Thành Phong ·
14 tuần trước
 8900

Xử phạt chủ đầu tư công trình sai phép tại Đà Lạt

UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã ra 2 quyết định xử phạt Công ty Hoàng Gia ĐL do sai phạm trong quá trình xây dựng tòa nhà tại sân golf Đồi Cù Đà Lạt.

UBND TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) vừa có văn bản số 296/UBND-QLĐT về việc khẩn trương tổ chức xử lý nghiêm các sai phạm tại công trình xây dựng của dự án tòa nhà câu lạc bộ Golf thuộc sân Golf Đà Lạt.

Công ty Hoàng Gia ĐL bị xử phạt 110 triệu đồng đối với hành vi xây dựng công trình sai giấy phép và bản vẽ; phạt 130 triệu đồng đối với công trình không có giấy phép và thiết kế được phê duyệt.

Tòa nhà 4 tầng bên trái diện tích sàn 17.000 m2 bị xác định xây không phép, tòa nhà mái vòm đằng sau xây sai phép hơn 3.000 m2.

Theo quyết định xử phạt, UBND TP Đà Lạt yêu cầu phải dừng toàn bộ hoạt động thi công tại công trình tòa nhà sân golf Đồi Cù Đà Lạt. Đồng thời, chủ đầu tư phải liên hệ cơ quan chức năng để lập thủ tục xin cấp phép theo quy định.

"Trường hợp cơ quan chức năng từ chối cấp phép hoặc sau khi được cấp phép, phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình vi phạm, không phù hợp với giấy phép được cấp hoặc vi phạm", quyết định nêu rõ.

UBND TP Đà Lạt giao Phòng Quản lý đô thị Đà Lạt chủ trì phối hợp với UBND phường 1 và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện theo các nội dung mà UBND tỉnh đã chỉ đạo; Đồng thời, theo dõi, giám sát quá trình thực hiện của chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 11/1, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản số 334/UBND-XD liên quan đến xử lý các sai phạm tại công trình xây dựng của dự án tòa nhà câu lạc bộ Golf Đà Lạt.

Theo đó, UBND tỉnh giao UBND TP Đà Lạt khẩn trương lập hồ sơ xử lý nghiêm các sai phạm trong đầu tư xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng tại dự án tòa nhà câu lạc bộ Golf thuộc sân Golf Đà Lạt theo thẩm quyền và quy định của pháp luật;  Yêu cầu chủ đầu tư chấp hành việc tự giác tháo dỡ các hạng mục công trình tự ý xây dựng không phép, sai phép; hoàn thành trước ngày 25/1/2024.

Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ đầu tư không chấp hành thì tổ chức huy động lực lượng, máy móc để thực hiện việc cưỡng chế, tháo dỡ các công trình sai phạm (sai phép, không phép) theo quy định; hoàn thành trước ngày 15/2/2024.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao UBND TP Đà Lạt tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và tổ chức, cá nhân có liên quan do buông lỏng trong công tác quản lý, không kịp thời kiểm tra, xử lý các sai phạm nêu trên. Báo cáo UBND tỉnh tình hình, kết quả thực hiện các nội dung trong ngày 16/2/2024...

Được biết, bên trong dự án sân golf Đồi Cù Đà Lạt có 2 khối công trình lớn.

Một khối công trình có diện tích 6.120m2 đã được cấp phép nhưng trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã cho xây vượt diện tích lẫn khối tích dẫn đến sai phép hơn 3.300m2.

Một khối công trình khác nổi bật, đồ sộ, chắn núi Langbiang không có giấy phép. Công trình có diện tích 4.400m2, có 4 tầng nổi, mặt tiền của công trình này hướng nhìn ra hồ Xuân Hương.

Đồi Cù rộng hơn 62 ha, nằm cạnh thắng cảnh hồ Xuân Hương. Năm 1920, người Pháp thiết kế nơi đây thành sân golf, một thời gian nơi này được sử dụng vào mục đích khác. Đến năm 1994, vị trí này được khôi phục, trở thành sân golf. Đồi nằm sát hồ Xuân Hương và là một trong số ít địa điểm ở trung tâm Đà Lạt có nhiều mảng xanh là rừng thông, ít bị đô thị hóa, bêtông.

Công ty cổ phần Hoàng Gia ĐL là chủ nhiều công trình du lịch ở Đà Lạt. Năm ngoái công ty đề xuất làm khu vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng phức hợp, hai khu hầm đậu xe 7 tầng ở sân golf đồi Cù rộng 62,4 ha giữa TP Đà Lạt phục vụ kinh tế đêm; mở rộng đường Trần Quốc Toản...

Các dự án nói trên sau khi hoàn thành sẽ được doanh nghiệp giao lại cho TP Đà Lạt quản lý, phục vụ cộng đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh Lâm Đồng bác ý tưởng này với lý do các hạng mục chưa có trong quy hoạch.

Theo Thành Phong/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7296965580363135/