Bích Ngọc ·
31 tuần trước
 8943

Novaland sẽ chi hơn 2.300 tỷ đồng mua lại trái phiếu trước hạn trong bối cảnh bị trái chủ quốc tế đòi nợ?

Được biết, hai lô trái phiếu NVL sẽ mua lại là NVLH2232001 và NVLH2232002.

Mới đây, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) đã thông qua tái cơ cấu khoản vay, mua lại trước hạn hai lô trái phiếu có tổng giá trị 2.346 tỷ đồng.

Cụ thể, NVL sẽ thỏa thuận tái cơ cấu khoản vay giữa Novaland và hai công ty con, trong đó có Công ty TNHH Bất động sản Đăng Khánh, Công ty CP The Prince Residence và các nhà đầu tư liên quan đến các trái phiếu chuyển đổi, trái phiếu không chuyển đổi để thực hiện thỏa thuận hoán đổi.

Novaland cũng chấp thuận việc công ty mua lại trái phiếu trước hạn theo cơ chế tự động theo các điều khoản và điều kiện của các loại tài liệu trái phiếu.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Hai lô trái phiếu NVL sẽ mua lại có mã NVLH2232001 và NVLH2232002 với giá trị đang lưu hành lần lượt là 5.543 tỷ đồng và 231 tỷ đồng.

Theo dự kiến của Novaland, sẽ mua lại 2.252 tỷ đồng trái phiếu của lô NVLH2232001 và 94 tỷ đồng của lô NVLH2232002, tương ứng gần 41% tổng số trái phiếu đang lưu hành của mỗi lô. Giá mua lại sẽ dựa trên thỏa thuận giữa NVL và trái chủ.

Có thể nói việc Novaland thông báo mua lại được xem là động thái khá bất ngờ bởi thời gian đáo hạn của hai lô trái phiếu vẫn còn khá xa (cả 2 lô đều sẽ đáo hạn vào ngày 19/5/2032).

Bên cạnh đó, Novaland đã công bố báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2023, ghi nhận lỗ 1.094 tỷ đồng sau 6 tháng đầu năm (có nghĩa là lỗ thêm 483 tỷ đồng so với báo cáo trước soát xét).

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán PwC nhấn mạnh rằng dù không đưa ra kết luận loại trừ, tuy nhiên nhưng vẫn phải nhấn mạnh đến khoản lỗ thuần hơn 1.094 tỷ đồng trong kỳ kết toán 6 tháng đầu năm 2023 của Novaland, cũng như ảnh hưởng đáng kể của thị trường bất động sản và thanh khoản trái phiếu đến tình hình hoạt động kinh doanh của tập đoàn này.

Ngoài ra, PwC đưa ra giả định về hoạt động liên tục của Novaland cũng phụ thuộc vào khả năng tập đoàn có thể thanh toán hoặc tái cấu trúc nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn, cũng như thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của tập đoàn.

Trái chủ quốc tế đòi nợ 'khủng'

Novaland vừa thông báo rằng đã có những trao đổi với nhóm trái chủ liên quan đến khoản nợ của lô trái phiếu chuyển đổi quốc tế trị giá gần 300 triệu USD, đang niêm yết tại Singapore.

Theo đó, tập đoàn này có một lô trái phiếu quốc tế (với giá trị quy đổi gần 7.092 tỷ đồng) được phát hành cho đối tác ở nước ngoài, do Credit Suisse AG (chi nhánh Singapore) thu xếp và làm đại lý phát hành.

Do những khó khăn trong thanh khoản, Novaland chưa thể hoàn thành đúng hạn nghĩa vụ trả lãi 7,8 triệu USD. Hiện Novaland đang thương lượng với nhóm trái chủ Ad Hoc Group về phương án tái cơ cấu, phù hợp với khả năng hiện tại và lộ trình khôi phục hoạt động kinh doanh. Quá trình thương lượng có sự tư vấn của các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước (như Deloitte, Sidley Austin LLP và YKVN).

Đồng thời, Novaland cam kết sẽ luôn nỗ lực đàm phán và giải quyết trên tinh thần cầu thị với mong muốn tìm ra giải pháp tối ưu nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhóm trái chủ.

Trước đó, theo tờ Business Wire, Ad Hoc Group - đại diện cho nhóm trái chủ nắm giữ hơn 75% lô trái phiếu 300 triệu USD trên cho biết sẽ có động thái mới nếu Novaland không đàm phán tái cơ cấu nợ một cách thiện chí.

Đại diện Novaland cho biết, trong điều kiện vĩ mô còn nhiều khó khăn, nguồn thu và khả năng huy động vốn mới bị ảnh hưởng đáng kể. Tài khoản tiền mặt ở các dự án luôn chịu sự giám sát chặt chẽ của ngân hàng cho mục đích phát triển dự án.

Chính vì vậy, Novaland đã gặp khó khăn trong việc thực hiện thanh toán cho các bên cho vay trong và ngoài nước theo kế hoạch. Hiện công ty đang nỗ lực tái cơ cấu nợ, đàm phán các phương án phù hợp để đảm bảo hài hòa lợi ích với trái chủ và các bên cho vay.

Lãnh đạo công ty địa ốc này mong muốn có thêm thời gian để doanh nghiệp phục hồi và kỳ vọng nhận được sự chia sẻ của chủ nợ, trái chủ để sớm ổn định hoạt động kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ tài chính với trái chủ và các bên liên quan.

Sau thời gian tháo gỡ khó khăn cho ngành địa ốc, Novaland bắt đầu có những tín hiệu hồi phục. Nhiều dự án được gỡ vướng về pháp lý và thủ tục đầu tư, cũng như tái khởi động như: NovaWorld Ho Tram, Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, The Grand Manhattan… dưới sự hỗ trợ của các đối tác tài chính (TPBank, MBBank, VPBank, các nhà thầu…)

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6879934932066204/?