Minh Anh ·
28 tuần trước
 8200

Tạm đình chỉ 3 chủ tịch xã liên quan 30 chung cư mini sai phép

UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng hoạt động chỉ đạo UBND với 3 chủ tịch xã gồm xã Tân Xã, Thạch Hòa và Bình Yên để xử lý sai phạm của các chung cư mini trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, chiều ngày 18/10, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đã ban hành quyết định về việc tạm dừng lãnh đạo và điều hành công việc của UBND đối với ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Xã; ông Nguyễn Bá Khải, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa và ông Trương Quang Hồng, Chủ tịch UBND xã Bình Yên.

Vì sao 3 chủ tịch xã bị tạm đình chỉ sau vụ chung cư mini vượt tầng? - Ảnh 1.

 

Chung cư mini xây vượt 6 tầng trên địa bàn xã Tân Xã. (Ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG)

Thời gian tạm đình chỉ là từ nay đến hết tháng 12/2023. Trong thời gian này, 3 Chủ tịch xã phải giải quyết, xử lý các công trình vi phạm trên địa bàn.

Trên địa bàn 3 xã này có 30 công trình sai phép, vi phạm trật tự xây dựng hoặc vi phạm phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra, trên địa bàn huyện có khoảng 400 nhà cho thuê trọ thấp tầng (1-2 tầng hoặc các nhà trọ cho thuê trọ ở cùng với hộ gia đình).

Những trường hợp xây dựng này đều vi phạm về chiều cao, không bảo đảm phòng cháy chữa cháy nếu có thể khắc phục được thì sẽ ban hành quyết định tạm đình chỉ cho hộ gia đình khắc phục, sau khắc phục kiểm tra mà hoàn thành được theo quy định thì tiếp tục cho sử dụng theo quy định. Đối với các công trình vi phạm không thể khắc phục được thì sẽ đình chỉ và có thông báo công khai để người dân, người thuê trọ được biết.

Đối với tòa chung cư mini ở xã Tân Xã được xây từ 3 tầng lên 9 tầng với gần 150 phòng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho rằng, đây là công trình sai phạm.

Trước thực tế trên, huyện Thạch Thất đã thành lập các đoàn kiểm tra và đã có kết luận số 13 xem xét, xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ cấp xã. Tuần tới, huyện sẽ có hình thức kỷ luật đối với chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ địa chính, chuyên môn của xã có vi phạm.

"Đối với công trình này, trước mắt là không đưa vào sử dụng. Hiện nay, chúng tôi đã tuyên truyền cho các hộ gia đình đã tự giác tháo dỡ, giờ để cho họ tự giác tháo dỡ, còn phần nào không tự giác tháo dỡ thì chúng tôi sẽ cưỡng chế.

Công trình này dứt khoát phải được xử lý triệt để nhằm làm gương cho các công trình khác và các công trình khác cũng phải được xem xét xử lý như công trình này" - chủ tịch UBND huyện Thạch Thất nói.

Huyện Thạch Thất dán thông báo trước tòa nhà sai phạm. Ảnh: Mạnh Khánh-TTXVN

Chung cư mini xây vượt tầng này do ông V.M.C làm chủ đầu tư. Giấy phép xây dựng số 32 do ông Nguyễn Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất ký.

Đây là công trình sai phép vừa được Văn phòng UBND thành phố Hà Nội có Văn bản số 3407 truyền đạt chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí nêu về chung cư mini sai phép.

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND thành phố, UBND huyện Thạch Thất kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí nêu về công trình “Chung cư cao cấp My House” tại xã Tân Xã, huyện Thạch Thất; xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân (nếu có) theo Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố".

Đồng thời, chỉ đạo xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân (nếu có) theo Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự chuyển cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Xây dựng đôn đốc, phối hợp UBND huyện Thạch Thất rà soát toàn bộ các công trình nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn huyện. Kết quả thực hiện báo cáo UBND thành phố trước ngày 30/10/2023.

Sau vụ thảm họa cháy tại "chung cư mini" phố Khương Hạ, thành phố Hà Nội chỉ đạo rà soát toàn bộ "chung cư mini", nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà cho thuê trọ với quan điểm xử lý sai phạm trật tự xây dựng, vi phạm về phòng cháy chữa cháy không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với những loại hình trên.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6971694219556941