Thành Phong ·
42 tuần trước
 6807

Thanh Hoá: Huyện Ngọc Lặc cần sớm quy hoạch bãi đổ thải để bảo vệ môi trường

Ngọc Lặc là huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hoá. Gần đây, tốc độ đô thị hoá diễn ra tương đối nhanh, cùng với đó là các hoạt động khác đang tạo ra một lượng chất thải rất lớn đổ ra môi trường.

Chưa được quy hoạch bãi đổ thải

Trong những năm gần đây, huyện Ngọc Lặc có tốc độ đô thị hoá tương đối nhanh, cùng với đó, các hoạt động khác trên địa bàn, đặc biệt là từ hoạt động xây dựng đang khiến một lượng chất thải không nhỏ được tạo ra (nhất là chất thải rắn như gạch, đá, tường xi măng và khối lượng bùn, đất khác). Những loại rác thải này cần được đổ ra đúng vị trí bãi thải, nhằm bảo vệ môi trường và cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, trên địa bàn huyện Ngọc Lặc hiện nay lại chưa được quy hoạch bãi đổ thải, ngoại trừ các bãi đổ rác sinh hoạt.

Chất thải đổ không đúng nơi quy định, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất cảnh quan tại đô thị và vùng nông thôn.

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc thừa nhận trên địa bàn các xã hiện nay đã có quy hoạch bãi rác, còn đối với bãi đổ thải thì chưa. Ông Quang cũng cho biết vừa rồi trong công tác quy hoạch cũng chưa tính đến yếu tố này.

Chất thải được đổ đi đâu?

Đề cập đến vấn đề trên địa bàn chưa quy hoạch bãi đổ thải thì chất thải được đổ đi đâu? ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND xã Quang Trung, huyện Ngọc Lặc cho biết, do chưa có bãi đổ thải nên chất thải hiện nay chủ yếu được người dân tận dụng để sử dụng lại. Bên cạnh đó ông Lương cũng thừa nhận một phần chất thải đang bị đổ trộm.

Ông Phạm Văn Đồng, Chủ tịch UBND thị trấn Ngọc Lặc cho hay: "Hiện nay trên địa bàn thị trấn, lượng chất thải đang được tận dụng để đắp đường giao thông, công trình nội đồng và các công trình khác, còn đối với phần chất thải không có chỗ đắp thì cũng đang bị đổ lung tung.

Trong khi đó, ông Quách Văn Phong, Chủ tịch UBND xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc nói rằng, trên địa bàn hiện đang phải tận dụng bãi đổ thải của dự án công trình kênh Bắc sông Chu - Nam sông Mã (Dự án của Bộ NN&PTNT) để đổ thải.

Thiết nghĩ, ngoài việc quy hoạch các bãi rác trên địa bàn, huyện Ngọc Lặc cũng cần sớm quy hoạch các bãi đổ thải, bởi đây là việc làm rất cần thiết nhằm bảo vệ môi trường cũng như cảnh quan tại đô thị và vùng nông thôn.