Trong năm nay, MSN đặt kế hoạch doanh thu 90-100.000 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 18% - 31%) và kế hoạch lợi nhuận sau thuế 4-5.000 tỷ đồng (giảm 15% đến tăng 6%). MSN đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu ở tất cả các phân khúc, trong đó dự kiến tăng trưởng doanh thu của WCM đạt khoảng 23%-38%.
Theo SSI Research, ban lãnh đạo MSN đã thừa nhận chi phí lãi vay cao hơn cùng với tiêu dùng yếu trong ngắn hạn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của tập đoàn, nhưng vẫn tự tin về triển vọng dài hạn của công ty. MSN tính chi phí tài chính sẽ tăng khoảng 2.000 tỷ đồng (tương đương 41% so với cùng kỳ trong năm 2023 do lãi suất cao hơn).
Không được như kế hoạch của doanh nghiệp, tại báo cáo ngày 14/5, SSI Research dự phóng năm 2023, MSN sẽ đạt 86.415 tỷ đồng doanh thu (tăng 13,4%) và lợi nhuận sau thuế 3.863 tỷ đồng, so với kết quả thực hiện được của năm 2022 giảm 19%. Dự phóng này vẫn thấp hơn 4% và 3% so với kế hoạch thấp nhất của doanh nghiệp cho năm nay (90.000 tỷ doanh thu và 4.000 tỷ lợi nhuận). Thậm chí, dự phóng lần này của SSI Research còn thấp hơn cả trong báo cáo trước đó. Tại báo cáo phân tích doanh nghiệp ngày 23/2, SSI Research dự báo trong năm nay, MSN sẽ thu về 86.764 tỷ doanh thu và 4.356 tỷ lợi nhuận sau thuế).
Báo cáo phân tích và dự báo kết quả kinh doanh năm 2023 của Masan (trong cập nhật hồi tháng 2). Nguồn ảnh: Internet.
Trong bối cảnh MSN vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2023, đơn vị này hạ dự phóng kinh doanh. Theo đó, Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 18.706 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 2,8% nhưng NPATMI (lợi nhuận sau thuế công ty mẹ) chỉ đạt 215 tỷ đồng (giảm 86,5%).
MSN hiện đang nắm giữ 60% cổ phần tại Masan Consumer Holdings (MCH; hàng tiêu dùng nhanh); 58,6% tại WinCommerce (WCM,đơn vị điều hành chuỗi bán WinMart, WinMart+); 89% tại Masan Meat Life (MML; sản xuất thức ăn gia súc và thịt); và 96% tại Masan Resources (MSR; tài nguyên thiên nhiên). MSN cũng sở hữu 20% cổ phần tại Techcombank (TCB).
Với kết quả trên, theo đánh giá của bộ phận phân tích của chứng khoán SSI Research, trong quý I doanh thu ở các công ty con của MSN là khá tích cực so với các công ty F&B khác. Tuy vậy, lợi nhuận của MSN giảm mạnh vì các nguyên nhân chính như so với cùng kỳ chi phí tài chính cao hơn 53,5%.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp không có khoản thu nhập bất thường (thu nhập bất thường giảm 95,4%) và thu nhập từ công ty liên kết là TCB (giảm 18,4%). Lợi nhuận sau thuế cốt lõi của tập đoàn giảm tới 63,8% nếu như loại trừ tác động của thu nhập bất thường.
Tại WinCommerce (WCM), doanh thu thuần quý I/2023 ghi nhận 7.335 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng 0,5%. Tuy vậy, theo SSI Research tính toán, tăng trưởng doanh thu của Winmart+ (không tính đến các cửa hàng mở trong năm 2022 và quý I/2023) giảm 12,5% vì giá trị hóa đơn mua hàng thấp hơn, điều này cho thấy người tiêu dùng đã thắt chặt chi tiêu và giảm mua sắm. Tuy vậy, số lượng hóa đơn đã tăng lên.
Theo Ban lãnh đạo WCM, nếu tăng trưởng doanh thu phù hợp với kỳ vọng đơn vị có thể đạt điểm hòa vốn ròng từ IV/2023 đến quý I/2024.
Đối với Masan Consumer Holdings (mã: MCH), trong quý đầu năm doanh thu giảm 2,4% (xuống 6.037 tỷ đồng). Các mảng tăng trưởng doanh thu là gia vị, sản phẩm chăm sóc gia đình - cá nhân và cà phê, tuy nhiên vẫn không đủ bù đắp cho mức suy giảm ở thực phẩm tiện lợi, đồ uống và bia. Trong quý I, tỷ suất lợi nhuận gộp của MCH đạt 43%, so với cùng kỳ năm ngoái là tăng nhẹ do chi phí đầu vào điều chỉnh. Lợi nhuận sau thuế tăng 17% (lên 1.388 tỷ đồng).
Tại Masan Meat Life (mã: MML), trong quý I doanh thu từ thịt đạt tổng cộng 1.600 tỷ đồng, so với cùng kỳ tăng gần 72% nhờ việc hợp nhất Masan Jinju (MSJ).
Nhìn chung, MML có tỷ suất lợi nhuận gộp đạt mức 11,7% trong quý I/2023 so với 15% trong quý I/2022, nguyên nhân chủ yếu do giá thịt mát được chủ động cắt giảm và tỷ suất lợi nhuận của hoạt động kinh doanh nông trại bị thu hẹp bởi giá lợn hơi giảm. Cùng với đó là việc không có khoản thu nhập bất thường khiến trong 3 tháng đầu năm MML lỗ ròng 168 tỷ đồng, giảm mạnh so với khoản lãi sau thuế 244 tỷ đồng trong quý I năm ngoái.
Tại Masan High-tech Material (mã: MSR): So với cùng kỳ doanh thu giảm 3,7% (xuống 3.786 tỷ đồng). Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 14,3% (giảm 3 điểm % so với 17,4% trong quý I năm trước), nguyên nhân chủ yếu do tỷ suất lợi nhuận vonfram giảm đáng kể.
Vì doanh thu sụt giảm, tỷ suất lợi nhuận thu hẹp và chi phí tài chính tăng cao, MSR chỉ ghi nhận 14 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (giảm 89%). Ban lãnh đạo dự kiến trong năm nay sẽ giảm khoảng 50%-70% lượng đồng tồn kho để tăng cường dòng tiền cho MSR trong những quý tới.
Theo SSI Research, về ngắn hạn mức tiêu thụ yếu sẽ tiếp tục kéo dài trong 1-2 quý tới, điều này tiếp tục khiến lợi nhuận của MSN bị ảnh hưởng. Về dài hạn, chuyên gia đánh giá cao câu chuyện tăng trưởng về tiêu dùng của nước ta khi thu nhập tăng, bên cạnh đó cũng kỳ vọng tập đoàn sẽ đạt được mức tăng trưởng nhờ nền tảng tiêu dùng và bán lẻ.