Ngụy Anh ·
1 năm trước
 6907

Trong năm 2023 có gần 1 tỷ USD trái phiếu đáo hạn, Masan đang xoay sở ra sao?

Masan là tập đoàn nổi tiếng trong việc sử dụng nợ vay để thâu tóm các công ty khác nhằm mở rộng quy mô.

Hiện áp lực nợ gia tăng đáng kể đối với Masan Group (mã chứng khoán MSN) khi các khoản trái phiếu dần đáo hạn vào năm 2023.

Được biết, trong 40.600 tỷ đồng nợ vay ngắn tại tại thời điểm cuối năm ngoái, trái phiếu đến hạn trong vòng một năm là 22.200 tỷ đồng (tương đương gần 1 tỷ USD). Masan Group có vay nợ dài hạn hơn 30.400 tỷ đồng. Khoảng một nửa tổng nợ vay tập đoàn dưới trạng trái phiếu (hơn 35.100 tỷ đồng).

Nguồn ảnh: Internet.

Trong năm vừa qua, hệ số đòn bẩy (tỷ lệ tổng tài sản/vốn chủ sở hữu) của Masan Group tăng trở lại (từ 2,98 lần cuối năm 2021 lên 3,86 lần vào cuối năm 2022). Trước đó, vào cuối năm 2020  hệ số này đạt đỉnh 4,62 lần khi tập đoàn đẩy mạnh phát hành trái phiếu tài trợ cho hoạt động đầu tư, chủ yếu là việc mua lại mảng bán lẻ VinCommerce và nông nghiệp VinEco thuộc tập đoàn Vingroup (sau đổi tên thành WinCommerce và WinEco).

Riêng vào năm 2020, dư nợ trái phiếu phát hành của Masan Group tăng thêm gần 1 tỷ USD. Trong đó, phần lớn lượng phát hành trong số này đáo hạn vào năm 2023.

Nguồn ảnh: Internet.

Nợ trái phiếu đến hạn một cách ồ ạt khiến Masan Group phải xoay sở dòng tiền đáp ứng, thế nhưng thực tế đang có những thách thức nhất định.

Lợi nhuận trước thuế của tập đoàn giảm 55% còn 5.150 tỷ đồng vào năm 2022. Được biết, dòng tiền hoạt động kinh doanh âm lần đầu tiên kể từ 2013. Trong đó, do tiếp tục thực hiện các thương vụ đầu tư lớn vào Phúc Long và Trusting Social dòng tiền đầu tư cũng âm nặng. Để bù lại, Masan Group tăng cường huy động tiền thông qua các khoản vay và phát hành trái phiếu.

Ngay từ đầu năm 2023, hoạt động tài chính được tập đoàn tiếp tục triển khai tích cực.

Hội đồng quản trị Masan Group đã phê duyệt việc ký kết thỏa thuận tín dụng với các ngân hàng cho khoản vay hợp vốn trị giá 83 triệu USD, cùng với đó là quyền chọn gia tăng khoản vay thêm 225 triệu USD vào ngày 8/2. Cũng ngày 8/2, hội đồng thành viên công ty TNHH Sherpa (công ty con trực tiếp) phê duyệt ký kết thỏa thuận với các ngân hàng cho khoản vay hợp vốn trị giá 292 triệu USD, cùng với quyền chọn tăng khoản vay thêm 50 triệu USD.

Bên cạnh đó, Masan Group cũng công bố phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng theo hai đợt diễn ra vào quý 1 và quý 2/2023, lãi suất thả nổi. Mục đích phát hành là để thanh toán khoản gốc đến hạn của các lô trái phiếu.

Trong bối cảnh lãi suất điều hành của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) chưa thấy đỉnh, kéo làn sóng tăng lãi suất toàn cầu khiến gánh nặng chi phí tài chính của Masan Group sẽ có nguy cơ tăng cường thêm. Trong giai đoạn này việc huy động các nguồn lực tài chính phải chịu chi phí đắt đỏ hơn, qua đó có thể ăn mòn đáng kể lợi nhuận của tập đoàn.

Được biết, 2 lô trái phiếu chào bán thành công ra công chúng vào cuối tháng 2/2023 với tổng giá trị 1.500 tỷ đồng vẫn có lãi suất khá thấp (chỉ ở mức 9,5%/năm cho năm đầu).

Theo VNDirect, các doanh nghiệp đang có xu hướng hoãn, hoặc hủy kế hoạch mở rộng kinh doanh trong bối cảnh chi phí tài chính gia tăng, lực cầu nội địa yếu đi, thị trường bất động sản trầm lắng, từ đó khiến giảm nhu cầu vốn. Vì vậy, theo VNDirect trong nửa đầu năm 2023 thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tiếp tục trầm lắng. Bên cạnh đó, trong nửa cuối năm 2023 khối lượng phát hành sẽ phục hồi đáng kể trong nửa cuối năm 2023 từ mức nền thấp của 2022, nhờ lợi nhuận của doanh nghiệp khởi sắc hơn, lãi suất ổn định và cơ chế thị trường tốt hơn.