Tạ Nhị ·
43 tuần trước
 8261

Tiến độ tổng thể Đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội ra sao?

Theo số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2023 của Thành phố Hà Nội, dự án tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể khoảng 76,5%, trong đó tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99%.

Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội được khởi công từ tháng 9/2010 và dự kiến hoàn thành vào năm 2016. Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 12,5 km, gồm 8,5 km trên cao và 4 km đi ngầm.

Tuy nhiên, sau gần 13 năm thi công, đến nay tiến độ dự án mới đạt khoảng 76,5%. Trước khi có đề xuất của TP Hà Nội, dự án đã phải 4 lần lùi tiến độ.  Không những liên tục lỗi hẹn, dự án đến nay còn đội vốn lên gần gấp đôi, từ 18.000 tỉ đồng lên 34.532 tỉ đồng.

 Vận hành chạy thử tàu Đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội. (Ảnh:ITN)

Tới nay chỉ có gói một số gói thầu đoạn trên cao hoàn thành, như thi công tuyến trên cao, ga trên cao, hạ tầng kỹ thuật khu depot (khu kỹ thuật bảo dưỡng, sửa chữa); các gói thầu còn lại đều dở dang. Đặc biệt, với đoạn trên cao, gói thầu số 5 (kiến trúc khu depot) và gói thầu số 6 (hệ thống đường sắt, thiết bị depot, tín hiệu điều khiển, cấp điện) chưa thể hoàn thành do nhà thầu chậm bàn giao các toà nhà tại khu depot.

Dự án đường sắt trên còn gặp vướng mắc liên quan tới mẫu hợp đồng thầu quốc tế khác quy định của Việt Nam; vướng mắc trong nghiệm thu, bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống; chậm thanh toán, mặt bằng khiến các nhà thầu tạm dừng hoặc giảm tiến độ công việc, khởi kiện đòi bồi thường chi phí (như nhà thầu gói thầu số 6, 7, 8, 9 và tư vấn Systra)…

Gần đây nhất, TP Hà Nội đề xuất lùi thời gian khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị này vào tháng 8/2023 thay vì đến nay đã phải khai thác.

Lý do, theo TP Hà Nội, dự án tiếp tục gặp khó khăn về thi công, thanh toán khối lượng đã hoàn thành cho các nhà thầu. Cùng với đó, từ đầu tháng 2/2023, một số nhà thầu đã có văn bản tạm dừng thi công…

Chưa xong quy trình vận hành

Liên quan đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (đoạn trên cao), Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hanoi) cho biết, công tác tuyển dụng đào tạo nhân sự vận hành theo Dự án đang được triển khai.

Đáng chú ý, theo Metro Hanoi, hiện nay Dự án chưa thống nhất được số lượng đào tạo. Theo đề xuất của Ban QLDA Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tổng số nhân sự vận hành đoạn trên cao là 524 người, trong đó có 27 nhân sự không cần phải đào tạo (gồm Ban Giám đốc, văn phòng, phòng kế toán thống kê).

Hiện nay Dự án đã đào tạo 257 người, số nhân sự chưa đào tạo là 240 người (MRB đề xuất không đào tạo 57 người trưởng, phó các phòng và các bộ phận kỹ thuật, giao Công ty tuyển dụng, đào tạo 186 người còn lại).

Trong đó giai đoạn vận hành thương mại tuyển dụng trước 96 người, số còn lại bổ sung trong giai đoạn khai thác thương mại.

Về quy trình vận hành, bảo trì, Metro Hanoi chỉ rõ với quy trình vận hành mới chỉ dừng lại ở khái niệm, định nghĩa và khung cơ bản chưa cụ thể hóa các bước, lưu đồ và biểu mẫu áp dụng cho các đơn vị, bộ phận. Công ty cũng đã góp ý để MRB làm việc với đơn vị tư vấn nghiên cứu chỉnh sửa nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn thiện.

Để khai thác thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, Hà Nội dự kiến hoàn thành gói thầu CP5 tại khu Depot vào tháng 5/2023 và nhóm công việc nghiệm thu bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống vào tháng 8/2023.

Đồng thời, các đơn vị liên quan còn tổ chức giai đoạn vận hành thử cho 57 kịch bản vận hành, bảo trì theo lịch chạy tàu 3 ca/ngày, 7 ngày/tuần, thời gian này dự kiến trong 8 tuần, bắt đầu từ tháng 5/2023 đến tháng 6/2023.

Trước đó, tháng 8/2022, trong buổi làm việc với TP Hà Nội và các đơn vị liên quan, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành đoạn trên cao đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội vào cuối năm 2022, đồng thời nghiên cứu, tìm giải pháp rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm so với đề xuất của đơn vị tư vấn là năm 2027.

Theo Tạ Nhị/Điễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6599558800103820/