Tạ Nhị ·
43 tuần trước
 9133

Tổng quan tuyến Metro số 5 Văn Cao - Láng - Hòa Lạc

Dự án tuyến Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc đã được xem xét thông qua triển khai dự án vào ngày 22/4/2020 tại buổi Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 23. Dự án này khi đưa vào khai thác sẽ giúp kết nối các tuyến Metro khác của thành phố Hà Nội và giúp phát triển hệ thông giao thông nước nhà.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Nhà nước vừa ký Quyết định số 1514/QĐ-HĐTĐNN phê duyệt Kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc (metro số 5).

Tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc kết nối với siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc, nhằm tạo sức hút kéo giãn dân ra ngoại ô và sắp xếp phân bổ lại dân cư vùng đô thị lõi.

Dự án tuyến Metro số 5 Nam Tây Hồ Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng chiều dài là 38,43km. Có điểm đầu tại Văn Cao và điểm cuối tại Ga Hòa Lạc.

Dự án này trên toàn tuyến có 2km đi trên cao, 6,5km đi ngầm và 29,93 đi trên mặt đất. Trong đó có 6 ga ngầm và 17 ga thường. Đối với tuyến Metro này khi đưa vào hoạt động tuyến này sẽ kết nối với tuyến Metro số 2, số 3, số 4 và số 6,7,8.

Tuyến đường sắt Metro số 5 đi từ Văn cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn tiến tiến bậc nhất trong công nghệ đường sắt và kỹ thuật được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của Nước ta.

Tuyến được sắt có 11 đoàn tàu với 44 toa, khi đưa vào khai thác dự kiến sẽ luân chuyển được 9.000 khách hàng mỗi giờ và tầm nhìn xa đến năm 2036 thì khai khác lên đến 36.100 khách hàng mỗi giờ. Tốc độ vận hành của đoàn tàu giao động từ 80km/h đến 100km/h.

Thường trực Chính phủ cũng đã đưa ra ý kiến về các kiến nghị từ TP Hà Nội, đặc biệt là về các dự án đường sắt đô thị đang được triển khai hoặc đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Theo đó, Thường trực Chính phủ đã đồng ý về chủ trương để TP Hà Nội lập báo cáo đề xuất dự án metro Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc theo quy định. Điều này sẽ được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 114/2021 của Chính phủ và Nghị định số 20/2023 về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài. Báo cáo sẽ được gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan để tiến hành thẩm tra và quyết định trong quý IV/2023.

Các kiến nghị về việc sử dụng nguồn vốn ODA để đầu tư dự án metro Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng Hòa Lạc và việc cho phép TP Hà Nội nghiên cứu và triển khai.

Metro số 5 – tuyến đường sắt quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội

Tuyến đường sắt liên kết Văn Cao - Hòa Lạc đang trở thành thách thức quan trọng đối với Thủ đô Hà Nội. Với tầm quan trọng vượt trội, tuyến đường này đánh dấu bước tiến quan trọng cho sự phát triển của khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc và chiến lược đô thị hóa ngoại ô của thủ đô. Mặc dù những đề xuất đã được đưa ra, nhưng việc triển khai thực tế vẫn còn đang trong tầm mắt.

Vùng Hòa Lạc hiện tại đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, và tương lai của tuyến đường này sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý đặc biệt. Đề án dự kiến khai thác từ 25 đến 40 đoàn tàu, với tốc độ thiết kế 120km/h và 90km/h trên các đoạn ngầm. Được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa và đi qua 7 quận, huyện, tuyến metro số 5 là một dự án mang tính chiến lược, thúc đẩy giao thông công cộng trong tương lai.

Chuyên gia Vũ Anh Tuấn từ Trường Đại học GTVT Hà Nội lý giải rằng, với quy mô dân số trên 3 triệu người của Hà Nội và TP.HCM, việc xây dựng hệ thống đường sắt đô thị đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Trong thực tế, khả năng của xe buýt chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu, khiến giao thông công cộng phải đảm nhận trách nhiệm quan trọng hơn. Sự phát triển của hệ thống metro là không thể thiếu để đạt được mục tiêu này.

Giảng viên Phan Lê Bình từ Trường Đại học Việt Nhật nhận thấy tầm quan trọng của tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc. Với vị trí là một đô thị vệ tinh với khu công nghệ cao và trường Đại học quốc gia, Hoà Lạc cần một hệ thống giao thông công cộng hoàn hảo. Chính vì vậy, đầu tư vào tuyến metro số 5 là vô cùng cần thiết và mang ý nghĩa thực tế trong tương lai.

Từ việc kết nối Văn Cao - Hòa Lạc, một tuyến đường sắt có tính chiến lược vượt trội, Hà Nội đang tiến thêm một bước lớn trong việc phát triển giao thông công cộng và đô thị vệ tinh. Dự án này không chỉ là một khối lượng công việc kỹ thuật mà còn mang trong mình tầm quan trọng về mô hình phát triển bền vững và sự hứa hẹn của tương lai.

Tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc không chỉ giúp giải quyết gánh nặng giao thông hiện tại mà còn mở ra một tương lai tươi sáng cho khu vực Hòa Lạc. Qua đó, việc xây dựng mạng lưới giao thông công cộng đồng nhất và hiệu quả là mục tiêu đáng đạt được. Điều này không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của người dân mà còn góp phần tạo ra môi trường sống xanh, sạch hơn cho thủ đô Hà Nội.

Việc được Thành phố Hà Nội đồng thuận với chủ trương mới và sẵn sàng đầu tư vào dự án đã là tín hiệu tích cực. Việc tận dụng nguồn vốn ODA cũng hứa hẹn đem lại nguồn lực quan trọng để đảm bảo tiến độ dự án. Với sự quan tâm từ cả chính phủ và các cơ quan liên quan, tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc sẽ không chỉ là một ước mơ trên giấy mà còn trở thành hiện thực, góp phần xây dựng một Hà Nội phồn thịnh, hiện đại và bền vững trong tương lai.

Có thể thấy, tuyến đường sắt Văn Cao - Hòa Lạc đang là điểm sáng trong hành trình phát triển giao thông của Hà Nội. Sự kết nối này hứa hẹn mang lại những lợi ích to lớn cho dân cư, môi trường, và tương lai của thủ đô. Với những nỗ lực không ngừng từ các cơ quan chức năng và sự ủng hộ từ cộng đồng, tương lai rạng ngời của tuyến đường sắt này không còn là một điều mong manh mà đã trở thành hiện thực đáng mong chờ.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6884231978303166/