Thành Phong ·
47 tuần trước
 7896

Quỹ đất “vàng” sau hơn 20 năm quy hoạch sông Hồng

Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được cho là cơ hội để Hà Nội tận dụng quỹ đất lớn có giá trị cao, như "mỏ vàng" để thành phố tạo dựng không gian xanh, công cộng một cách chủ động.

Sau 5 năm kể từ khi lãnh đạo Hà Nội bắt đầu tính đến quy hoạch phân khu đô thị dọc hai bờ sông Hồng, thành phố vừa hoàn thiện bản đồ án chi tiết và được phê duyệt vào cuối tháng 3. Trước đó, quy hoạch này vấp phải nhiều tranh cãi, đặc biệt vướng mắc về vấn đề trị thủy.

Trên thực tế, trong vòng hơn 20 năm qua, Hà Nội từng nhiều lần đề cập đến quy hoạch hai bờ sông Hồng, nhưng chưa có kế hoạch nào được phê duyệt chính thức và được triển khai.

Năm 2022, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định số 1045/QĐ-UBND ngày 25/3/2022 phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, tỷ lệ 1/5000 (đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) với quan điểm quy hoạch không gian thoát lũ sông Hồng đoạn qua khu vực đô thị trung tâm được xác định tại Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; là trục không gian đặc trưng hành lang xanh.

Phát triển hệ thống giao thông và đầu mối hạ tầng kỹ thuật để cải thiện điều kiện sống theo hướng hiện đại, an toàn và khuyến khích các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao ngoài trời.

Xác định khung kết cấu hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đảm bảo phát triển bền vững trên cơ sở phù hợp với Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô…

"Đất vàng" gần trung tâm

Đoạn sông Hồng chảy ra trung tâm Hà Nội gần như đi theo hướng bắc - nam, qua một loạt quận trung tâm như Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên... Đây đều là những quận có giá đất thuộc hàng đắt đỏ nhất Hà Nội.

Hiện tại, giá đất tại các quận Tây Hồ, Hai Bà Trưng dao động trong khoảng 200-300 triệu đồng/m2, nếu vị trí tốt và thuận tiện giao thông, giá đất có thể đạt 500-600 triệu đồng/m2. Tại quận Long Biên và Hoàng Mai, giá đất phổ biến trong khoảng 150-200 triệu đồng/m2.

 

Riêng tại quận Hoàn Kiếm, các khu vực phố cổ từng chứng kiến các giao dịch trong khoảng từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng mỗi m2. Tuy nhiên, các giao dịch rất ít ỏi vì quỹ đất hạn chế.

Các chung cư dọc đê sông Hồng trên trục đường Trần Nhật Duật, Nguyễn Khoái, Nghi Tàm cũng có giá rất đắt đỏ. Ví dụ dự án chung cư Aqua Central 44 Yên Phụ (quận Hoàn Kiếm) có giá khoảng 80-90 triệu đồng/m2; dự án Sun Grand City Ancora Residence (Lương Yên, quận Hai Bà Trưng) có giá khoảng 80-85 triệu đồng/m2; chung cư tại Times City (quận Hai Bà Trưng) có giá khoảng 50-60 triệu đồng/m2...

Bên tả ngạn sông Hồng thuộc quận Long Biên và Gia Lâm, giá đất cũng tăng nhanh chóng trong các năm qua. Tại Long Biên, đã có khu biệt thự được giao dịch trong mức 60-100 tỷ đồng, diện tích khoảng 150-200 m2, nhà hoàn thiện xong.

Tại Gia Lâm, chung cư cũng đã được bán với giá khoảng 40-50 triệu đồng/m2, biệt thự được giao dịch khoảng 40-50 tỷ, thậm chí chạm mốc 100 tỷ đồng.

Khảo sát giá đất khu vực Đông Dư (huyện Gia Lâm) cũng đã liên tục tăng trong các năm qua. Hiện mức giá đã lên mức 44-52 triệu đồng/m2, tùy vị trí trong khi cuối năm 2021 ở mức 35-40 triệu đồng/m2.

Tại khu vực quận Long Biên ở tuyến phố Thạch Cầu, giá đất lên mức 85 triệu đồng/m2 với một mảnh đất có mặt tiền 3,7 m. Trong khi đó tại phố Bắc Cầu, những mảnh đất hướng ra sông Hồng giá đất dao động 35-53 triệu đồng/m2.

Nếu được phát triển bài bản, quỹ đất dọc 2 bờ sông Hồng sẽ giúp mở ra một không gian phát triển mới cho Hà Nội. Mặt khác, với vị trí đặc biệt, lại thuận lợi về giao thông và cảnh quan, quỹ đất này có thể tạo ra giá trị rất lớn cho thị trường bất động sản Hà Nội.

Sông Hồng không chỉ mang lại cảnh quan cho Hà Nội mà đây là một con sông còn mang yếu tố quan trọng về phong thủy cho TP. Do vậy, dựa vào sông Hồng để phát triển là một điều rất tuyệt vời đối với Hà Nội. Bên cạnh đó, nói về mặt địa kinh tế thì ai cũng thấy khu đô thị ven sông Hồng là một nguồn lực lớn cho phát triển BĐS đô thị nhưng rất tiếc rằng nhiều diện tích đất lại đang để hoang hóa hoặc bị sử dụng không đúng mục đích và không hiệu quả.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6781511798575185/