Minh Anh ·
31 tuần trước
 8977

Sai phạm tại dự án khu dân cư Tân Thịnh: Những ai bị “gọi tên”?

Kết luận Thanh tra tỉnh Đồng Nai nêu rõ hơn 20 cá nhân và 13 tổ chức từ cấp tỉnh tới cấp huyện liên quan sai phạm trong việc xây dựng 500 căn nhà trái phép tại dự án khu dân cư Tân thịnh.

Loạt cán bộ vướng vòng lao lý

Qua thời gian xác minh điều tra các dấu hiệu sai phạm xảy ra tại Dự án Khu dân cư Tân Thịnh thuộc xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai do Công ty Cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu tư, ngày 29/5/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 110/QĐ-CSKT-Đ4 về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để tiến hành điều tra, làm rõ các sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án.

Kết luận Thanh tra đã nêu tên 22 cá nhân gồm các cán bộ huyện Trảng Bom: Bà Vũ Thị Châu – Chủ tịch huyện; ông Nguyễn Ngọc Nam – Phó Chủ tịch huyện; ông Lê Hữu Đảng – nguyên Phó Chủ tịch huyện, đã có vi phạm về việc thông báo thu hồi đất, ký quyết định thành lập hội đồng bồi thường, thủ tục bồi thường không đúng quy định.

Cán bộ tại Văn phòng đăng ký đất đai – Sở Tài nguyên và Môi trường có ông Hoàng Văn Dung – nguyên Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu phạm tội hình sự vì đã xác nhận 5 Giấy chứng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty LDG diện tích 16.094m3, trong đó 12.899m3 là đất lúa là không đúng quy định của Luật Đất đai.

Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Trảng Bom có ông Lưu Hoài Nam - Giám đốc Trung tâm; ông Nguyễn Văn Tài - Phó Giám đốc Trung tâm; các ông Nguyễn Thanh Bình, Vũ Đình Trường, cán bộ trung tâm đã có vi phạm quy định về trình tự, thủ tục bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án.

Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Trảng Bom có ông Phan Huy Nghĩa -Trưởng phòng; ông Lưu Hoài Nam – Phó Trưởng phòng; ông Bùi Xuân Hoàn, ông Nguyễn Ngọc Thắng, bà Hà Thị Bích Thủy, bà Nguyễn Thị Lan cùng là chuyên viên, đã không thực hiện hết trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng tại địa phương, xác định nguồn gốc đất không đúng quy định là không đúng quy định Luật Xây dựng

Phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Trảng Bom có 6 cán bộ đã không thực hiện hết trách nhiệm trong quản lý trật tự xây dựng tại địa phương, xác định nguồn gốc đất không đúng quy định là không đúng quy định Luật Xây dựng.

UBND xã Đồi 61 có 6 cán bộ liên quan đến việc chứng thực gần 100 hợp đồng ủy quyền và hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty LDG không đúng quy định Luật Đất đai.

Cán bộ Phòng Quản lý ngành của Sở Kế hoạch và Đầu tư là bà Hoàng Thị Hiền - Phó Chánh văn phòng; ông Nguyễn Văn Quang – chuyên viên Phòng Quản lý đã kiểm tra địa điểm lập dự án đầu tư ghi vào biên bản không đúng với thực tế.

Bên cạnh đó, Giám đốc Sở Xây dựng, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thời kỳ Công ty LDG xây dựng dự án đã không tiến hành kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản, không thực hiện xử lý theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc xây dựng không phép.

13 tổ chức gồm có: Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai, Văn phòng công chứng Hố Nai, Văn phòng công chứng Duy Tâm - Long Thành, UBND xã Đồi 61, UBND huyện Trảng Bom, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất trảng Bom, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện Trảng Bom, Công ty LDG , Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng.

Sai phạm tại dự án này đã bị Công an tỉnh Đồng Nai bước đầu khởi tố vụ án để làm rõ.

Công ty LDG bị gọi tên 14 lần

Trong kết luận Thanh tra nêu vi phạm của 13 tổ chức, trong đó Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh bị kiến nghị chuyển cơ quan công an; UBND huyện Trảng Bom bị gọi tên 7 lần và công ty LDG bị gọi tên 14 lần với nhiều sai phạm nhưng chỉ bị kiến nghị xử lý hành chính.

Kết luận thanh tra chỉ ra Công ty LDG chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư dự án.

Tuy nhiên, phía công ty đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự. Có 290 căn nhà liên kế đã thi công xong, 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở.

Đối với công ty LDG, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị báo cáo tình hình thực hiện dự án gửi cơ quan quản lý nhà nước và chấp hành nghiêm việc xử lý sai phạm; không được thực hiện các giao dịch mua bán, đến khi hoàn thành các thủ tục.

Đây là vụ việc được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Dự án khu dân cư Tân Thịnh có diện tích hơn 18ha được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm vào năm 2016, được quy hoạch với mục đích đất ở thời kỳ 2011-2020 và chuyển tiếp đến năm 2030.

Ngày 22/11/2018, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định chấp thuận chủ trương cho Công ty LDG đầu tư xây dựng Dự án khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61. Khu đất có nguồn gốc từ 402 thửa đất của nông trường cao su An Viễn và các hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, 339 thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 26 hộ gia đình, cá nhân và Công ty LDG với diện tích hơn 15ha. Trong đó phần lớn đất của các hộ dân chuyển nhượng, mua bán, uỷ quyền cho Công ty LDG bằng giấy viết tay không đúng quy định của pháp luật.

Dù chưa thực hiện các thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, Giấy phép xây dựng; không thông báo thời điểm khởi công kèm theo hồ sơ thiết kế theo quy định, nhưng Công ty LDG đã xây dựng tổng cộng 680 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liên kế đã thi công xong và 192 căn nhà liên kế đang thi công dang dở. Nghiêm trọng hơn, công ty đã tổ chức bán các căn hộ trên ra thị trường bằng nhiều hình thức.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, cá thể hóa hành vi sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để đề xuất xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6875912869135077