Thành Phong ·
43 tuần trước
 7883

Việt Nam hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi ni lông 3/7

Hưởng ứng Ngày Quốc tế không dùng túi ni lông (3/7), sự kiện Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam sẽ diễn ra tại các các cơ sở của thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông dùng một lần.

Sự kiện Ngày không sử dụng túi nilon tại Việt Nam sẽ diễn ra tại các các cơ sở của thành viên Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông dùng một lần bao gồm: TH true mart, Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam.

Trong ngày 3/7, các nhà bán lẻ sẽ vận động khách hàng không sử dụng túi ni-lông tại hệ thống các cửa hàng và thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa.

Chương trình do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) và Sở Công Thương Thành phố Hà Nội phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Chương trình Đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa (NPAP), Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) thông qua Liên minh Doanh nghiệp vì Môi trường Việt Nam (VB4E), Quỹ Vì Tầm Vóc Việt cùng các đối tác giảm rác thải nhựa khác triển khai.

Phát biểu trong Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam, ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ, sự kiện sẽ góp phần nâng cao nhận thức người tiêu dùng, hướng tới mục tiêu giảm túi ni-lông sử dụng một lần trong tiêu dùng, bán lẻ và các mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Khách hàng đi siêu thị dùng túi đựng hàng có thể tái sử dụng nhiều lần.

Theo ông Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cho biết: Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt nhiều chính sách nhằm hạn chế túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Luật Bảo vệ Môi trường 2020 đã quy định rõ về trách nhiệm tái chế và trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất và quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.

Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 sử dụng 100% túi ni lông, bao bì thân thiện với môi trường tại các trung tâm thương mại, siêu thị phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi ni lông khó phân hủy.

Hưởng ứng ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam, đại diện Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), ông Đào Xuân Lai – Trưởng Ban Biến đổi khí hậu và Môi trường kêu gọi các bên cùng hành động hướng tới một lộ trình hạn chế và từng bước cấm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, nên sớm áp dụng với những sản phẩm có giải pháp và sản phẩm thay thế.

Theo ông Lai, mỗi người hãy là người tiêu dùng thông thái có trách nhiệm, giảm thiểu sử dụng túi ni-lông và thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường. Bằng cách thực hành hàng ngày không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, chúng ta sẽ góp phần vào bảo vệ môi trường và đảm bảo phát triển bền vững của Việt Nam.

“Việt Nam đang tích cực thúc đẩy việc xây dựng nền kinh tế tuần hoàn trong quản lý rác thải nhựa; trong đó, khối doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng. Với sự chủ động tham gia của nhiều nhà sản xuất và bán lẻ, tôi hy vọng Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam năm nay sẽ nhận được sự quan tâm và ủng hộ tích cực từ phía người tiêu dùng. Chỉ có hành động cùng nhau, chúng ta mới có thể hướng tới tiêu dùng bền vững và loại bỏ cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách toàn diện”, bà Nguyễn Thị Diệu Thuý – Giám đốc Chương trình Giảm Nhựa của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) cho biết.

Về phía Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), ông Jake Bruner, Trưởng đại diện Tổ chức nhấn mạnh: Đây thực sự là một hoạt động có ý nghĩa và hy vọng sẽ thu hút được sự tham gia của cộng đồng và các doanh nghiệp. IUCN sẽ tiếp tục đóng góp nguồn lực và kêu gọi sự tham gia của doanh nghiệp để chiến dịch có thể được triển khai không chỉ năm nay mà còn trong những năm tới.

Gian hàng Ngày không túi ni lông 2023 tại AEON Mall Long Biên.

Thời gian qua, các thành viên trong Liên minh Các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm hạn chế túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần, vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam.

Cụ thể, AEON Việt Nam là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam triển khai Sáng kiến “Rent a bag” – khách hàng có thể mượn túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân với chi phí 5.000đ/túi và được hoàn toàn bộ phí thuê khi thực hiện trả túi tại quầy dịch vụ. AEON Việt Nam cũng đồng thời duy trì vận hành các sáng kiến “xanh” khác như Greenline – quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng từ chối sử dụng túi ni-lông, sử dụng sản phẩm từ vật liệu thân thiện với môi trường như ly cốc bằng giấy, khay và tô bằng bã mía… tại khu vực ẩm thực tự chọn. Tại khu vực siêu thị của tất cả các Trung tâm bách hóa tổng hợp và Siêu thị AEON trên toàn quốc, 100% túi mua sắm dành cho khách hàng đều là túi ni-lông phân hủy sinh học.

Trong khi đó, Central Retail đã và đang thí điểm thực hiện thành công chương trình “Ngày không túi ni-lông” (năm 2022) và “Mang theo túi riêng đi chợ” (năm 2023) tại các siêu thị Tops Market trên toàn quốc - tiến tới hoàn toàn chấm dứt cung cấp túi ni-lông ở các siêu thị Tops Market trong thời gian tới. Toàn bộ hệ thống siêu thị của Central Retail đã sử dụng túi ni-lông thân thiện với môi trường, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng túi sử dụng nhiều lần với giá không lợi nhuận...

Trong khuôn khổ Ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam, nhiều hoạt động trực tiếp và trực tuyến sẽ được tổ chức trước, trong và sau sự kiện nhằm thu hút đông đảo hơn nữa sự tham gia của cộng đồng.