Hoàng Hải ·
1 năm trước
 6461

Từ kiến trúc sư ở thành phố đến chủ homestay nổi tiếng ven biển Phan Thiết

Nghe tin ba bệnh nặng tại quê nhà, anh Nguyễn Thanh Tĩnh đã từ bỏ công việc kiến trúc sư tại TP. Hồ Chí Minh để quay về Phan Thiết lập nghiệp và chăm sóc ba.

Sự nghiệp và chữ hiếu

Là một người con được sinh ra tại thành phố biển Phan thiết. Khi trưởng thành, anh Tĩnh vào Sài Gòn học tập tại Đại học Kiến Trúc Tp. Hồ Chí Minh, tốt nghiệp anh ở lại thành phố làm việc qua hàng chục công ty trong và ngoài nước hơn 5 năm. Sau khi nghe tình hình sức khỏe của ba, anh gói ghém quay trở lại Phan Thiết để tiện chăm sóc cho ba và nung nấu ý định làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Thời gian đầu về quê, anh thấy nhiều vùng biển đẹp nhưng chưa được khai thác đúng với tiềm năng tự nhiên và thuận lợi về khí hậu của vùng đất này. Sau quá trình làm việc và tích góp, anh đã mua một miếng đất hoang vắng ven biển để thực hiện kế hoạch xây dựng một nơi ở trong lành, sự kết hợp hài hòa giữa cảnh quan thiên nhiên với môi trường xung quanh.

Những bãi cát trắng mịn chạy dọc đường bờ biển ôm lấy làn nước trong vắt phản chiếu từng tia nắng vàng tạo nên sức hút và tiềm năng du lịch của Phan Thiết

Mảnh đất này sở hữu một bãi biển riêng biệt và có hàng dứa dại cổ thụ dọc ven biển tuyệt vời. Vợ chồng anh Tĩnh với tình yêu thiên nhiên đã cải tạo mảnh đất thành một khu vườn nhiệt đới với nhiều cây thơm cỏ lạ và những ngôi nhà theo kiến trúc địa phương nép mình bên khu vườn yên tĩnh. Để có thành quả như ngày hôm nay anh và vợ đã bỏ ra biết bao công sức gây dựng hơn 3 năm, không biết bao nhiêu lần trồng cỏ rồi bỏ đi và trồng lại vì thiếu nước, kỹ thuật trồng trên bãi cát chưa nắm rõ, có những loại cây cũng không sống được bao lâu do không phù hợp với khả năng thích ứng ánh nắng của từng loại. “Đến hôm nay khi vợ chồng ngồi dưới tán me uống nước dừa vừa hái, ngắm cảnh sắc muôn hoa đua nở cùng tiếng chim hót, gà gáy, ngoài bãi cỏ cậu bé con 7 tuổi đang đạp xe loanh quanh khu vườn, lúc này mới thấy thực sự cảm nhận công sức mình bỏ ra là xứng đáng.” – anh Tĩnh vui vẻ chia sẻ.

Thuận vợ thuận chồng, hai vợ chồng anh Tĩnh cùng nhau gây dựng nên cơ đồ

Ngôi nhà của biển cả

Mô hình Phan Thiết beach house là một cụm nhà cho thuê có bãi biển riêng biệt bao gồm: Phan thiết beach house, Coco beach house, Lotus beach house, Sunrise beach house (đang xây dựng dự kiến hoàn thành cuối 2023).

Mỗi ngôi nhà đều có khoảng sân riêng biệt nhưng không biệt lập vì hàng rào chỉ là những khóm cây hoa ngang thắt lưng người. Trong mỗi căn đều có đầy đủ dụng cụ như một ngôi nhà thật sự và du khách có thể ở đây trong khoảng một thời gian dài.

Phan Thiết beach house cung cấp đầy đủ tiện nghi, vật dụng cần thiết với bãi biển riêng biệt

Khi xây dựng anh luôn ý thức được việc tôn trọng thiên nhiên từ giữ lại những rặng dứa cổ thụ ven biển mặc dù khi đó có nhiều ý kiến phá bỏ để thấy được view biển. Đến khi xây dựng anh luôn đặt vị trí của những ngôi nhà luôn nép mình bên cây me cây dừa cổ thụ hàng chục năm. Địa hình tự nhiên của khu đất là bãi cát nhấp nhô anh vẫn giữ nguyên để trồng cỏ trồng hoa và các loại cây lá màu mà không san lấp mặt bằng. Tuy chỉ có 3 đến 4 căn nhà độc lập riêng lẻ trong khu vườn hàng ngàn m2 nhưng mật độ xây dựng công trình chỉ chiếm 30% diện tích đất để mang đến không gian xanh mát và thật sự bình yên cho cả khu.

Du khách đến với Phan Thiết beach house hầu hết là các gia đình ở những thành phố lớn như Tp. Hồ Chí Minh hay Hà Nội. Mọi người đều sẽ có những trải nghiệm thực sự ấn tượng và thú vị như cùng nhau chế biến các món ăn trong nhà bếp có cửa sổ nhìn ra khu vườn, buổi chiều và tối có tiệc BBQ được bày ra khoảng sân rộng lớn trong tiếng sóng vỗ rì rào của biển. Hay các đoàn khách từ các đất nước xa xôi như Anh, Mỹ, Italia tìm đến để tận hưởng khu vườn và bãi biển hoang sơ mà ít có nơi nào có được.

Ngoài ra, Phan Thiết beach house còn là nơi tạo công ăn việc làm cho phụ nữ làng chài lam lũ, những người bị bạo hành gia đình hoặc không có thu nhập khi hải sản biển ngày càng khan hiếm. Là nơi họ làm việc trong môi trường văn minh, được giao tiếp với những người văn minh trong và ngoài nước. Từ đó họ thay đổi dần suy nghĩ và lối sống từ cách ăn nói nhỏ nhẹ, cử chỉ nhẹ nhàng tươi vui, đến tinh thần bảo vệ thiên nhiên, dọn dẹp rác thải bãi biển, đem đến các ý kiến đóng góp để xây dựng một môi trường biển an toàn trong sạch cho người dân. Khi được tiếp xúc và thay đổi theo chiều hướng tích cực thì về nhà họ cũng lan tỏa cho chồng con của mình, góp phần thay đổi tư duy của xóm chài nghèo.

“Tôn trọng thiên nhiên, sống hài hòa gần gũi với thiên nhiên bạn sẽ nhận được món quà rất bất ngờ và tuyệt vời mà mẹ thiên nhiên sẽ gửi đến bạn. Món quà đó vợ chồng tôi đã nhận được là có cuộc sống khỏe mạnh, an yên, đem lại niềm vui và hạnh phúc cho các du khách ở khắp mọi nơi”. Đó là những kinh nghiệm đúc kết của vợ chồng anh Tĩnh khi xây dựng thành công nơi này muốn gửi gắm đến các bạn trẻ đang có ý định về quê khởi nghiệp du lịch xanh.

Phan Thiết beach house

Fb: https://www.facebook.com/phanthietbeachhouse

Sđt: 090 368 86 58