Bích Ngọc ·
5 tuần trước
 9734

Chứng khoán và nhà đất: Bên nào hút tiền nhiều hơn?

Sang năm 2024, nền kinh tế có dấu hiệu hồi phục, qua đó kích thích nhu cầu đầu tư gia tăng. Theo đó, thay vì chủ yếu gửi tiền tiết kiệm để bảo toàn dòng vốn như năm 2023, các loại tài sản như vàng, chứng khoán, bất động sản… cũng được quan tâm nhiều hơn.

Theo PGS-TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế, các yếu tố như một số nền kinh tế lớn vẫn tiềm ẩn nguy cơ suy thoái, bất ổn địa chính trị lan rộng… dẫn đến việc vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn. Tại nước ta, nguồn cung hạn hẹp cùng với chính sách kiểm soát chặt chẽ vàng nguyên liệu khiến thời gian qua giá vàng SJC liên tiếp phá vỡ các kỷ lục. Đồng thời, yếu tố đầu cơ cũng thúc đẩy giá vàng tăng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc điều hành AFA Capital lại cho rằng, tuy vàng hấp dẫn nhưng cũng là kênh rất “kén khách” do đó số lượng nhà đầu tư tham gia không nhiều mà đa số chỉ có mục đích tích trữ. Chính vì vậy lượng vốn chảy vào kênh này không quá lớn.

Ông Huỳnh Hoàng Phương - Giám đốc Phân tích Công ty cổ phần FIDT cho hay, đơn vị chuyên tư vấn đầu tư và quản lý tài sản nhận định, trong năm 2024 nền kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng khả quan và dữ liệu kinh tế - xã hội trong 2 tháng đầu năm nay cũng phần nào cho thấy điều này. Vì vậy, thị trường chứng khoán cũng được cho là sẽ diễn biến tích cực.

Trong vài tuần qua, thị trường chứng khoán không chỉ tích cực về mặt điểm số, thanh khoản cũng tăng mạnh. Trong đó, cùng với nhóm tài chính - ngân hàng, cổ phiếu bất động sản cũng là nhóm hút mạnh dòng tiền. Các cổ phiếu nổi bật có thể kể đến: DIG (DIC Corp), NVL (Novaland), KDH (Khang Điền), TCH (Tài chính Hoàng Huy), DXG (Đất Xanh), SCR (TTC Land), HQC (Hoàng Quân), TIG (Đầu tư Thăng Long), EVG (Everland)… Đây cũng là những doanh nghiệp thời gian qua có nhiều thông tin về tái cơ cấu tài chính, triển khai dự án mới…

Được biết, thời gian gần đây, không ít dự án bắt đầu ghi nhận lượng giao dịch là những gia đình trẻ, những người có nhu cầu mua thêm nhà để tích lũy tài sản khi mặt bằng lãi vay xuống thấp, cũng như tận dụng các chính sách bán hàng ưu đãi đang được nhiều chủ đầu tư áp dụng. 

Bà Phạm Thị Miền - Phó Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, trong những năm gần đây, giá chung cư tăng bình quân 2 con số mỗi năm. Năm 2023, chỉ số giá chung cư Hà Nội tăng 16% khiến phân khúc này hấp dẫn nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, việc giá chung cư leo thang cũng đẩy giá thuê tăng. Theo VARS, hiện tại, giá thuê tại nhiều dự án chung cư tăng tới 40% so với giai đoạn dịch bệnh và khoảng 20% so với giữa năm 2022.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, năm 2023 là năm khó khăn với tất cả các kênh đầu tư, từ chứng khoán (bao gồm cả thị trường cổ phiếu và trái phiếu), vàng, bất động sản… đến ngoại hối và tiền gửi ngân hàng. Tuy vậy, sang năm nay, những diễn biến tích cực hơn của kinh tế Việt Nam sẽ mang đến nhiều triển vọng hơn cho hoạt động đầu tư.

Ông Hiếu đưa ra cho hay, trong nửa đầu nay, khi bối cảnh kinh tế còn chưa rõ nét, kênh đầu tư vàng có thể tiếp tục được nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, trong nửa cuối năm, khi nền kinh tế đã ổn định, rõ ràng hơn, giá vàng nhiều khả năng có xu hướng đi ngang hoặc giảm và khi đó, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản… sẽ tích cực hơn. Ông Hiếu cũng lưu ý, thị trường bất động sản cần chờ thêm hiệu ứng chính sách khi các luật mới liên quan chính thức có hiệu lực (từ ngày 1/1/2025).

Theo ông Mai Viết Vĩnh - Chủ tịch Mai Việt Land cho rằng, năm 2023 là vùng đáy của thị trường bất động sản và sang năm 2024 thị trường bắt đầu bước vào chu kỳ phục hồi. Trong giai đoạn này, dòng tiền vào thị trường sẽ cải thiện dần, hoạt động đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng cũng được Chính phủ chú trọng…, tuy nhiên do tâm lý người mua còn bị ảnh hưởng nên thị trường khó bật mạnh.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong khuyến nghị cho nhà đầu tư, với những người vốn mỏng, chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư thì nên phân tán các khoản đầu tư và cơ cấu hợp lý các kênh đầu tư rủi ro cao với gửi tiết kiệm ngân hàng hoặc mua vàng để dự trữ. Còn đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp, có tiềm lực tài chính, bên cạnh chứng khoán, bất động sản cũng là kênh hấp dẫn, nhất là phân khúc nhà ở đáp ứng nhu cầu thực, bất động sản công nghiệp hay bất động sản nghỉ dưỡng tại các khu vực ven biển.

Việc quyết định bỏ vốn vào kênh nào đều phụ thuộc vào khả năng tài chính, kiến thức, kinh nghiệm và khẩu vị rủi ro của mỗi nhà đầu tư, tuy nhiên điều quan trọng là không nên bỏ hết trứng vào một giỏ.

Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam cho biết, trong 2 năm qua bất động sản là kênh đầu tư có tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn cao nhất, lên tới 14%/năm, tiếp đó là trái phiếu doanh nghiệp (8,5%/năm), vàng (7,36%/năm), gửi tiết kiệm (6%/năm). Với cổ phiếu, đây là kênh đầu tư có hiệu suất thấp nhất khi người tham gia có thể bị lỗ tới 20,14%/năm.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7555131814546509/?