Bích Ngọc ·
33 tuần trước
 8863

Có tiền nên mua vàng hay gửi tiết kiệm ở ngân hàng?

Khi có tiền, nhiều người băn khoăn vấn đề là nên mua vàng hay gửi tiết kiệm tiền ở ngân hàng để tối ưu hiệu quả.

Phương án tài chính được nhiều người lựa chọn đó là mua vàng để tích trữ sinh lời hoặc để tích góp. Nhìn vào biến động của vàng, người mua sẽ ra quyết định và chọn thời điểm thích hợp bán vàng ra để thu về lợi nhuận từ giá vàng chênh lệch.

Có thời điểm, giá vàng liên tục tăng mạnh khi đó mang về lợi nhuận cao. Tuy vậy khi muốn đầu tư vàng sinh lời thì cần có kiến thức, khả năng phân tích thị trường và chọn thời điểm mua thích hợp.

Được biết, đầu tư mua vàng có tính thanh khoản cao, có thể dễ dàng mua bán, chuyển thành tiền mặt.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Khi mua vàng để cất giữ cần phải bảo quản nơi an toàn (trong tủ hoặc két sắt hoặc gửi ngân hàng để tránh rủi ro). Bên cạnh đó, nếu giá vàng tăng mạnh thì khi đó đồng tiền nội tệ sẽ mất giá và nguy cơ lạm phát cao.

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện tại rất lớn, chính vì thế cũng khiến người mua khó nắm bắt xu hướng, tăng rủi ro khi mua. Chênh lệch mua vào - bán ra của vàng trong nước cũng ở ngưỡng cao (có thời điểm lên tới 2,5 triệu đồng/lượng). 

Ngoài mua vàng, một hình thức đầu tư sinh lợi cao nữa được nhiều người lựa chọn là gửi tiết kiệm.

Theo đó, người gửi mang tiền đến gửi ngân hàng trong kỳ hạn nhất định (3 tháng, 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng...) với mức lãi suất cụ thể. Sau khi kỳ hạn kết thúc, ngân hàng sẽ hoàn trả cho người gửi số tiền gốc cộng với lãi phát sinh.

Ưu điểm khi dùng tiền nhàn rỗi để gửi tiết kiệm là đó là có độ bảo mật, an toàn cao, không lo trộm cắp như khi để tiền trong nhà và có độ rủi ro thấp, thích hợp với những người không thích mạo hiểm. Đồng thời cũng có nhiều kỳ hạn và phương thức trả lãi để lựa chọn phù hợp với nhu cầu.

Được biết, nếu gửi tiết kiệm kỳ hạn càng dài thì lãi suất càng cao, lợi nhuận ổn định, phù hợp với nhiều đối tượng (kể cả những người không có kinh nghiệm theo dõi tình hình kinh tế - xã hội hay biến động thị trường).

Tuy nhiên, hình thức gửi tiền tiết kiệm không hợp với những nhà đầu tư ưa mạo hiểm, không có lãi suất cao. Gửi tiết kiệm cũng sẽ hạn chế khả năng xoay vòng vốn. Nếu rút trước kỳ hạn thì sẽ phải chịu mức lãi suất không kỳ hạn chỉ khoảng 0,1 - 0,2%. 

Nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Lựa chọn mua vàng hay gửi tiết kiệm để sinh lời còn phải xem nhu cầu và tài chính của từng cá nhân.

Nếu là người cầu toàn, thích sự an toàn, không có quá nhiều thời gian để xem biến động trên thị trường hằng ngày thì sẽ quyết định gửi tiết kiệm. Thời gian gửi và lãi suất cũng cần phải được xem xét, cân nhắc theo nhu cầu tài chính cá nhân. Khoản tiền mang gửi cũng nên đảm bảo sự chủ động về tài chính cho cá nhân.

Chọn gửi tiết kiệm vào nhà băng với một mức lãi suất phù hợp sẽ có một dòng tiền đều hằng tháng. Sự bảo mật của ngân hàng sẽ làm bạn cảm thấy an tâm hơn với số tiền đầu tư của mình.

Còn với những người thích mạo hiểm, thì sẽ chọn mua vàng tích trữ.

Đáng lưu ý, dù thực hiện đầu tư theo phương án nào thì cũng cần tìm hiểu kỹ càng các kiến thức về kinh tế, pháp luật để tránh những rủi ro đáng tiếc. 

Giá vàng trong nước hôm nay

Thời điểm khảo sát lúc 6h30, giá vàng 9999 hôm nay được DOJI được niêm yết ở mức 68,00 triệu đồng/lượng mua vào và 68,80 triệu đồng/lượng bán ra.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Mi Hồng, giá vàng Mi Hồng thời điểm khảo sát niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,20 – 68,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cũng được doanh nghiệp giao dịch ở mức 68,05 – 68,68 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Còn tại Bảo Tín Mạnh Hải đang được giao dịch ở mức 68,05 – 68,68 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6833855216674176/?