Ngọc Lan ·
20 tuần trước
 4680

Việt Nam hưởng ứng mạnh mẽ Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông 3/7

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) và Sở Công Thương Thành phố Hà Nội phát động tổ chức chiến dịch Ngày không sử dụng túi ni-lông năm 2024 với thông điệp “Bớt túi ni-lông thêm nhiều mầm sống”.

Phát biểu khai mạc lễ phát động, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT), cho biết: Dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi ni-lông và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.

Phát biểu khai mạc sự kiện, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) phát biểu khai mạc lễ phát động.

Tại Việt Nam, theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, mỗi năm cả nước thải ra khoảng 1,8 triệu tấn rác nhựa, trong đó có khoảng hơn 30 tỷ túi ni-lông. Trung bình, mỗi hộ gia đình Việt Nam sử dụng khoảng 1 kg túi ni-lông mỗi tháng.Có thể thấy việc sử dụng túi túi ni-lông là thói quen của hầu hết tất cả mọi người tham gia mua bán, tuy mang lại lợi ích nhanh gọn cho người dùng nhưng nó sẽ để lại hậu quả lâu dài đối với môi trường.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni-lông 2024, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cùng với Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông dùng một lần tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về giảm tiêu dùng túi ni-lông.Các hoạt động hứa hẹn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích như  mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Lời nhắn gửi tương lai,Cuộc thi trực tuyến “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”,..

Tiếp lời ông Nguyễn Trung Thắng, bà Nguyễn Trang Nguyên, Cán bộ truyền thông cấp cao, Chương trình Giảm nhựa, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), cho biết: Nhân Ngày không sử dụng túi ni-lông, nhiều siêu thị tại Hà Nội và trên khắp cả nước đã triển khai các hoạt động hưởng ứng. Trong đó, người tiêu dùng tới siêu thị đã mang theo túi từ nhà để đựng đồ và từ chối dùng túi ni-lông.

Bà Nguyễn Trang Nguyên, Cán bộ truyền thông cấp cao, Chương trình Giảm nhựa, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) phát biểu tại sự kiện.

Sự tham gia ngày càng nhiều của các siêu thị và các nhà bán lẻ trong ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam đã cho thấy sự chuyển động và nỗ lực đạt được các mục tiêu giảm rác thải nhựa và bảo vệ môi trường và chiến lược kinh doanh bền vững của các tổ chức, doanh nghiệp.

"Với việc chung tay giảm bớt túi ni-lông ngày hôm nay, chúng ta đang tiến gần hơn tới mục tiêu tiêu dùng bền vững và ngăn chặn khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách toàn diện. Chúng ta không hề đơn độc trong hành trình này, sự chung tay của người tiêu dùng và doanh nghiệp đang là động lực chính thúc đẩy sự thay đổi tích cực”, bà Nguyễn Trang Nguyên nhận định.

Các đại biểu chụp hình tại lễ phát động Ngày không sử dụng túi ni-lông.

Hiện nay, nhiều tổ chức và doanh nghiệp đã chủ động, tích cực thực hiện các hoạt động đa dạng nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần. Một trong những đơn vị tiên phong có thể kể đến là Tập đoàn TH.TH đã trở thành doanh nghiệp sữa đầu tiên ở Việt Nam sử dụng túi từ chất liệu sinh học “xanh” hơn,ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm giảm lượng nhựa trên hệ thống bao bì nhãn mác, đồng thời đưa ra nhiều chương trình khuyến khích khách hàng sử dụng túi vải canvas nhằm hạn chế rác thải nhựa.Một trong những nhà bán lẻ đi đầu trong việc triển khai các hoạt động xanh khác là LOTTE Mart. Thương hiệu này cũng đã tập trung vào các chuỗi hành động thiết thực nhằm giảm thiểu sử dụng túi ni-lông, rác thải nhựa từ năm 2019.

Trong khi đó, AEON Việt Nam đang triển khai mở rộng phạm vi áp dụng của Chương trình Ngày không túi ni-lông ra toàn bộ các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị trên toàn quốc. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng có nhiều sáng kiến khác như sáng kiến cho thuê túi “Rent a bag” giúp khách hàng có thể thuê túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân, sáng kiến “Greenline” với quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng không sử dụng túi ni-lông hay sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường tại khu vực ẩm thực tự chọn.