Bích Ngọc ·
17 tuần trước
 10090

Vàng lên cao kỷ lục: Nên có chiến lược đầu tư thế nào?

Phiên sáng nay 26/12, giá vàng trong nước liên tục tăng mạnh mẽ, vượt qua 80 triệu đồng/lượng, tính đến thời điểm này đây là ngưỡng cao nhất lịch sử.

Giá vàng đã vượt mốc 80 triệu đồng/lượng

Phiên giao dịch ngày 26/12, trong phiên sáng nay giá vàng không ngừng tăng. Đầu ngày, giá vàng miếng được các doanh nghiệp niêm yết ở mức 77,6-78,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), có nghĩa là tăng 200.000 đồng mỗi chiều so với giá đóng cửa hôm qua.

Đỉnh điểm là vào 11h30 phút, giá vàng SJC chiều bán ra đã được niêm yết 80,3 triệu đồng, mua vào được niêm yết ở mức 79 triệu đồng/lượng. Có thể thấy, so với chốt phiên 25/12, giá đã tăng 1,6 triệu đồng/lượng ở chiều mua và 1,9 triệu đồng/lượng. Chênh lệch mua vào - bán ra đã lên đến 1,3 triệu đồng/lượng.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Cùng thời điểm, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.064 USD/ounce (chỉ tăng nhẹ 6 USD/ounce so với giờ mở cửa sáng nay). Quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng, không tính thuế, phí, giá vàng thế giới đang ở mức gần 61 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC lên tới 19 triệu đồng/lượng.

Nên dùng chiến lược đầu tư nào cho vàng?

Về diễn biến của giá vàng, TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho biết, giá vàng lên cao trước hết đến từ thông tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) phát tín hiệu sẽ giảm 3 lần lãi suất trong năm 2024. Việc Fed không tăng lãi suất, thậm chí giảm, sẽ dẫn đến việc giá đồng USD đi xuống bởi giá đồng USD và giá vàng luôn diễn biến trái chiều.

Tiếp đó, tình hình bất ổn địa chính trị leo thang. Tại châu Âu, xung đột Nga - Ukraine chưa chấm dứt thì cuộc chiến giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza bùng phát gây nóng cả Trung Đông. Căng thẳng địa chính trị cũng sẽ làm ảnh hưởng đến giá dầu và nền kinh tế. Chính vì vậy, nhà đầu tư sẽ tìm đến vàng làm nơi trú ẩn an toàn tài sản.

Một điều nữa cần chú ý đó là liên quan đến yếu tố mùa vụ, thời điểm cuối năm người dân có xu hướng chọn mua vàng do tâm lý tích lũy hay nhu cầu dịp cưới hỏi, lễ hội, đón năm mới, vía thần tài…

Về chiến lược đầu tư, TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định, giá vàng trong nước hiện nay diễn biến tăng liên tục không hoàn toàn cùng nhịp với giá vàng thế giới. Về lâu dài, giá vàng trong nước cũng sẽ biến động tăng giảm theo giá thế giới, nên việc lên - xuống hoàn toàn có thể xảy ra.

Thời gian qua, những nhà đầu tư vàng có lãi đa số là những người đã nắm giữ vàng trong trung hạn và dài hạn.

Cũng theo TS. Lê Xuân Nghĩa phân tích, mua vàng tiết kiệm được nhiều người Việt lựa chọn do có tính thanh khoản cao, ổn định và ít rủi ro so với các kênh đầu tư khác. Bản chất của đầu tư vàng là hình thức đầu tư sinh lời trong dài hạn. Chính vì vậy, các nhà đầu tư không nên lướt sóng ở thời điểm này vì khoảng cách mua - bán vàng khá lớn, rủi ro sẽ đẩy về người mua khi giá vàng biến động thất thường.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, do không liên thông với thế giới, giá vàng SJC trong nước có nhiều biến động bất thường. Có lúc lên theo giá vàng thế giới, nhưng có thời điểm thế giới xuống, vàng trong nước không điều chỉnh hoặc giảm chậm.

Ở thời điểm như hiện nay, các chuyên gia đều đưa ra lời khuyên, trong cả việc bán ra hay mua vào người mua vàng đều nên thận trọng. Giá vàng nhẫn chênh lệch với thế giới chỉ 1 - 2 triệu đồng/lượng, chính vì vậy  lên xuống nhịp nhàng theo thế giới. Còn giá vàng SJC khó đoán định.

*Cập nhật giá vàng: Vào khoảng 16 giờ tại TPHCM, Công ty SJC niêm yết vàng SJC ở mức 77,2 triệu đồng/lượng mua vào và 79 triệu đồng/lượng bán ra, giảm 1,8 triệu đồng chiều mua và 1,2 triệu đồng chiều bán so với đỉnh được lập trưa nay. Cùng thời điểm, tại Hà Nội, Công ty PNJ cũng giảm 1,8 triệu đồng chiều mua và 1,3 triệu đồng chiều bán so với trưa nay, xuống còn 77,3 triệu đồng/lượng mua vào và 79 triệu đồng/lượng bán ra.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn 9999 vẫn được các doanh nghiệp kinh doanh vàng neo ở mức giá cao được lập trưa nay. Được biết, PNJ vẫn giao dịch vàng 9999 ở mức 62,55 triệu đồng mua vào và 63,65 triệu đồng/lượng bán ra. Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng báo giá ở mức 63,33 triệu đồng/lượng mua vào và 64,38 triệu đồng/lượng bán ra.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7225855794140781/?