Bích Ngọc ·
33 tuần trước
 6966

Tổ chức phát hành phải có trách nhiệm đưa trái phiếu vào giao dịch tập trung

Nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất của nhà đầu tư, các tổ chức phát hành phải đăng ký giao dịch trái phiếu trên hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Cụ thể, TPDN riêng lẻ phải được đăng ký, lưu ký tập trung tại VSDC theo quy định. Nhà đầu tư có nhu cầu giao dịch trên hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ, thành viên lưu ký phải đăng ký với VSDC thông tin tài khoản lưu ký của nhà đầu tư đã cập nhật theo quy định.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phát hành, VSDC, thành viên lưu ký chịu trách nhiệm thực hiện quyền cho người sở hữu TPDN riêng lẻ đã đăng ký tại VSDC theo quy định tại Luật Chứng khoán và các quy định pháp luật liên quan. Trong đó, những trường hợp thực hiện quyền đối với TPDN riêng lẻ bao gồm: 

  • Lấy ý kiến người sở hữu trái phiếu;
  • Thanh toán gốc, lãi trái phiếu; 
  • Chuyển đổi trái phiếu chuyển đổi, hoán đổi trái phiếu;
  • Mua lại trước hạn và các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định chế tài xử phạt đối với vi phạm quy định về niêm yết chứng khoán, đăng ký giao dịch chứng khoán.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Về hoạt động đăng ký, tại VSDC lưu ký TPDN phát hành riêng lẻ áp dụng cho các TPDN riêng lẻ được phát hành kể từ khi Nghị định số 153/2020-NĐ-CP có hiệu lực thi hành, đại diện VSDC hướng dẫn tổ chức phát hành TPDN riêng lẻ đăng ký trái phiếu tại VSDC trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày UBCKNN thông báo đã nhận được báo cáo kết quả chào bán trái phiếu chuyển đổi riêng lẻ, trái phiếu kèm chứng quyền riêng lẻ của công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, hoặc 5 ngày làm việc kể từ ngày doanh nghiệp phát hành công bố thông tin về kết quả chào bán theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 153/2020/NĐ-CP với các trường hợp không thuộc quy định nêu trên. Tổ chức phát hành làm thủ tục đăng ký trái phiếu trực tiếp với VSDC hoặc thông qua công ty chứng khoán.

Còn về quy định về hoạt động đăng ký giao dịch TPDN phát hành riêng lẻ tại HNX, thời hạn thực hiện ĐKGD chậm nhất là 15 ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký trái phiếu của VSDC, doanh nghiệp phát hành TPDN riêng lẻ phải thực hiện đăng ký giao dịch trái phiếu trên hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ của HNX.

Cần đảm bảo tính minh bạch cho thị trường TPDN

Ông Nguyễn Hoàng Dương – Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng Bộ Tài chính cho hay, hệ thống giao dịch giúp tăng cường tính thanh khoản của thị trường, các dữ liệu trên hệ thống sẽ phục vụ công tác hậu kiểm của các cơ quan quản lý nhà nước đối với những vi phạm có thể phát sinh trên thị trường.

Tuy vậy, hiện giá trị TPDN riêng lẻ đăng ký giao dịch trên HNX chỉ đạt khoảng 5% tổng giá trị trái phiếu phải đăng ký trên thị trường. Bên cạnh đó,  trong thời gian vừa qua vẫn còn nhiều doanh nghiệp chậm trả lãi trái phiếu, chậm thực hiện nghĩa vụ trái phiếu đối với nhà đầu tư.

Bộ Tài chính đã trực tiếp làm việc với các doanh nghiệp có dư nợ trái phiếu đến hạn lớn trong năm 2022 và 2023, đồng thời cũng thường xuyên có các văn bản đôn đốc, yêu cầu các doanh nghiệp thanh toán bằng được nghĩa vụ trái phiếu với nhà đầu tư.

Bộ Tài chính cùng Bộ Công an cũng phối hợp để đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ việc vi phạm để sớm có phương án xử lý thanh toán tiền cho nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp có vi phạm trong thời gian qua.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện khung khổ pháp lý để tăng cường công tác quản lý giám sát, đảm bảo tính minh bạch của thị trường, tiếp tục phối hợp với các bộ ngành để có các giải pháp ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn trên thị trường bất động sản, kiểm soát lạm phát để duy trì động lực phát triển kinh tế.

Ông Phạm Hồng Sơn – Phó Chủ tịch UBCKNN cho biết, thời gian tới, việc đưa toàn bộ TPDN riêng lẻ vào đăng ký giao dịch trên hệ thống theo quy định là áp lực rất lớn đối với các đơn vị thực hiện. Chính vì vậy, UBCKNN yêu cầu các tổ chức phát hành cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ.

Ông Sơn cũng nhấn mạnh, các tổ chức phát hành phải có trách nhiệm đưa trái phiếu đã phát hành riêng lẻ vào giao dịch tập trung để đảm bảo quyền lợi cao nhất của trái chủ đúng theo quy định của pháp luật.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6884012951658402/?