Thanh Tâm ·
38 tuần trước
 8902

Rác thải nhựa “xâm chiếm” Trái đất: “Thảm họa” do chính con người tạo ra

TS.Trần Khắc Tâm, Ủy viên Ban chấp hành VCCI, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Việt Nam khóa XIII cho rằng, rác thải nhựa đang dần xâm chiếm Trái đất từ những thói quen tưởng chừng như rất vô hại nhưng cực kỳ nguy hiểm.

Những con số đáng báo động

Ô nhiễm nhựa đang trở thành nỗi kinh hoàng của các nước trên thế giới. Đây là một trong những vấn đề môi trường toàn cầu mà chúng ta đang phải đối mặt để giải quyết. Nhiều biện pháp đã được đưa ra nhưng tình trạng này chưa thể giải quyết. Thậm chí, ở mặt nào đó, việc ô nhiễm nhựa ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Rác thải nhựa đang đe dọa Trái đất. Ảnh internet.

Mới đây, một thông tin từ các nhà hoạt động môi trường đã khiến nhiều người sửng sốt. Theo đó, rác thải nhựa có thể nhiều hơn cá trên các đại dương vào năm 2050. Chỉ tính riêng năm 2018, các nhà sản xuất trên thế giới đã sản xuất ra 360 triệu tấn nhựa. Trong 50 năm qua, lượng nhựa được tiêu dùng đã tăng gấp 20 lần và dự kiến sẽ còn tăng gấp đôi con số hiện tại trong 20 năm tới.

Hiện nay, Trái đất đang gồng mình để “ôm” 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa tích tụ. Chưa dừng lại ở đó, 13 triệu tấn rác thải nhựa đã được xả ra đại dương khiến hệ sinh thái biển hứng chịu những tác động vô cùng lớn. Theo thống kê, rất nhiều động vật biển đã chết vì ngộ độc chất thải nhựa mỗi năm.

Tại Việt Nam, những con số về rác thải nhựa cũng đang khiến giới chức đau đầu tìm các phương án xử lý. Theo một báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong 50 năm qua, lượng nhựa được tiêu dùng không ngừng tăng lên, hiện đã tăng gấp 20 lần và dự kiến sẽ tăng gấp đôi trong 20 năm tới.

Đáng báo động thay, Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 quốc gia xả rác thải nhựa nhiều nhất, với khoảng 1,8 triệu tấn ra môi trường mỗi năm. Chưa dừng lại ở đó, tính ở phạm vi nhỏ hơn, chỉ số tiêu thụ nhựa trên đầu người cũng tăng nhanh chóng từ 3,8kg/năm/người vào năm 1990 lên 41kg/năm/người vào năm 2015. Ðáng nói, việc nhập khẩu phế liệu nhựa vẫn tăng theo cấp số nhân, cụ thể: năm 2016 nhập 18.548 tấn, năm 2017 là 90.839 tấn và 9 tháng năm 2018 là 175.000 tấn.

Thống kê của Bộ TN&MT cho thấy mỗi hộ gia đình tại Việt Nam sử dụng khoảng 1kg túi nilon mỗi tháng. Chỉ tính riêng Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Riêng Hà Nội, thải ra 4.000 – 5.000 tấn rác mỗi ngày, trong đó rác thải nilon chiếm 7 – 8%.

“Thảm họa” do chính con người tạo ra

Trả lời về vấn đề này, TS.Trần Khắc Tâm, Ủy viên Ban chấp hành VCCI, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Việt Nam khóa XIII khẳng định, rác thải nhựa, ô nhiễm nhựa là mối nguy toàn cầu chứ không riêng gì tại Việt Nam. “Theo số liệu từ Liên hợp quốc, mỗi năm con người xả ra 5.000 tỉ chiếc túi nhựa. Nếu đem xếp chúng cạnh nhau có thể bao trùm một khu vực rộng gấp đôi diện tích nước Pháp. Mỗi phút trôi qua, thế giới lại tiêu thụ 1 triệu chai nhựa. Những con số này thật đáng báo động”, TS.Trần Khắc Tâm nói.

TS.Trần Khắc Tâm.

Cũng theo ông Tâm, tại Việt Nam, Chính phủ, Bộ TN&MT cũng có rất nhiều chiến dịch tuyên truyền về việc giảm thiểu rác thải nhựa, hạn chế sử dụng nhựa dùng 1 lần, túi nilon. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm này đã “ngấm vào máu” của người Việt.

“Tôi lấy ví dụ rất đơn giản. Ở bất cứ chợ nào, siêu thị nào trên toàn quốc, túi nilon được chủ hàng để ra rất nhiều. Có khi chỉ vài quả cà chua, vài cây hành… người ta cũng cho vào hai túi nilon khác nhau. Hay tại các thương hiệu trà sữa hiện nay trên toàn quốc, chúng ta có thể thống kê được có bao nhiêu cửa hàng không. Mỗi ngày, một cửa hàng bán ra bao nhiêu cốc trà sữa. Và, những chiếc cốc này lại được làm bằng nhựa. Đó là nhựa dùng 1 lần. Chỉ khoảng vài giây chúng ta có thể xả ra một chiếc túi nilon. Khoảng một vài phút chúng ta uống hết một cốc trà sữa. Tuy nhiên, để phân hủy những sản phẩm này phải mất đơn vị trăm năm”, TS.Trần Khắc Tâm bày tỏ.

Ông Tâm chia sẻ, những giải pháp để chống lại ô nhiễm rác thải nhựa đã có, nhưng cần sự chung tay quyết liệt hơn nữa của tất cả các quốc gia. Ðồ nhựa đem lại sự tiện lợi nhanh chóng nhưng con người và cả hành tinh phải đối mặt với thảm hoạ rác thải nhựa vô cùng nghiêm trọng.