Tại hội nghị tổng kết Bộ Giao thông Vận tải, ông Dương Đức Tuấn, Phó chủ tịch UBND Hà Nội đã cho biết tuyến số 5 Văn Cao – Hòa Lạc đang được Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá, nếu được thông qua chủ trương đầu tư, sẽ khởi công vào năm 2022 và dự kiến vận hành 2026.
Cụ thể tuyến Metro số 5 Văn Cao – Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đạt tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29 km đi trên mặt đất. Tuyến đi qua các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm và các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.
Phối cảnh một đoạn của Dự án metro số 5 (Hà Nội).
Đặc biệt hơn, thay vì phân kỳ đầu tư dự án tuyến Metro số 5 tại Hà Nội thành 2 giai đoạn, UBND TP. Hà Nội kiến nghị thực hiện đầu tư toàn tuyến trong một giai đoạn, sớm giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông hiện tại. Đồng thời giúp hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch, kết nối khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Đề xuất chi hơn 65 ngàn tỉ đồng làm tuyến metro số 5 được thiết kế có 21 ga, gồm 6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao. Tuyến được bố trí 2 điểm depot tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18 ha và tại xã Yên Bình, Thạch Thất rộng 7 ha. TP Hà Nội dự kiến toàn tuyến sẽ khai thác khoảng 25 đến 40 đoàn tàu gồm 4 đến 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.
Theo đề xuất của Hà Nội, dự án tuyến metro số 5 có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỉ đồng. Trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỉ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỉ đồng. Dự án sẽ được đầu tư bằng ngân sách thành phố gồm: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021-2025, dự kiến khoảng 15.000 tỉ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (18.000 đến 20.000 tỉ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỉ đồng; vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.
Thủ tướng chấp thuận thuê chuyên gia tư vấn thẩm tra dự án metro số 5
Thủ tướng Chính phủ đã ra công văn số 734/TTg-CN trong việc thuê tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 5: Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc, Thủ tướng Chính phủ đã ra công văn số 734/TTg-CN. Theo thông báo này, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước quyết định việc lựa chọn tư vấn thẩm tra dự án theo quy định pháp luật.
Điều này đảm bảo rằng tư vấn thẩm tra sẽ có đủ năng lực và kinh nghiệm, từ đó tối ưu hóa hiệu quả và tiết kiệm trong công tác thuê tư vấn thẩm tra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã rút kinh nghiệm từ trường hợp trước đây để đảm bảo quá trình thuê nhà thầu tư vấn thẩm tra dự án diễn ra một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Về thời hạn thẩm định chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia, theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Hội đồng thẩm định Nhà nước phải thẩm định trong thời hạn 90 ngày.
Dự kiến dự án sẽ được đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư. Tuy nhiên, nếu quá trình đấu thầu thông thường được thực hiện, việc lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra có thể mất từ 9 đến 12 tháng, dẫn đến không đủ thời gian để thẩm định và trình Quốc hội theo quy định. Điều này đặc biệt áp dụng cho các dự án quan trọng quốc gia.
Do vậy, dựa trên quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định số 29/2021/NĐ-CP, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước đã đề nghị Thủ tướng cho phép lựa chọn nhà thầu tư vấn thẩm tra, liên danh tư vấn trong và ngoài nước, trong các trường hợp đặc biệt theo quy trình và thủ tục quy định tại khoản 1 Điều 11 Nghị định số 29/2011/NĐ-CP.
Cần nhấn mạnh rằng việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt đô thị là rất quan trọng. Việc này đòi hỏi sự đánh giá cẩn thận về hướng tuyến, phương án thiết kế sơ bộ, tổng mức đầu tư, công nghệ sử dụng, khả năng bảo đảm an toàn khai thác và vận hành. Tuy nhiên, thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước không có đủ thời gian và kinh nghiệm để thực hiện việc này một cách chi tiết và sâu sắc.
Dự án này vào năm 2012 thì có quyết định quy hoạch và dự kiến dự án sẽ được khởi công vào năm 2017 nhưng đến năm 2017 và hoàn thành vào năm 2021. Đến năm 2028 sẽ khởi công giai đoạn 2 cho đến 2030 hoàn thành nhưng một số lí do mà dự án bị trì hoãn ngưng thi công.
Lúc đó dự kiện dự án sẽ đưa vào thi công 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 có chiều dài 14,1km từ Nam Hồ Tây đến An Khánh. Giai đoạn 2 có tổng chiều dài 24,3km từ An Khánh đến Hòa Lạc.
Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6876050935787937/