Thành Vũ ·
27 tuần trước
 8428

Chung cư mini xây sai phép ở Thạch Thất, trách nhiệm thuộc về ai?

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao các đơn vị chức năng kiểm tra, làm rõ tòa chung cư mini không phép có tên My House ở xã Tân Xã (huyện Thạch Thất) - quy mô lên đến 9 tầng với gần 200 căn hộ cho thuê.

Từ không phép đến có phép, rồi lại sai phép

Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tổng kiểm tra, rà soát tất cả các chung cư mini trên địa bàn thành phố để có hướng xử lý phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, huyện Thạch Thất đã lập đoàn kiểm tra liên ngành về PCCC&CNCH, trật tự xây dựng đối với loại hình này và phát hiện hàng loạt vi phạm, tồn tại. Đồng thời, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp vi phạm.

Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện tòa chung cư mini không phép có tên My House ở xã Tân Xã (huyện Thạch Thất) quy mô lên đến 9 tầng với gần 200 căn hộ cho thuê. Chủ đầu tư công trình là ông Nguyễn Minh Công.

Chung cư mini My Home quy mô 200 căn tại Thạch Thất - Hà Nội.

Công trình này đã xây dựng khi không có giấy phép xây dựng, do đó, tháng 3/2023, UBND xã Tân Xã đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Minh Công do tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Giữa tháng 3/2023, UBND huyện Thạch Thất tiếp tục có quyết định xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng đối với ông Nguyễn Minh Công do xây dựng không phép.

Sau khi xử phạt thì vào tháng 4/2023, ông Nguyễn Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất đã cấp GPXD số 32 cho ông Vũ Minh Công và bà Nguyễn Thị Quý Hợi xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ tại thửa đất số 152 tờ bản đồ số 14, thôn 1, xã Tân Xã có diện tích 726,5m2. Công trình được cấp phép 3 tầng + tum, diện tích tầng 1 là 150m2, tổng diện tích sàn gần 492m2, mật độ 20,7%.

Ngay sau đó, công trình chung cư mini này tiếp tục được xây dựng sai so với Giấy phép được cấp. Cụ thể, công trình xây dựng cao 9 tầng, trên gần như 100% diện tích đất với quy mô 200 căn hộ. Hiện công trình đã đưa vào sử dụng và đang tìm khách thuê.

Trước những vi phạm của chủ công trình, tháng 6/2023, UBND huyện Thạch Thất có quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, trong đó yêu cầu buộc phá dỡ phần công trình xây dựng vi phạm không phù hợp với GPXD được cấp. Tuy nhiên, tại quyết định của UBND huyện Thạch Thất không nêu rõ thời gian thực hiện.

Sau đó, ngày 26/6/2023, huyện Thạch Thất quyết định thu hồi GPXD đối với công trình này với lý do chủ công trình không khắc phục việc xây dựng sai với GPXD.

Trách nhiệm chính quyền địa phương ở đâu?

Theo UBND xã Tân Xã, chung cư mini My House được UBND huyện Thạch Thất cấp phép công trình nhà ở riêng lẻ với quy mô 3 tầng, 1 tum. Quá trình chủ công trình xây dựng không phép, cơ quan chức năng đã lập hồ sơ, xử lý vi phạm. Sau khi được cấp phép, chủ công trình tiếp tục xây dựng sai so với giấy phép, huyện cũng đã yêu cầu chủ công trình phá dỡ phần vi phạm nhưng chủ đầu tư không chấp hành. Hiện công trình đã bị thu hồi giấy phép và bị đình chỉ hoạt động.

Một công trình “khủng”, quy mô 9 tầng, vượt 6 tầng so với GPXD được cấp vẫn ngang nhiên xây dựng và hoàn thiện không khỏi khiến dư luận băn khoăn, có hay không sự làm ngơ của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đối với công trình vi phạm này? Vì sao địa phương không xử lý dứt điểm ngay từ khi vi phạm xảy ra, để công trình tiếp tục hoàn thiện lên quy mô 9 tầng với 200 phòng như hiện tại? Trách nhiệm của chính quyền sở tại đến đâu?

Trước thông tin phản ánh về chung cư mini tên My Home nằm trên đường Phú Hữu (thôn 1, xã Tân Xã, huyện Thạch Thất) xây sai phép có quy mô 9 tầng, với gần 200 căn hộ, không khác gì dự án nhà ở xã hội, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh đã giao các đơn vị chức năng kiểm tra, làm rõ vấn đề này.

Theo đó, ngày 13/10, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 3407/UBND-TH về việc kiểm tra, xử lý thông tin về chung cư mini sai phép.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND thành phố, UBND huyện Thạch Thất kiểm tra, làm rõ thông tin về công trình “Chung cư cao cấp My House” tại xã Tân Xã, huyện Thạch Thất.

Đồng thời, xem xét trách nhiệm của tập thể, cá nhân (nếu có) theo Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7.8.2023 của Ban Thường vụ Thành ủy “Về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị Thành phố”.

Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự chuyển cơ quan điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Giao Sở Xây dựng đôn đốc, phối hợp UBND huyện Thạch Thất rà soát toàn bộ các công trình nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn huyện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố tại Công điện 02/CĐ-UBND ngày 13.9.2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (thường gọi là chung cư mini), xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

Kết quả thực hiện báo cáo UBND thành phố trước ngày 30/10/2023.