Bích Ngọc ·
32 tuần trước
 8727

Những mã cổ phiếu nào đáng chú ý ngày hôm nay?

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán về một số cổ phiếu đáng chú ý trên thị trường chứng khoán trước phiên giao dịch ngày 5/10.

Công ty chứng khoán Mirae Asset 

Theo đó, chứng khoán Mirae Asset khuyến nghị nhà đầu tư mua đối với cổ phiếu PTB của Công ty cổ phần Phú Tài với triển vọng tích cực. Hiện PTB đang được giao dịch ở mức 59.300 đồng/cổ phiếu.

Được biết, PTB hoạt động 4 mảng kinh doanh chính là sản xuất và chế biến đồ gỗ, sản xuất đá tự nhiên, kinh doanh phân phối xe toyota và phát triển bất động sản. Trong đó, 2 mảng xuất khẩu gỗ và đá tự nhiên là doanh thu chính. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tổng cục hải quan cho hay, trong tháng 8 giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 1,1 tỷ USD (giảm 2% so với tháng 7). Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu gỗ trung bình từ tháng 3 mỗi tháng đều đạt trên 1 tỷ USD. Kỳ vọng sự phục hồi của các đơn hàng gỗ và sản phẩm từ gỗ vào cuối năm nay và đầu năm 2024. Kỳ vọng doanh thu xuất khẩu đá thạch anh sang Mỹ của doanh nghiệp này tiếp tục tăng tỉ trọng.

Bên cạnh đó, mảng bất động sản và phân phối xe toyota kỳ vọng phục hồi những tháng cuối năm nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được thông qua. Những chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản sẽ giúp giải quyết vấn đề về thanh khoản.

Trong năm 2023, công ty chứng khoán dự phóng doanh thu PTB đạt 6.481 tỷ đồng (-5,9% so với cùng kỳ), lãi ròng đạt 460 tỷ đồng (-8,4% so với cùng kỳ). Biên lợi nhuận giảm xuống còn 21,5% nguyên nhân là do giá trị đơn hàng gỗ giảm và chi phí sản xuất đá tự nhiên cao. Chi phí lãi vay tăng do mặt bằng lãi suất vẫn còn cao. Ước tính EPS (tỷ suất lợi nhuận trên cổ phần) dự kiến năm nay đạt 6.759 đồng/cổ phiếu.

Công ty chứng khoán ngân hàng BIDV (BSC) 

Theo khuyến nghị của BSC, nhà đầu tư có thể chú ý đến cổ phiếu DPM của Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí Cà Mau, với giá mục tiêu 42.000 đồng. Hiện tại giá của DPM là 39.300 đồng/cổ phiếu.

Công ty chứng khoán đánh giá triển vọng tích cực, và nâng khuyến nghị mua từ 39.000 đồng lên 42.000 đồng (đã bao gồm 11% tỷ suất cổ tức) do triển vọng phục hồi rõ ràng hơn trong nửa cuối năm nay nhờ giá bán và sản lượng tiếp tục hồi phục. Tỷ suất cổ tức 10 - 12% là điểm sáng và được bảo đảm nhờ sở hữu lượng tiền mặt lớn và cơ cấu tài chính lành mạnh. 

Dự báo năm nay và năm 2024 doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của DPM đều tăng so với dự báo trước đó, chủ yếu do giả định giá bán bình quân và sản lượng cao hơn.

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VCBS khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu VHC của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn. Hiện giá cổ phiếu VHC là 80.500 đồng.

Theo đó, triển vọng của VHC đến từ nhu cầu nhập khẩu phục hồi nhẹ vào quý IV/2023 khi các dịp lễ hội bên phương Tây đến gần. Giá cá giống, cá nguyên liệu, và thức ăn chăn nuôi được dự báo có xu hướng giảm có thể sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đầu vào.

Tuy nhiên, rủi ro của doanh nghiệp là tồn kho cá tra ở các nước nhập khẩu vẫn ở mức cao, theo dự báo, phải đến hết tháng 6/2024 nhu cầu nhập khẩu mới hồi phục mạnh trở lại. Lạm phát kéo dài ở các quốc gia nhập khẩu ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu dùng.

Theo VCBS ước tính, mức giá hợp lý cho cổ phiếu VHC là 87.802 đồng.

Tuy vậy, theo FiinGroup đánh giá, ở thời điểm hiện tại khi thanh khoản hệ thống đang dư thừa, động thái hút ròng của Ngân hàng Nhà nước nên được xem xét trong mối tương quan với diễn biến về tỷ giá. Có thể thấy Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp để “hạ nhiệt” tỷ giá, được kỳ vọng sẽ giữ chân dòng tiền ngoại đang “nhấp nhổm” rút ra hoặc tạo cú hích cho dòng tiền ngoại đang chờ đợi giải ngân.

Như vậy, động thái phát hành tín phiếu của SBV cùng với việc giá bán USD ở VCB quay đầu giảm gần đây nên được nhìn nhận với góc độ tích cực hơn là tiêu cực.

Tuy vậy, tỷ giá là một vấn đề rất phức tạp, hầu hết các nhà đầu tư cá nhân như gần như không đủ dữ liệu hay kiến thức phân tích. Do vậy, nhà đầu tư nên theo dõi thêm diễn biến tỷ giá thường xuyên trong thời gian tới.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6915579935168370/?