Bích Ngọc ·
9 tuần trước
 8643

Tại sao sau Tết Nguyên đán lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá cùng tăng mạnh?

Thị trường tiền tệ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán xuất hiện nhiều diễn biến đáng chú ý khi lãi suất liên ngân hàng và tỷ giá cùng tăng mạnh.

Sau khi hạ nhiệt vào 2 phiên giao dịch sau kỳ nghỉ, trong tuần này lãi suất liên ngân hàng đã liên tục tăng vọt.

Nhìn vào số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, lãi suất VND bình quân liên ngân hàng tại kỳ hạn qua đêm (kỳ hạn chính, chiếm khoảng 90 - 95% giá trị giao dịch) trong phiên 21/2 đã tăng từ mức 2,15% vào phiên trước đó lên 4,14% - mức cao nhất kể từ cuối tháng 5/2023. So với mức ghi nhận vào cuối tuần trước, lãi suất qua đêm liên ngân hàng đã tăng lên gấp gần 4 lần và cao hơn nhiều mức đỉnh trong giai đoạn cao điểm thanh toán Cận Tết Nguyên đán.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

NHNN đã có 2 phiên liên tiếp bơm ròng thanh khoản cho hệ thống ngân hàng qua kênh cho vay cầm cố giấy tờ có giá (OMO). Theo đó, trong phiên 20/2 và 21/2 đều có 1 thành viên thị trường trúng thầu OMO với tổng khối lượng lũy kế là hơn 6.037 tỷ đồng, kỳ hạn 7 ngày và lãi suất 4%/năm.

Kể từ đầu năm 2024, đây là lần đầu tiên hệ thống ngân hàng cần nguồn hỗ trợ lớn từ phía Nhà điều hành. Trước đó, mức trúng thầu kênh OMO chỉ lác đác 1 - 2 tỷ đồng trong tháng 1 và không xuất hiện giao dịch trong nửa cuối năm ngoái.

Theo một chuyên gia, nguyên nhân khiến lãi suất liên ngân hàng tăng mạnh sau kỳ nghỉ do một phần lượng tiền gửi người dân, doanh nghiệp rút ra khỏi hệ thống để chi tiêu dịp Tết Nguyên đán vẫn chưa kịp trở lại hệ thống. Cùng với đó, nhu cầu bù đắp dự trữ từ một tổ chức tín dụng cũng góp phần gây áp lực lên thanh khoản hệ thống.

Theo dự báo của vị chuyên gia này, trong thời gian tới lãi suất liên ngân hàng sẽ sớm hạ nhiệt khi tiền gửi tăng trở lại.

Thực tế, sau 2 phiên bơm ròng liên tiếp, trong phiên 22/2 NHNN đã không còn phải hỗ trợ thanh khoản hệ thống. Bên cạnh đó, lãi suất kỳ hạn qua đêm cao hơn các kỳ hạn 1 tuần – 3 tháng cho thấy thị trường kỳ vọng trong thời gian tới lãi suất liên ngân hàng sẽ hạ nhiệt.

Trên thị trường ngoại tệ, sau kỳ Nghỉ Tết tỷ giá USD cũng bật tăng mạnh. Theo ghi nhận tại Vietcombank, ngân hàng có doanh số giao dịch ngoại tệ lớn nhất hệ thống, giá USD hiện được mua - bán ở mức 24.390 – 24.760 VND/USD, tăng 190 đồng ở cả hai chiều giao dịch so với mức ghi nhận trước kỳ Nghỉ Tết. Giá USD tự do cũng đã tăng thêm khoảng 100 – 120 đồng ở cả hai chiều giao dịch và hiện đang được mua – bán ở mức 25.000 – 25.100 đồng/USD.

Giới phân tích cho rằng tỷ giá USD/VND chịu áp lực bởi nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu gia tăng liên quan đến kế hoạch bảo trì sắp tới của Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Ngoài ra, tỷ giá cũng chịu nhiều sức ép trong bối cảnh đồng bạc xanh hồi phục mạnh trên thị trường quốc tế và chênh lệch lãi suất USD – VND vẫn ở mức cao.

Theo dự báo của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), trong cuộc họp đầu tiên của năm 2024, Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 5,25% - 5,50%, thế nhưng Ủy ban cũng cho biết khả năng giảm lãi suất vào tháng 3 là khá thấp. Tuyên bố của Fed, cùng với chênh lệch lãi suất VND và USD liên ngân hàng âm sâu có thể tiếp tục gây áp lực lên tỷ giá. Tuy vậy, dòng vốn nguồn cung ngoại tệ dồi dào từ FDI, kiều hối, thặng dư thương mại cao, và thâm hụt thương mại dịch vụ thu hẹp (nhờ lượng khách quốc tế liên tục cải thiện) có thể giúp giảm bớt áp lực lên tỷ giá USD/VND.

Ngân hàng Nhà nước mới đây đã cho biết vẫn thực hiện chủ trương giữ nguyên các mức lãi suất điều hành nhằm tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Nhà nước với chi phí thấp để góp phần hỗ trợ nền kinh tế.

Tháng 2/2024, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có công văn số 117/NHNN-CSTT, theo đó yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề lãi suất; báo cáo tình hình công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7450343065025385/?