Bích Ngọc ·
37 tuần trước
 8823

Tại sao người dân tiếp tục chọn gửi tiền vào ngân hàng thay vì đầu tư sinh lời?

Nhìn vào thống kê của NHNN tính đến cuối tháng 6, mặc dù lãi suất huy động giảm và thị trường chứng khoán sôi động, tiền gửi tiết kiệm vào ngân hàng vẫn tiếp tục tăng lên.

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã công bố dữ liệu tiền gửi của khách hàng tại hệ thống tổ chức tín dụng đến cuối tháng 6/2023, lượng tiền gửi của dân cư và tổ chức kinh tế vào nhà băng đã đạt mức cao nhất kể từ trước đến nay với hơn 12,3 triệu tỷ đồng mặc dù lãi suất huy động ngày càng xuống thấp.

Đáng chú ý, động lực tăng trưởng trong tháng 6 lại chủ yếu đến từ các tổ chức kinh tế thay vì đến từ dân cư như những tháng trước.

Theo đó, tại hệ thống ngân hàng số dư tiền gửi của các doanh nghiệp tính đến cuối tháng 6 đạt hơn 5,98 triệu tỷ đồng, so với cuối tháng 5 tăng tới hơn 235.000 tỷ đồng và tăng 0,51% so với cuối năm 2022.

Trong 18 tháng gần đây thì đây cũng là tháng tăng mạnh nhất. Diễn biến này cũng giúp tiền gửi của nhóm khách hàng này từ tăng trưởng âm trong 5 tháng đầu năm chuyển thành tăng trưởng dương trong 6 tháng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Đến cuối tháng 6, tiền gửi tiết kiệm của dân cư đạt 6,38 triệu tỷ đồng (tăng 8,82% so với cuối năm 2022). Như vậy,  kể từ tháng 10/2022 tiền gửi của dân cư tăng liên tiếp.

Tiền gửi của dân cư vào hệ thống ngân hàng tăng thêm 35.341 tỷ đồng so với tháng 5. Còn so với cuối năm 2022, số tiền gửi tiết kiệm vào nhà băng đã tăng thêm hơn 429.000 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm mặc dù thị trường chứng khoán đã có diễn biến sôi động trở lại cùng lãi suất tiền gửi được giảm liên tục để hỗ trợ doanh nghiệp, lượng tiền gửi dân cư trong tháng 6 vẫn tiếp tục tăng, có thể thấy vẫn có lượng lớn người dân lựa chọn gửi tiền vào hệ thống ngân hàng lấy lãi (thay vì đem tiền đi đầu tư sinh lời cao hơn).

Được biết, 4 ngân hàng có vốn Nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) gần đây đã đồng loạt giảm mạnh lãi suất tiết kiệm lần thứ 5 (tính từ đầu năm đến nay). Cụ thể, lãi suất tại nhóm này giảm về dưới 6%/năm với kỳ hạn 12 tháng, trong khi đầu năm nay niêm yết 7,5-8,2%/năm.

Tại nhóm ngân hàng tư nhân, Eximbank cũng giảm lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng giảm từ 4,75% xuống còn 4,25%; kỳ hạn 6 -12 tháng giảm từ 5,8% xuống còn 5,6 - 5,7%; kỳ hạn từ 13 tháng – 36 tháng giữ nguyên so với trước đó, ở mức 5,8%.

ACB cũng đang áp dụng biểu lãi suất giảm sâu. Gửi tiền kỳ hạn 6 tháng – 12 tháng theo hình thức của ngân hàng này hiện chỉ còn tối đa 5,8%/năm thay vì 6,2-6,4%/năm như trước. Cần lưu ý, để được lãi suất này thì khách hàng cần gửi số tiền từ 5 tỷ đồng trở lên.

Tính từ đầu tháng 8 đến nay có khoảng 30 ngân hàng đã giảm lãi suất huy động. Lãi suất giảm nhanh và mạnh, đây là cơ sở để giảm lãi cho vay đầu ra.

Sau giai đoạn tăng "nóng" vào cuối ngoái, khi bước vào đầu năm nay lãi suất tiết kiệm đã bắt đầu hạ nhiệt, so với giai đoạn cao điểm vào cuối năm 2022 thì lãi suất tiết kiệm đã giảm đến 3-4,5 điểm % với kỳ hạn 6-12 tháng.

Tại sao người dân chọn gửi tiền vào ngân hàng thay vì đầu tư sinh lời?

Ông Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính, ngân hàng cho hay, giai đoạn hiện nay thì đầu tư sẽ rất rủi ro, theo đó tất cả các kênh đầu tư đều có "vấn đề", kênh chứng khoán dao động lên xuống mạnh, trái phiếu "đóng băng" còn thị trường bất động sản đang trầm lắng. Cũng giống các kênh đầu tư trên, giá vàng trong nước cũng chưa có dấu hiệu khởi sắc trong khi vàng thế giới đang xu hướng giảm.

Cũng theo ông Hiếu, cần đặt chỉ tiêu an toàn, sinh lời và thanh khoản lên hàng đầu khi đầu tư. Chính vì thế, nhà đầu tư thời điểm này nên chú trọng chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản lên hàng đầu hết vì khả năng sinh lời sẽ đi kèm với rủi ro. Theo đó, nhà đầu tư nên quan tâm đầu tư vào đâu để không bị mất vốn và chờ trong tương lai khi kinh tế phục hồi để tìm ra những kênh đầu tư sinh lời tốt hơn đầu tư lúc này.

Có lẽ, do những biến động của thị trường vừa qua, đặc biệt là trái phiếu doanh nghiệp đã khiến niềm tin của nhà đầu tư lung lay. Tại ngân hàng, hình thức gửi tiết kiệm tuy có lợi nhuận thấp thế nhưng mức độ an toàn lại khá cao, đây là lựa chọn phù hợp đối với những người không rành về đầu tư. 

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6784942874898744/?