Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo, vào cuối năm 2024 thị trường hàng không toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn. Trong đó, trong năm 2024 thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, khu vực phục hồi chậm nhất, có thể ngắt mạch lỗ và đạt lợi nhuận khoảng 1,1 tỉ USD. IATA cũng dự tính các hãng hàng không toàn cầu sẽ đạt doanh thu kỷ lục với 964 tỉ USD. Trong đó, doanh thu từ vận chuyển hành khách khoảng 717 tỉ USD, so với năm 2023 tăng 12%.
Thị trường nội địa đã phục hồi
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và những hệ quả để lại, trong năm 2023, so với thời điểm trước dịch COVID-19 thị trường nội địa đã phục hồi hoàn toàn và có sự tăng trưởng, thị trường quốc tế đang trên đà hồi phục và trở lại.
Dự báo thị trường hàng không Việt Nam cũng nằm trong xu thế của thị trường khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và vào cuối năm 2024 sẽ hoàn toàn hồi phục.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Inernet.
Dự báo năm 2024 tổng nhu cầu vận chuyển hành khách bằng đường hàng không ước khoảng 84,2 triệu khách, tăng 15% so với năm 2023 và tăng 6% so với năm 2019. Theo đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, tăng 3,3% so với năm 2023 và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt khoảng 42,7 triệu khách, tăng 15,8% so với năm 2023 và tăng 6,4% so với năm 2019.
Tổng nhu cầu vận chuyển hàng hóa đạt 1,16 triệu tấn, so với năm 2023 tăng 8,5% và bằng 92,2% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 210 ngàn tấn, so với năm 2023 tăng 20% và bằng 81,8% so với năm 2019; vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 950 ngàn tấn, tăng 6,1% so với năm 2023 và bằng 95% so với năm 2019.
Nhu cầu vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam dự kiến khoảng 61 triệu hành khách, so với năm 2023 tăng 9,3% và tăng 10,9% so với năm 2019. Trong đó, vận chuyển hành khách nội địa đạt khoảng 41,5 triệu khách, so với năm 2023 tăng 3,3% và tăng 11% so với năm 2019; vận chuyển hành khách quốc tế đạt 19,5 triệu khách, so với năm 2023 tăng 24,6% và tăng 10,6% so với năm 2019.
Thị trường được dự báo sẽ đón nhận những thuận lợi và tín hiệu tích cực từ các chính sách phát triển du lịch của các địa phương trong nước và các quốc gia trên thế giới, tạo điều kiện nâng cao khả năng khai thác các đường bay nội địa và quốc tế. Cùng với đó, việc các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài nghiên cứu, mở thêm các đường bay cũng là cơ hội để phát triển thị trường.
Nguy cơ tiềm ẩn
Bên cạnh những thuận lợi và cơ hội đang đón đợi vẫn còn những thách thức, rủi ro hiện hữu, có thể sẽ gia tăng và những nguy cơ còn tiềm ẩn có thể phát sinh trong năm nay mà ngành hàng không phải đối mặt, có thể tác động trực tiếp, đe dọa sự phục hồi, phát triển theo kịch bản dự báo.
Theo đó, những thách thức, rủi ro có thể kể đến như khả năng còn bỏ ngỏ và những yếu tố tiêu cực tác động đến tăng trưởng, phát triển kinh tế trong nước và quốc tế (nguy cơ về lạm phát và tỉ giá tiếp tục gia tăng, nhiều quốc gia duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt tại, mức lãi suất chưa giảm theo thực tế...). Bên cạnh đó là những diễn biến bất lợi của giá nhiên liệu hàng không; giao tranh quân sự tại các một số quốc gia và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; nguy cơ thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao ngành hàng không; tình hình triệu hồi, bảo dưỡng động cơ máy bay của nhà sản xuất Pratt&Whitney cũng ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực khai thác của các hãng hàng không...
Đồng thời, những biến động từ nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách và khả năng đáp ứng chưa toàn diện năng lực khai thác của hạ tầng hàng không cũng là những thách thức đối với sự phát triển của ngành hàng không trong tiến trình phục hồi năm nay.
Kiến nghị hỗ trợ hãng hàng không
Năm nay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá, theo dõi sát sao tình hình, dự báo nhu cầu thị trường, phối hợp với các hãng hàng không, các đơn vị trong ngành, qua đó có những giải pháp kịp thời, phù hợp với khả năng phục vụ và điều kiện khai thác của hạ tầng hàng không, bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, các đường bay trọng điểm theo các giai đoạn cụ thể.
Cùng với đó, triển khai giải pháp hỗ trợ hoạt động của các hãng hàng không Việt Nam. Cục tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không Việt Nam tăng cường phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành, các địa phương thực hiện các chương trình kích cầu du lịch, đưa ra những sản phẩm trọn gói hàng không-du lịch, tăng cường khai thác các chuyến bay thuê chuyến từ các thị trường mới ở Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... đến các điểm du lịch tại Việt Nam theo nhu cầu của khách du lịch…
Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước trình Đề án tổng thể tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HVN) do ảnh hưởng COVID-19 giai đoạn 2021-2026 trong tháng 2/2024.
Vietnam Airlines trước đó đã trình các cấp đề án tái cơ cấu tổng thể. Trong đó, hãng sẽ tiến hành tái cơ cấu toàn diện (bao gồm cả tài sản, nguồn vốn, thoái vốn các đơn vị thành viên, tổ chức lao động để tinh gọn bộ máy và tái cơ cấu về đất đai cũng như phương án sử dụng đất, tái cơ cấu việc quản trị doanh nghiệp và chuyển đổi số).
Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7433428190050206/?