Thành Vũ ·
20 tuần trước
 8804

Đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4

Đến nay, tỉnh Bắc Ninh đã thu hồi, giải phóng mặt bằng khoảng 310 ha, đạt 92,43% diện tích phục vụ dự án đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô có tổng chiều dài 113,52km, trong đó  tỉnh Bắc Ninh khoảng 26,5km và tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long khoảng 9,7km.

Xác định tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, tỉnh Bắc Ninh đã thể hiện sự quyết tâm cao, tinh thần đoàn kết, tập trung, đồng bộ trong chỉ đạo thực hiện. Chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, Thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên trong triển khai dự án. Tổ chức thực hiện nhanh, hiệu quả từng nội dung có liên quan đến địa phương mình, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Hơn 35km đường vành đai 4 - vùng Thủ đô đoạn qua Bắc Ninh

Trong các cuộc họp giữa các địa phương và qua các cuộc kiểm tra thực địa, Ban Chỉ đạo các dự án trọng điểm tỉnh giai đoạn 2021- 2025 (Ban Chỉ đạo) luôn xác định dự án đường Vành đai 4 là dự án trọng điểm của tỉnh.

Trong đó, công tác GPMB, tái định cư là điểm mấu chốt trong việc triển khai các dự án đầu tư, đặc biệt với dự án có khối lượng lớn và có nhiều điểm đặc thù như đường Vành đai 4; công tác GPMB, tái định cư là chìa khóa quyết định sự thành công của dự án.

Từ đó, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo các cấp, ngành và từng huyện liên quan phải xác định rõ thực hiện công tác GPMB là nhiệm vụ trọng điểm. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, tập trung thực hiện đúng tiến độ đề ra.

Qua báo cáo cho thấy, các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) các huyện, thị xã, thành phố cơ bản thống nhất trình tự thực hiện thẩm định, phê duyệt phương án dự toán chi tiết các hạng mục công trình trên.

Đến nay, đã thu hồi đất đạt 92,43% diện tích; di chuyển 235/2.308 ngôi mộ, đạt 10,18%; giải ngân 1.147 tỷ đồng, đạt 80,08% kế hoạch vốn.

Đối với dự án thành phần 1.3, tỉnh giao các cơ quan chuyên môn khẩn trương tổ chức thẩm định các hạng mục di chuyển mồ mả, hạ tầng điện nước, rà phá bom mìn, vật nổ.

Về dự án thành phần 2.3, UBND tỉnh đã chấp thuận bãi đổ thải rắn xây dựng tạm thời và bãi chứa đất tái sử dụng đất canh tác khi thực hiện dự án; các đơn vị chức năng đang khảo sát mỏ vật liệu xây dựng, xây dựng các trạm trộn bê tông. Chủ đầu tư đôn đốc, chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu số 14; rà soát, hoàn thiện công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp các gói thầu còn lại, phấn đấu khởi công trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Các địa phương có dự án đi qua cơ bản gặp vướng mắc trong công tác bồi thường tài sản, vật kiến trúc, chi phí hỗ trợ thuê nhà; di chuyển mồ mả, chỗ ở...; diện tích đất giao trái thẩm quyền, đất khó canh tác; chưa thống nhất được việc áp dụng tiêu chuẩn đối với việc dịch chuyển hạng mục đường điện liên quan đến dự án.   

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án đường Vành đai 4, cùng với việc tăng cường giám sát thi công, trong thời gian tới, BCĐ tỉnh Bắc Ninh tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về dự án đường Vành đai 4 để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành công tác GPMB trong thời gian sớm nhất.

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án đường Vành đai 4, cùng với việc tăng cường giám sát thi công, trong thời gian tới, Bắc Binh tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền về dự án đường Vành đai 4 để tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành công tác GPMB trong thời gian sớm nhất.

Theo các chuyên gia, việc phát triển đường Vành đai 4 không chỉ giải quyết vấn đề của riêng Hà Nội mà sẽ giải quyết vấn đề liên vùng Thủ đô. Tác động dự án đường Vành đai 4 không chỉ kết nối ở trong thành phố Hà Nội mà còn kết nối các tỉnh trong vùng Thủ đô, và nếu dự án được hoàn thành sớm thì con đường này sẽ giảm tải ách tắc cho đường Vành đai 3.

Về mặt kinh tế, khi có đường Vành đai 4 sẽ tạo ra tính chất liên kết vùng Thủ đô, các tỉnh trong vùng Thủ đô. Quan trọng hơn, con đường kết nối được sự phát triển của Hà Nội với vùng Thủ đô và mở rộng không gian phát triển cho Hà Nội. Như vậy, không chỉ Hà Nội là cực phát triển mà cực phát triển lan tỏa thành các điểm trong vùng. Có đường Vành đai 4 chạy qua, các nguồn lực bên cạnh sẽ có điều kiện để phát triển, nguồn lực đất đai sẽ phát triển, đầu tư các trung tâm công nghiệp, đô thị… như vậy sẽ mang lại nguồn lực rất tốt.

Đường Vành đai 4 có thể coi là "Vành đai kết nối mọi vành đai", tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển đồng đều, toàn diện và bền vững của Thủ đô. Bởi nó sẽ tạo nên không gian phát triển mới cho Hà Nội và các tỉnh trong Vùng Thủ đô, đặc biệt còn được gọi là "lối thoát" cho ùn tắc giao thông của Hà Nội. Hà Nội cần phải triển khai đảm bảo được tiến độ để không lỡ hẹn với những cơ hội rất mạnh mẽ ở phía trước.

Theo Thành Vũ/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7180951655297862/