai, nhưng khẳng định các công ty khởi nghiệp sẽ giữ được sức hấp dẫn của mình bởi nơi đó buộc họ phải có trách nhiệm lớn hơn, đồng thời học có thể phát triển nhanh hơn và học hỏi nhiều hơn.Nhìn chung, việc sa thải thường là một điềm xấu để đánh giá một công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, thật không may, các công ty khởi nghiệp đang thu hẹp quy mô để tránh tình trạng sa sút và tồn tại. Các chuyên gia tin rằng sa thải là một giai đoạn tạm thời và sẽ giảm bớt ngay khi các ngành công nghiệp phục hồi.