Bích Ngọc ·
1 năm trước
 6851

Trong quý 1/2023, lợi nhuận ngành xây dựng đã tạo đáy?

Nhìn vào báo cáo tài chính quý 1/2023 của 98 công ty trong ngành xây dựng đã cho thấy quá trình tạo đáy lợi nhuận, cùng với mức tăng trưởng yếu hoặc thậm chí âm.

Lợi nhuận ngành xây dựng trong quý 1 đã tạo đáy?

Trong số 98 công ty trong ngành xây dựng, có 95 công ty báo lãi, so với 49 công ty trong báo cáo trước; 57 công ty có doanh thu tăng trưởng âm, so với 33 công ty trong báo cáo trước và 80 công ty có lợi nhuận ròng tăng trưởng âm, so với 56 công ty trong báo cáo trước.

Trong 8 doanh nghiệp đầu ngành, ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong quý 1/2023 chỉ có hai daonh nghiệp. Nguồn ảnh: Internet.

Theo đó, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) là nặng nhất với mức lỗ khủng 443 tỷ đồng mặc dù doanh thu của doanh nghiệp này chỉ giảm 60%. Hay Fecon (HoSE: FCN) cũng tiếp tục duy trì kết quả thua lỗ 7 tỷ đồng như cùng kỳ dù doanh thu của doanh nghiệp này tăng 21%.

Đối trọng với HBC là Coteccons (HoSE: CTD) vẫn có lãi 22 tỷ đồng, so cùng kỳ chỉ giảm nhẹ 24%. Điều đáng nói là doanh thu của CTD tăng mạnh tới 64% khi chiếm 3.129 tỷ đồng thế nhưng sau cùng doanh nghiệp này vẫn thua lỗ. 

Bên cạnh đó, không nằm ngoài vòng xoáy kinh doanh bết bát, Vinaconex (HoSE: VCG) cũng ghi nhận doanh thu tăng 47% (lên 1.965 tỷ đồng) thế nhưng lợi nhuận của doanh nghiệp này lại lao dốc 98% (về vỏn vẹn còn 16 tỷ đồng). Không kém cạnh, Lizen (LCG) cũng ghi nhận doanh thu tăng 34% nhưng lợi nhuận vẫn giảm 79% (về còn 11 tỷ đồng). 

Được biết, trong 8 doanh nghiệp đầu ngành, ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong quý 1/2023 chỉ có Giao thông Đèo Cả (HHV) và Cienco4 (C4G) lần lượt là 7,4% và 29%.

Giải ngân vốn đầu tư công được kỳ vọng đẩy nhanh tiến độ

Đến thời điểm cuối tháng 4/2023, giải ngân vốn đầu tư công của Việt Nam ước tính là 112.786 tỷ đồng (đạt 14,63% mục tiêu năm 2023). So với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao, tỷ lệ giải ngân đạt 15,65% (4T22: 18,48%), trong đó giải ngân trong nước đạt 16,03% (4T22: 19,57%) và giải ngân nước ngoài đạt 6,28% (4T22: 3,25%).

Theo cập nhật của Chứng khoán Mirae Asset về tiến độ cao tốc Bắc Nam cho thấy, ở giai đoạn 1 (2017–2020): Tới hết tháng 4/2023 lũy kế ước giải ngân là 49.144 tỷ đồng (đạt 78,7% kế hoạch). Trong đó, năm 2023 là 4.029 tỷ đồng (đạt 23,8% kế hoạch năm 2023).

Giai đoạn 2 (2021–2025): Tới hết tháng 4/2023, lũy kế ước giải ngân là 25.687 tỷ đồng (đạt 46,9% kế hoạch). Trong đó, năm 2023 là 16.545 tỷ đồng (đạt 36,4% kế hoạch năm 2023).

Bộ Tài chính cho biết, trong 4 tháng 2023 giải ngân vốn đầu tư công còn trì trệ bởi một số nguyên nhân. Đầu tiên, các bộ, cơ quan trung ương, địa phương hiện đang triển khai chi tiết phương án phân bổ vốn cho các dự án, hoàn thiện các thủ tục đầu tư, tập trung đấu thầu các nhà thầu xây lắp. Thứ hai, do vướng thủ tục đất đai một số công việc chuẩn bị đầu tư tiếp tục tiến hành chậm; công tác giải phóng mặt bằng chưa được các nhà đầu tư chú trọng do các dự án đều được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, trong khâu triển khai dự án chủ đầu tư chưa chủ động dẫn đến tiến độ giải ngân chậm.

Mirae Asset cho hay, Việt Nam kỳ vọng đến cuối năm 2025 đối với những công việc đang được triển khai: tuyến đường cao tốc Bắc Nam sẽ được kết nối hoàn chỉnh, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ và hành khách xuyên suốt trục Bắc - Nam.

Vào đầu năm nay, Bộ GTVT đã lên kế hoạch đối với bảy hợp phần và cầu Mỹ Thuận 2 của Giai đoạn 1 sẽ đi vào hoạt động vào năm nay. Vào cuối tháng 4, ba trong số đó đã hoàn thành, còn lại năm hợp phần khác vào cuối năm sẽ hoàn thành. Với kinh nghiệm đã thu được từ Giai đoạn 1, Bộ GTVT được Mirae Asset kỳ vọng sẽ điều hành các công việc và thủ tục trong Giai đoạn 2 một cách hợp lý, đẩy nhanh tiến độ ngay từ đầu, đồng thời rút ngắn thời gian thi công.

Tạ Ngọc