Bích Ngọc ·
6 tuần trước
 6512

Trước thềm đại hội cổ đông, nhiều nhà băng miễn nhiệm nhân sự cấp cao

Tại nhiều ngân hàng, việc thay đổi nhân sự cấp cao diễn ra trước thềm mùa đại hội cổ đông thường niên 2024 đang tới gần.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) đã có quyết định miễn nhiệm đối với Phó Tổng Giám đốc Hoàng Ngọc Phương từ ngày 28/3.

Nguyên nhân miễn nhiệm là theo Quyết định số 2339/QĐ-MTTW-BTT ngày 22/3 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc tiếp nhận, bổ nhiệm Thư ký của ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Sau quyết định trên, Ban Điều hành của VietinBank còn 9 thành viên, trong đó ông Đỗ Thanh Sơn là Phó Tổng Giám đốc phụ trách Ban Điều hành.

Tại Ngân hàng TMCP Bưu Điện Liên Việt (LPBank), ông Nguyễn Phú Minh – Thành viên Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2023 – 2028 cũng mới có đơn xin từ nhiệm do không đủ thời gian đảm nhiệm vai trò.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank) cũng đã thông báo quyết định của Hội đồng quản trị ngân hàng về việc miễn nhiệm chức danh Phó Tổng Giám đốc VietBank đối với bà Trần Thị Lâm theo nguyện vọng cá nhân.

Bà Trần Thị Lâm trước đó được HĐQT VietBank bổ nhiệm giữ chức Phó Tổng Giám đốc từ ngày 19/05/2023.

Bà Lâm, Chủ tịch tập đoàn Hoa Lâm, là một trong những cổ đông đầu tiên góp vốn và xây dựng VietBank từ những ngày đầu thành lập vào năm 2006, vốn điều lệ ban đầu là 200 tỷ đồng. Với quyết định miễn nhiệm trên, Ban điều hành VietBank hiện còn lại 7 người, trong đó giữ vai trò là Tổng giám đốc ngân hàng là bà Trần Tuấn Anh.

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cũng công bố quyết định miễn nhiệm ông Cù Anh Tuấn khỏi vị trí Phó Tổng Giám đốc, có hiệu lực từ ngày 20/3/2024.

Được biết, ông Cù Anh Tuấn, sinh năm 1972, là cựu sinh viên của Đại học Công nghệ Swinburne (Australia), với bằng Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính – Kế toán, CPA (Certified Public Accountant) Australia – chứng chỉ kiểm toán công của Australia từ năm 2005. Ông đã có hơn 23 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng tại Việt Nam.

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) cũng đã công bố quyết định miễn nhiệm ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Tổng Giám Đốc của ABBank từ ngày 20/3. Ông Quân, sinh năm 1973 và đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành ngân hàng và từng nắm giữ nhiều vị trí quản lý quan trọng tại các tổ chức tài chính, ngân hàng lớn.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên ABBank thực hiện việc thay đổi nhân sự cấp cao. Chỉ tính từ đầu năm nay đến nay, ABBank đã có tới 4 lần miễn nhiệm thành viên Ban điều hành. Theo đó, vào tháng 1/2024, ABBank đã miễn nhiệm ông Đỗ Lam Điền khỏi vị trí Phó Tổng Giám đốc. Đồng thời, 2 thành viên khác của Ban điều hành, ông Nguyễn Khánh Phúc và ông Nguyễn Hồng Quang, cũng đã thôi chức vào ngày 12/1.

Việc thay đổi nhân sự cấp cao tại nhiều ngân hàng diễn ra trong bối cảnh mùa đại hội cổ đông thường niên 2024 đang tới gần. Theo kế hoạch đã được công bố, trong tháng 4 một loạt nhà băng sẽ tổ chức đại hội, nhất là trong 2 tuần cuối. Tại đại hội, các nhà băng dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024; các báo cáo của HĐQT, Ban điều hành và Ban Kiểm soát; vấn đề nhân sự;…

Loạt nhà băng dự kiến chia cổ tức tỉ lệ cao

Thống kê sơ bộ đến ngày 24/3 cho thấy nhiều nhà băng đã công bố tài liệu đại hội cổ đông thường niên năm nay và kế hoạch chia cổ tức với tỉ lệ khá cao như VIB, Nam A Bank, ACB, MB, Techcombank…

Tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), theo tờ trình về việc phân phối lợi nhuận năm 2023 và kế hoạch lợi nhuận, phân phối lợi nhuận năm 2024, hội đồng quản trị (HĐQT) trình đại hội cổ đông tỉ lệ chia cổ tức năm nay là 25% bằng tiền mặt và cổ phiếu. Tổng lợi nhuận có thể được dùng để chia cổ tức xấp xỉ 20.000 tỉ đồng.

Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) dự kiến vào đầu tháng 4 tổ chức đại hội cổ đông năm nay và theo đề xuất của HĐQT sẽ chia cổ tức tỉ lệ 29,5% trên vốn điều lệ. Trong đó, mức chia cổ tức bằng tiền mặt tối đa 12,5% và chia cổ tức bằng cổ phiếu là 17%.

Một trong những nhà băng tổ chức đại hội cổ đông sớm nhất năm 2024 là Nam A Bank, vào cuối tháng 3 này, với kế hoạch xin ý kiến cổ đông thông qua phương án chia cổ tức 25% từ lợi nhuận chưa phân phối hơn 2.645 tỉ đồng. Việc chia cổ tức bằng cổ phiếu để góp phần tăng vốn điều lệ của ngân hàng.

Theo ông Võ Hoàng Hải, Phó Tổng giám đốc Nam A Bank, trong lộ trình năm nay và những năm tiếp theo, ngân hàng này đặt mục tiêu chia cổ tức hằng năm từ 20% trở lên. Muốn như vậy, lợi nhuận cũng phải tăng trưởng như kỳ vọng. Dự kiến lợi nhuận năm 2024 là 4.000 tỉ đồng sau khi ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế 3.304 tỉ đồng, tăng tới 50% so với cùng kỳ.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7611143108945379/?