Ngọc Lan ·
42 tuần trước
 4276

TP.HCM đề xuất chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội

TP.HCM đề xuất chuyển đổi dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội và nhà ở phục vụ tái định cư.

Mới đây, TP.HCM đề xuất Chính phủ phân cấp quyền chủ động điều chỉnh các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố, bao gồm việc chuyển đổi dự án xây dựng nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội và nhà ở phục vụ tái định cư.

UBND TP.HCM đã gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 98 của Quốc hội về phát triển TP.HCM với các cơ chế và chính sách đặc thù. Trong đó, TP.HCM đề xuất được phân cấp quyền tự chủ trong lĩnh vực quản lý nhà nước về xây dựng, bao gồm quyền điều chỉnh dự án nhà ở thương mại thành nhà ở xã hội và nhà ở phục vụ tái định cư.

Cụ thể, đề xuất điều chỉnh diện tích sàn xây dựng cho các dự án nhà ở thương mại và nhà ở xã hội với số lượng trên 500 căn (bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ). Đồng thời, đề xuất chuyển đổi dự án nhà ở phục vụ tái định cư sang nhà ở xã hội hoặc nhà ở thương mại trong trường hợp nhà đầu tư tự thỏa thuận bồi thường đất và có quyền sử dụng đất hợp pháp được UBND TP chấp thuận.

Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Ngoài ra, TP.HCM cũng đề xuất quản lý nhà nước trong các hoạt động thí nghiệm chuyên ngành xây dựng và giao thông, bao gồm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký, đánh giá, và cấp chứng nhận đủ điều kiện hoạt động thí nghiệm theo quy định.

Đề xuất cũng bao gồm việc miễn giảm kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa và vật liệu xây dựng nhập khẩu và vận chuyển từ cửa khẩu về kho lưu giữ trên địa bàn TP.

Đồng thời, cũng đề xuất tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đối với các công trình cấp I và cấp đặc biệt được đầu tư xây dựng trên địa bàn TP (trừ các công trình do Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra) đối với công trình sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước ngoài đầu tư công được UBND TP quyết định đầu tư.

UBND TP.HCM cho rằng, việc đề xuất các quyền tự chủ trên nhằm thể hiện sự tự quản và chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc quản lý nhà nước trên địa bàn, đồng thời đảm bảo phù hợp với điều kiện và đặc điểm đô thị đặc biệt của TP.HCM.