Bích Ngọc ·
1 năm trước
 6572

Trong tháng 5 có bao nhiêu trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn?

Trong tháng 4, hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp trầm lắng, trong khi đó việc đàm phán giữa tổ chức phát hành và trái chủ diễn ra tích cực hơn vì đã có nhiều tổ chức phát hành đạt được đồng thuận về gia hạn thời hạn trái phiếu.

Theo VNDirect thống kê, không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ mới nào được thực hiện tính từ đầu tháng 4 cho đến ngày 24/04. Bên cạnh đó, hoạt động mua lại trước hạn cũng có sự chững lại, trong tháng 4 với hơn 4.833,1 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được mua lại trước hạn, trong 4 tháng đầu năm 2023 tổng giá trị mua lại trước hạn đạt hơn 39.388 tỷ đồng.

Theo nhóm phân tích thấy rằng, trong tháng 4 hoạt động đàm phán thay đổi điều khoản và điều kiện trái phiếu giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ diễn ra tích cực, theo đó đã có nhiều tổ chức phát hành đạt được kết quả đàm phán gia hạn thời hạn trái phiếu với các trái chủ. Được biết, đã có trên 20 tổ chức phát hành hiện đã đạt được thỏa thuận gia hạn thời hạn trái phiếu với trái chủ và đã có báo cáo chính thức lên HNX.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trong tháng 5, áp lực trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn tiếp tục gia tăng. Bên cạnh đó danh sách các doanh nghiệp chậm thanh toán theo công bố của HNX tiếp tục tăng lên.

Theo ước tính, sẽ có khoảng 17,9 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn trong tháng 5, so với tháng 4 tăng 12,6% (số liệu đã loại trừ các trái phiếu được mua lại trước hạn đến ngày 24/04/2023).

Theo tổng hợp của VNDirect, tính tới ngày 24/4/2023, có khoảng 57 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm nghĩa vụ thanh toán lãi hoặc nợ gốc trái phiếu doanh nghiệp theo thông báo của HNX.

Các chuyên gia ước tính, tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp của các doanh nghiệp này vào khoảng 152,7 nghìn tỷ đồng (chiếm khoảng 13,9% dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ toàn thị trường). Trong năm 2023, khoảng hơn 45,2 nghìn tỷ đồng trái phiếu của các doanh nghiệp trong danh sách sẽ đáo hạn (chiếm khoảng 19,4% tổng giá trị đáo hạn toàn thị trường cả năm).

Ngân hàng Nhà nước vừa qua cũng ban hành Thông tư 03/2023 về việc hoãn thi hành Khoản 11 Điều 4 Thông tư 16/2021 và cho phép ngân hàng được quyền mua trái phiếu doanh nghiệp. Được biết, thời gian hoãn thi hành từ ngày 24/4/2023 đến ngày 31/12/2023.

Ngân hàng Nhà nước cho hay,  trong tình hình khó khăn hiện nay việc ban hành Thông tư số 03 nhằm góp phần gia tăng thanh khoản, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo VNDirect đánh giá, trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng còn yếu (khoảng 2% tại cuối quý I/2023) và thanh khoản tại ngân hàng đang dư thừa, đây cũng là một cách để các ngân hàng có thể thúc đẩy tăng trưởng cho vay qua việc mua trái phiếu doanh nghiệp.

Cùng với đó, Thông tư cũng sẽ giúp tăng cầu trái phiếu và kỳ vọng sẽ có lợi cho các nhà băng hoạt động mạnh trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp như TCB, MBB, VPB. Tuy vậy, điều này còn tùy thuộc vào khẩu vị rủi ro, đặc biệt là khi các ngân hàng này hiện tại cũng ưu tiên việc quản trị rủi ro/cân bằng chất lượng tài sản hơn là mục tiêu tăng trưởng.

Không gây áp lực bán trái phiếu doanh nghiệp cho nhân viên

Các TCTD được NHNN yêu cầu chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ theo đúng nội dung quy định tại giấy phép hoạt động do NHNN cấp và quy định có liên quan khác. Ngoài ra cần chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, mẫu hợp đồng… đối với các hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ.

Bên cạnh đó, các TCTD không được gây áp lực đối với nhân viên và đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho khách hàng mua trái phiếu, chứng chỉ quỹ để đạt chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI). TCTD cũng cần phải có trách nhiệm bảo mật thông tin, bảo vệ quyền lợi của khách hàng theo quy định.

Đối với các hoạt động cung cấp trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ, các cũng TCTD được NHNN yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tạ Ngọc