Trong những năm qua, người dân Hà Nội đã cảm nhận được sự “thay da đổi thịt” của hệ thống hạ tầng giao thông, không chỉ phục vụ hiệu quả cho Thủ đô phát triển kinh tế - xã hội, mà còn giúp thành phố khang trang hơn, hiện đại hơn.
Với việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị Hà Nội đã và đang được xây dựng đồng bộ, đáp ứng được yêu cầu phát triển mới. Diện tích đất dành cho giao thông tăng dần hàng năm. Đặc biệt, hệ thống hạ tầng khung với các công trình giao thông trọng điểm như: Cầu Vĩnh Tuy và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, đường Vành đai 3 trên cao, Vành đai 4, cầu Nhật Tân, Quốc lộ 3, cao tốc Hà Nội-Lào Cai… hoàn thiện, đã tạo thêm một diện mạo mới của Hà Nội.
Hà Nội đã xác định mục tiêu đến năm 2025 là xây dựng Thủ đô phát triển nhanh và bền vững theo hướng đô thị xanh, thành phố thông minh, hiện đại, có sức cạnh tranh cao trong nước và khu vực; cơ bản hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Phấn đấu đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh - thông minh - hiện đại”. Trong đó, Hà Nội xác định tập trung đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phải đi trước một bước so với yêu cầu xây dựng, phát triển Thủ đô và ưu tiên đầu tư hoàn thành các trục hướng tâm, đường vành đai, dự án đường sắt đô thị, mạng lưới giao thông tĩnh, nhằm giải quyết triệt để vấn nạn ùn tắc giao thông.
Để đạt được những mục tiêu này, từ đầu năm 2023, thành phố tập trung tạo bước đột phá về thể chế gắn với điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng để giao thông đi trước mở đường.
Dự án Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chính thức thông xe vào 30/8/2023.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 - “tầm vóc” giao thông Thủ đô
Ngày 30/8/2023, sau gần 3 năm thi công, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 chính thức được khánh thành song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 rộng hơn 19m, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 2.538 tỉ đồng. Điểm đầu cầu giao đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).
Đây là cây cầu thứ 9 bắc qua sông Hồng của Hà Nội và trở thành cây cầu (sau khi hoàn giai đoạn 2) có chiều rộng lớn nhất của Hà Nội bắc qua sông Hồng với 8 làn ô tô.
Đường Vành đai 2 đoạn cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở cấp tập về đích
Dự án được khởi công từ tháng 4/2018, đến 11/1/2023 chính thức khánh thành đưa vào sử dụng. Tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2, đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở gồm cầu chính và cầu dẫn kết nối với các tuyến đường bên dưới, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, tường chắn, hệ thống biển báo.
Đường trên cao dài hơn 5 km, rộng 19 m, nối liền 4 quận trung tâm là Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai và Thanh Xuân. Toàn tuyến vành đai 2 có 8 nhánh lên xuống tại đoạn giao với cầu Vĩnh Tuy, phố Đại La, phố Trường Chinh và Ngã Tư Sở.
Với công nghệ MSS sau khi thi công xong một nhịp, toàn bộ hệ thống ván khuôn và đà giáo được di chuyển tới nhịp tiếp theo và bắt đầu công đoạn thi công như nhịp trước, cứ như vậy theo chiều dọc cầu cho đến khi hoàn thiện kết cấu nhịp.
Với công nghệ này 40 m chiều dài mặt cầu được hoàn thành chỉ trong vòng 20 ngày, trong quá trình thi công vẫn tạo được tĩnh không dưới cầu cho hoạt động giao thông, mặt khác ít chịu ảnh hưởng của điều kiện địa hình và địa chất khu vực xây dựng.
Khi dự án hoàn thành và đi vào vận hành sẽ giúp thay đổi bộ mặt tuyến vành đai 2 tại khu vực này, giảm ùn tắc giao thông cho đường Trường Chinh, Đại La, Minh Khai... góp phần hoàn thiện quy hoạch giao thông của Hà Nội.
Cầu vượt chữ C Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch
Cuối tháng 6/2023, cầu vượt tại nút giao thông đường Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa) cũng chính thức thông xe.
Cầu dài hơn 300m, rộng 9m, vốn đầu tư 150 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Thành phố Hà Nội. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 6/2022. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19 cùng khó khăn trong việc di chuyển công trình ngầm khiến dự án bị chậm tiến độ ít nhiều.
Theo thiết kế, cầu vượt kết cấu thép lắp ghép, trực thông dạng chữ C theo hướng từ Chùa Bộc đến Phạm Ngọc Thạch, tổ chức giao thông hai chiều. Đặc biệt, trong hơn 20 cầu vượt nút giao tại Thủ đô, đây là cây cầu đầu tiên có hình chữ C do địa hình và tính chất giao thông. Đoạn uốn cong nằm giữa ngã tư Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc - Tôn Thất Tùng - Đông Tác.
Công trình nhằm nâng cao năng lực giao thông qua ngã tư Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch - Tôn Thất Tùng - Đông Tác, giải quyết tình trạng ùn tắc lâu nay. Khi mặt đường Tôn Thất Tùng được mở rộng, thành phố sẽ xây dựng bổ sung nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng và khớp nối với nhánh Phạm Ngọc Thạch, tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh.
Tuyến đường nối tiếp đường phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai
Dự án xây dựng tuyến đường nối tiếp đường phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai đến đường Tam Trinh (đoạn từ khu đô thị Đồng Tầu đến đường Tam Trinh) được phê duyệt ngày 24-10-2018 với tổng mức đầu tư gần 505 tỷ đồng. Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 59.620m2.
Tuyến đường với tổng chiều dài khoảng 2km; mặt cắt ngang 30m, hè hai bên rộng 2x7,5m... Các hạng mục đầu tư chủ yếu: Cống ngang đường, hệ thống thoát nước mưa và nước thải, hè đường, cây xanh, điện chiếu sáng, hào kỹ thuật, cấp nước và phòng cháy chữa cháy...
Tuyến đường nối tiếp đường phía Đông khu hành chính quận Hoàng Mai đến đường Tam Trinh (đoạn từ khu đô thị Đồng Tầu đến đường Tam Trinh) đã cải thiện tình hình ách tắc, giảm áp lực giao thông từ trung tâm thành phố đến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tạo nên mạng lưới giao thông đáp ứng cơ bản nhu cầu vận tải giữa các địa phương. Đồng thời thúc đẩy quá trình đô thị hóa dọc hành lang hai bên tuyến đường, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của quận và khu vực.
Vành đai 4 – Hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại
Cùng với các dự án giao thông quan trọng được hoàn thành, năm 2023, Thành phố Hà Nội cũng có nhiều tuyến đường giao thông quan trọng được khởi công xây dựng. Đáng chú ý, tuyến đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Hà Nội được khởi công ngày 25/6.
Nằm trong chuỗi các dự án trọng điểm về giao thông, “siêu dự án” đang thu hút nhiều sự quan tâm là dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vừa chính thức được khởi công ngày 25/6/2023 với tổng chiều dài khoảng 112,8km.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 112,8km, gồm 58,2km qua địa phận Hà Nội, còn lại là 9,7km tuyến nối với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và phần đi qua các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh.
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ có 8 nút giao liên thông được xây dựng trong giai đoạn 1, bao gồm: Nút giao cao tốc Nội Bài - Lào Cai; nút giao đường trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; Quốc lộ 6; nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ; nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; Quốc lộ 38; nút giao với cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Hiện nay, thành phố đang tập trung triển khai 14 dự án tái định cư cho người dân, đến nay đã cơ bản giải phóng xong mặt bằng và di chuyển trên 10.000 ngôi mộ. Đến nay, 2 khu gồm 1 khu tại huyện Sóc Sơn và 1 khu tại huyện Thường Tín đã hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật.
Không chỉ vậy, thành phố cũng vừa khởi công xây dựng Dự án xây dựng hạ tầng khu tái định cư tại xã Văn Khê (Mê Linh) với diện tích gần 8ha, tổng mức đầu tư 180 tỷ đồng. Diện tích đất xây dựng nhà ở khoảng 25.000m2 để phục vụ nhu cầu tái định cư của khoảng 200 hộ dân, khu này còn được bố trí 11.500m2 đất công cộng, bãi đỗ xe và đất cây xanh, tạo điểm nhấn cảnh quan. Dự kiến các hạng mục hạ tầng như san nền, hệ thống thoát nước, đường giao thông được hoàn thành trước ngày 31/12 để giao đất cho các hộ dân. Các hạng mục còn lại như xây dựng vỉa hè, trồng cây xanh, hệ thống chiếu sáng hoàn thành tháng 5/2024. Các khu khác hiện đang được đẩy nhanh các thủ tục liên quan. Nếu không kịp bố trí tái định cư trước Tết Nguyên đán 2024, Hà Nội sẽ tính toán phương án hỗ trợ tạm cư cho người dân.
Việc đầu tư xây dựng Vành đai 4 sẽ giúp mở rộng không gian phát triển, phân bổ áp lực đô thị cho Hà Nội, góp phần hình thành nên chuỗi đô thị mới rất tiềm năng. Dự án còn tạo động lực phát triển 2 thành phố trực thuộc Thủ đô là: Thành phố Bắc sông Hồng và Thành phố phía Tây Hà Nội.
Thống kê cho thấy năm 2023, Hà Nội có 238 dự án đầu tư công đang được đầu tư xây dựng, gồm 219 dự án chuyển tiếp và 19 dự án mới. Trong đó, riêng lĩnh vực giao thông có 96 dự án lớn nhỏ với mức đầu tư trong năm 2023 là 7.520 tỷ đồng, chiếm 53,1% kế hoạch vốn.
Trong số này có dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai khởi công ngày 3/12/2022, dự kiến hoàn thành năm 2027, tổng mức đầu tư 8.113 tỷ đồng.
Dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 có chiều dài 21,7km, bắt đầu từ nút giao Ba La (quận Hà Đông) đến thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ). Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng lên 50 - 60m, tương đương 4 - 6 làn xe; tốc độ thiết kế 80 -100km/h.
Một số dự án, công trình giao thông trọng điểm khác như xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình với tổng mức đầu tư 5.249 tỷ đồng; dự án xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 với tổng vốn đầu tư 3.242 tỷ đồng; dự án xây dựng nút giao giữa đường Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long, huyện Hoài Đức có tổng mức đầu tư xây dựng công trình hơn 2.384 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2026…
Theo Minh Thành Phong/Diễn Đàn Sự Thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7208553062537721/