Mới đây, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội vừa khởi tố vụ án mua bán tem đăng kiểm giả xảy ra tại địa bàn. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, đe dọa trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông vì đã tiếp tay cho những phương tiện không đủ điều kiện lưu hành ra lưu thông trên đường.
Hành vi sử dụng đăng kiểm giả, chủ xe sẽ bị phạt cao nhất tới 12 triệu đồng và tước bằng lái xe nhưng một số người vẫn bất chấp quy định của pháp luật.
Dù chưa hết niên hạn sử dụng, nhưng bằng cảm quan có thể nhận thấy chiếc xe có dấu hiệu xập xệ, cũ nát và không đảm bảo an toàn kỹ thuật để lưu thông.
Để tiếp tục chở công nhân, chủ phương tiện đã đánh liều đặt mua tem đăng kiểm giả lẫn tem chứng nhận nộp phí sử dụng bảo trì đường bộ giả. Đây cũng là cách chủ xe khác biến chiếc ô tô vốn mua về để bán đồng nát chỉ với giá 29 triệu đồng thành một chiếc xe chở công nhân.
Khi công tác kiểm định xe cơ giới được siết chặt, những ô tô gần hết niên hạn sử dụng hay những ô tô đã trở thành phế liệu đồng nát sẽ khó đáp ứng được điều kiện. Vì vậy, nhiều chủ phương tiện đã tìm đến và sử dụng những tem đăng kiểm giả. Cơ quan công an cảnh báo đây là những thủ đoạn mới của các đối tượng vi phạm hiện nay.
Trước đó, qua quá trình kiểm tra, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội đã phát hiện 4 phương tiện ô tô chở khách đang lưu thông sử dụng tem đăng kiểm giả. Mở rộng điều tra, những người liên quan có hành vi sản xuất, môi giới bán tem giả cũng đã được làm rõ.
Dù công việc chính là làm nghề chụp ảnh viện áo cưới, mỗi tháng có thu nhập trung bình từ 8 - 10 triệu, nhưng vì lòng tham và thiếu hiểu biết, người đàn ông đã tự tìm cách thiết kế, in ấn để tạo ra những tờ tem đăng kiểm giả và lấy thù lao chỉ vài chục ngàn đồng một chiếc.
"Mỗi lần làm thì anh Thạch trả tôi 70.000 - 80.000 đồng. Tôi thấy đây là bài học đắt giá với bản thân tôi", đối tượng làm giả tem đăng kiểm, khai nhận.
"Có mấy chục nghìn một cái có phải mua bán gì đâu. Ông anh làm hộ, giúp nhau thôi", đối tượng vi phạm nói.
Khi lòng tốt đặt sai chỗ và sai cả mục đích, giờ đây, tất cả nhóm người này đang cùng nhau phải đối mặt với tội danh sản xuất và sử dụng giấy tờ giả của cơ quan tổ chức. Cơ quan điều tra đã làm rõ, từ mức giá 70.000 đồng tại cơ sở in ấn, nhưng qua nhiều người trung gian, khi đến tay chủ xe, bộ tem đăng kiểm giả đã được bán với giá 600.000 đồng.
"Chúng tôi đánh giá tội phạm này sẽ diễn biến phức tạp. Để cảnh tỉnh các chủ phương tiện, những người tham gia giao thông cũng như các đối tượng muốn làm giả, Cơ quan điều tra Công an huyện Sóc Sơn sẽ đấu tranh làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật với tất cả hành vi làm giả và sử dụng tem đăng kiểm giả", Trung tá Vũ Thị Thu Lan, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội, nhận định.
Theo cơ quan điều tra, hành vi của các đối tượng trong vụ án này để lại hệ lụy vô cùng nghiêm trọng, khi đã tiếp tay để lưu thông ra đường những phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc không đảm bảo an toàn, nhất là lại sử dụng để chở người, những rủi ro và hiểm họa sẽ không ai có thể lường trước được.
Trước đó, gần 10h ngày 2/2, tại Km4 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi (hướng từ Quảng Ngãi đi Đà Nẵng), tổ công tác của Đội 5 đã yêu cầu ô tô mang biển số 61F- 001.06 dừng xe, kiểm tra.
Qua quá trình kiểm tra, tài xế L.X.Đ xuất trình một sổ đăng kiểm và tem kiểm định của ô tô có thời hạn đến ngày 27/6/2023. Tuy nhiên, qua tra cứu trên hệ thống, lực lượng chức năng phát hiện thông tin trên giấy tờ không trùng khớp, nghi bị làm giả. Theo dữ liệu, ô tô đăng kiểm lần cuối vào ngày 13/6/2022, ngày hết hạn đăng kiểm là 12/12/2022.
Vụ việc đã được bàn giao cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi làm giả tài liệu, con dấu của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định.
Quy định về hành vi mua bán, sử dụng tem đăng kiểm giả
Hành vi mua bán hay sử dụng tem đăng kiểm giả không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và những rủi ro không đáng có.
Theo Điều 202, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017), tội làm, buôn bán tem giả, vé giả sẽ bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.
Theo điểm B, khoản 6, Điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 9, Điều 2, Nghị định 123/2021/NĐ-CP), chủ xe sử dụng tem kiểm định giả có thể bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng.
Quy định về mẫu tem đăng kiểm hiện nay
Một trong những cách nhận biết đăng kiểm giả là dựa vào quy định mẫu tem. Theo khoản 1, Điều 9 Thông tư 16/2021 của Bộ Giao thông vận tải, tem kiểm định cho xe cơ giới phải do Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hành với cùng một số seri, được in từ chương trình quản lý kiểm định trên phôi.
Trên tem có nội dung phù hợp với dữ liệu trên chương trình quản lý kiểm định cũng như hồ sơ phương tiện mà chủ xe cung cấp.
Cụ thể: Xe cơ giới dùng cho kinh doanh vận tải được cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định thuộc loại dành cho xe cơ giới có kinh doanh vận tải.
Xe cơ giới không kinh doanh vận tải được cấp giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định loại không kinh doanh vận tải.
Tem kiểm định có hình bầu dục kích thước: Bên ngoài: 76mm x 68mm; bên trong: 60 x 52mm. Mặt trước của tem đăng kiểm có màu trắng, chữ đen ở vành ngoài. Phần bên trong hình bầu dục có chữ đen và số seri tem màu đỏ được in sẵn trên phôi. Các nội dung khác có chữ đen do đơn vị đăng kiểm in.
Phần trong hình bầu dục của tem đăng kiểm được quy định: Xe kinh doanh vận tải là nền màu vàng phía trên và màu xanh lá cây phía bên dưới.
Xe không kinh doanh vận tải là nền màu xanh dương phía trên và xanh lá cây phía dưới hoặc toàn bộ màu vàng (đối với tem kiểm định được cấp trước ngày 1.1.2022) cấp cho, in chữ số của tháng và năm đến hạn kiểm định.
Tại vị trí giữa số tháng và năm sẽ được in biển số xe.
Như vậy, các dịch vụ làm đăng kiểm xe ôtô giả và hành vi sử dụng tem đăng kiểm có thể bị xử phạt lên tới 100 triệu đồng hoặc bị tù tới 3 năm.
Chính vì vậy, người lái cần đến các Phòng Kiểm định xe cơ giới chính thống để đăng ký loại giấy chứng nhận này thay vì sử dụng dịch vụ làm đăng kiểm giả.
Hơn nữa, việc kiểm định sẽ giúp chủ xe biết được chất lượng của phương tiện được đảm bảo hay chưa, cần sửa chữa chỗ nào không để tránh các rủi ro khi tham gia giao thông. Phương tiện tốt sẽ giúp đảm bảo an toàn cho cả tài xế và người tham gia giao thông khác.