Bích Ngọc ·
1 năm trước
 5729

Trong quý I/2023, những doanh nghiệp bất động sản, xây dựng làm ăn ra sao?

Nhiều doanh nghiệp bất động sản, xây dựng báo cáo kết quả kinh doanh âm hoặc giảm mạnh trong giai đoạn từ đầu năm nay và thể hiện rõ trong kết quả kinh doanh quý I/2023. Theo đó, có cả những doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Đất Xanh, TTC Land, TMS,...

Doanh nghiệp bất động sản lợi nhuận sụt giảm mạnh, báo lỗ hàng trăm tỷ

Hiện các doanh nghiệp bất động sản đang trong giai đoạn khó khăn chưa từng có, nhiều doanh nghiệp lỗ hàng trăm tỉ đồng. Kết thúc quý I/2023, các doanh nghiệp bất động sản có bức tranh tài chính nhuốm gam màu trầm khi các doanh nghiệp lớn đều ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Được biết, có nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết thuộc top đầu đã công bố kế hoạch kinh doanh âm hoặc sụt giảm lợi nhuận đáng kể. Trong đó có Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với doanh thu giảm sâu 79% so với cùng kỳ (xuống 378 tỉ đồng). Doanh thu từ bán căn hộ và đất nền trong quý chỉ đạt gần 268 tỉ đồng, so với cùng kỳ năm ngoái giảm gần 73%. 

Bên cạnh đó, công ty địa ốc này còn giảm nhân sự sâu khi số lượng lao động giảm thêm 1.384 người trong quý đầu năm.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Với những kết quả trên, doanh nghiệp địa ốc này báo lỗ sau thuế 117 tỉ (trong khi cùng kỳ năm ngoái lãi lớn 536 tỉ đồng). Đây là quý lỗ tiếp theo sau con số âm 460 tỷ trong quý 4 năm ngoái của Đất Xanh.

Trong những năm qua, là doanh nghiệp xây dựng bộc lộ nhiều khó khăn, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) đã báo lỗ sau thuế 445 tỷ đồng trong quý I/2023, trong khi cùng kỳ lãi 11 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ nặng thứ hai trong lịch sử hoạt động của Hòa Bình, sau khi trong quý 4/2022 lỗ kỷ lục hơn 1.200 tỷ đồng.

Vài năm gần đây, các doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn trong bán hàng, khủng hoảng dòng tiền do đó những khó khăn bộc lộ trong các báo cáo của doanh nghiệp bất động sản, xây dựng là điều dễ hiểu. 

Dòng tiền kinh doanh của các công ty bất động sản bị âm

Hiện nay, dòng tiền kinh doanh của các công ty bất động sản đang âm khá nhiều. Nguyên nhân bởi thanh khoản kém, hàng tồn kho nhiều. Điển hình, mới đây Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2023 với doanh thu thuần đạt 189 tỷ đồng (giảm đến 66% so với cùng kỳ), dòng tiền kinh doanh bất động sản công ty âm 532 tỷ đồng (cùng kỳ năm ngoái dương 784 tỉ đồng). Trong quý này, lợi nhuận sau thuế công ty mẹ An Gia chỉ còn 4,6 tỉ đồng.

Ngoài ra, những doanh nghiệp bất động sản quy mô nhỏ hơn cũng chịu chung số phận khi doanh thu xuống đáy.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý I của Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) cho thấy, doanh thu của công ty ghi nhận 81 tỷ đồng, lợi nhuận gộp đạt 21 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp 26%, so với cùng kỳ là tăng nhẹ. Kết quả TTC Land  có lợi nhuận sau thuế quý 1 đạt 1,9 tỷ đồng. Đây là kết quả khiêm tốn, tuy vậy lại phù hợp với bức tranh chung của ngành khi các công ty địa ốc đều có lợi nhuận giảm tốc.

Công ty cổ phần Transimex (HOSE:TMS) trình cổ đông mục tiêu doanh thu hơn 2.521 tỷ đồng, lãi trước thuế hơn 317 tỷ đồng trong năm nay, so với thực hiện của năm 2022 lần lượt giảm lần lượt gần 31% và 59%. Năm 2022, TMS đạt 3.648 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận ròng đạt 774 tỷ đồng, so với kế hoạch lần lượt tăng 6% và 55%.

Thông thường, trong quý I doanh nghiệp sẽ thực hiện được khoảng 25% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của cả năm, tuy nhiên TMS chỉ thực hiện được khoảng 16% doanh thu (400 tỷ đồng) và 21% kế hoạch lợi nhuận trước thuế (70 tỷ đồng).

Theo đại diện TMS, trong quý I, kinh tế TP.HCM cũng chỉ tăng trưởng 0,7%, vì vậy Công ty không thể đặt mức tham vọng cao hơn.

Những khó khăn đã khiến Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH) cắt giảm đến 67% nhân sự. Ngày 31/12/2022, số lượng nhân viên của TDH hợp nhất là 68 người (hồi đầu năm con số này là 205 người) trong khi TDH vẫn còn 3 công ty con trực tiếp. Sau khi kiểm toán, lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm ngoái của TDH cũng đã "bay màu" hơn 72% giá trị (giảm từ 30 tỷ đồng từ báo cáo tài chính tự lập xuống còn 8,1 tỷ đồng sau kiểm toán). Sự chênh lệch này được biết đến từ việc tăng chi phí tài chính do tăng trích lập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư, tăng chi phí quản lý do tăng trích lập dự phòng các khoản công nợ phải thu quá hạn, điều chỉnh giảm thu nhập khác từ hoạt động thanh lý tài sản và ghi nhận tăng chi phí khác của dự án đã hoàn thành của công ty, tăng thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại do trích trước chi phí xây dựng.

Trong thời gian vừa qua, doanh nghiệp này gặp khá nhiều biến động khi dính líu đến vụ án hình sự liên quan đến hoạt động kinh doanh linh kiện điện tử giai đoạn 2017 - 2029 gây ra xáo trộn hàng loạt trong cơ cấu lãnh đạo doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh. Vừa qua, TDH còn bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của công ty tại ngân hàng (số tiền bị cưỡng chế là gần 91 tỷ đồng).

Tại báo cáo tài chính của các doanh nghiệp bất động sản, sự trầm lắng của thị trường cũng đã được thể hiện rõ. Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, trạng thái trầm lắng vẫn bao phủ toàn thị trường trong quý I/2023, dấu hiệu phục hồi chưa thực sự rõ nét. So với giai đoạn nửa đầu năm 2022, sức mua bán thị trường trong quý sụt giảm mạnh khi tỉ lệ bán thành công chỉ đạt khoảng 11% và số lượng giao dịch  so với cùng kỳ chỉ bằng phân nửa. Sự trầm lắng của thị trường cũng đã thể hiện rõ tại báo cáo tài chính của các doanh nghiệp bất động sản.

 Diễn đàn sự thật group