Nhất Bác ·
1 năm trước
 6689

Nhiều hãng hàng không có lãi trở lại

Sự hồi phục của nhu cầu đi lại đã giúp hoạt động vận tải hàng không khởi sắc hơn và ngày càng nhiều hãng bay bắt đầu thông báo có lãi.

Từ chỗ gặp khủng hoảng trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và buộc phải tìm mọi cách cắt giảm chi phí để tồn tại, ngành hàng không thế giới đang dần ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Ngày 23/2, hãng hàng không quốc gia Australia Qantas Airways cho biết đã có lãi trở lại trong nửa đầu năm tài chính 2023. Đây là lần đầu tiên Qantas báo lãi, sau khi đã hứng chịu thua lỗ trong 5 giai đoạn nửa năm liên tiếp.

"Tôi rất vui mừng được thông báo rằng, sau khi đã thua lỗ tới 7 tỷ AUD trong suốt thời gian xảy ra đại dịch, tập đoàn Qantas đã có lãi trở lại. Trong nửa đầu năm tài chính 2023, chúng tôi đã đạt mức lợi nhuận trước thuế kỷ lục hơn 1,4 tỷ AUD, một bước tiến lớn so với khoản lỗ 1,3 tỷ AUD của cùng kỳ năm trước", ông Alan Joyce, Giám đốc điều hành hãng hàng không Qantas, cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều hãng hàng không khác cũng đã ghi nhận tín hiệu khởi sắc. Singapore Airlines và Ryanair Holding đều đã công bố lợi nhuận trong quý kết thúc vào tháng 12/2022, trong khi American Airlines của Mỹ cũng gặt hái kết quả tích cực khi tập trung vào các tuyến bay có lợi nhuận nhất.

Hãng hàng không quốc gia Australia Qantas Airways cho biết đã có lãi trở lại trong nửa đầu năm tài chính 2023. (Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images)

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không trên toàn cầu sẽ đạt lợi nhuận 4,7 tỷ USD trong năm nay. Dù con số này chỉ bằng chưa đầy 1/5 mức của năm 2019, nhưng sự phục hồi của các chỉ số tài chính quan trọng như khả năng trả nợ bằng thu nhập cho thấy ngành hàng không đang hướng tới đà tăng trưởng vững chắc trong nhiều năm tới.

"So với các dự báo u ám trong thời kỳ đại dịch, ngành hàng không đang hoạt động khá tốt. Sau cuộc khủng hoảng COVID-19, một số hãng phát triển tốt hơn trước", ông Volodymyr Bilotkach, chuyên gia ngành quản lý hàng không, Đại học Purdue, đánh giá.

Các hãng hàng không như Qantas hiện đã lên kế hoạch nâng cấp đội bay để khôi phục công suất nhanh hơn và đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của thị trường.

Tại Trung Quốc, nơi chính sách phòng dịch đã dần được nới lỏng, ngành hàng không cũng đang mở rộng quy mô tuyển dụng để có thể theo kịp tốc độ phục hồi nhanh chóng của hoạt động đi lại.

"Lượng chuyến bay của chúng tôi tăng mạnh sau khi chính sách chống dịch được điều chỉnh. Hoạt động đào tạo tiếp viên do vậy cũng được tăng cường, với thời gian giảng dạy trung bình hàng tháng của mỗi giảng viên tăng lên 103 giờ", bà Liang Guangyan, Bộ phận quản lý tiếp viên, hãng hàng không Hải Nam, cho hay.

Triển vọng kinh doanh tích cực hơn cũng khiến các nhà đầu tư dần quay trở lại với cổ phiếu ngành hàng không. Chỉ số của Bloomberg theo dõi cổ phiếu 29 hãng hàng không lớn trên thế giới đã tăng hơn 25% kể từ cuối tháng 9. Các chuyên gia nhận định, giá cổ phiếu của nhiều hãng hàng không tại châu Á sẽ hưởng lợi lớn từ đà phục hồi này.