Bích Ngọc ·
17 tuần trước
 9799

Xuất khẩu thủy sản được dự đoán sẽ ra sao trong năm 2024?

Theo những dự đoán mới nhất, phải tới nửa cuối năm 2024 nhu cầu cá tra mới có thể phục hồi đồng thời tại hai thị trường lớn nhất ngành cá tra (Mỹ và Trung Quốc).

Về triển vọng trong năm 2024 của CTCP Vĩnh Hoàn (VHC - một doanh nghiệp hàng đầu về xuất khẩu cá tra), Bộ phận phân tích thuộc Công ty chứng khoán FPTS nhận định, động lực tăng trưởng kết quả kinh doanh chủ yếu từ sự phục hồi mạnh mẽ của mảng cá tra, nhờ VHC hưởng lợi từ bối cảnh cán cân cung - cầu toàn ngành kỳ vọng thâm hụt từ nửa cuối năm 2024.

Cá tra được kỳ vọng chuyển mình ở thị trường lớn

Giới phân tích kỳ vọng nhu cầu cá tra sẽ phục hồi đồng thời tại 2 thị trường lớn nhất ngành (Mỹ và Trung Quốc) từ nửa cuối năm 2024 sẽ thúc đẩy sự phục hồi chung của toàn ngành, kết hợp với nguồn cung cá tra thắt chặt tại Đồng bằng sông Cửu Long cùng thời điểm sẽ tạo điều kiện thuận lợi để VHC đẩy mạnh xuất khẩu (XK) nhờ lợi thế tự chủ 70% cá nguyên liệu.

Năm 2024, nhu cầu cá tra tại Mỹ được mong đợi sẽ phục hồi tích cực hơn từ quý 2/2024. Theo đó, dự báo tồn kho cá tra giảm đáng kể từ quý 4/2023, và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2024 sẽ cải thiện hơn so với năm 2023 nhờ vào lạm phát thực phẩm giảm và tăng trưởng thu nhập thực.

Tại Trung Quốc, nhu cầu cá tra được dự đoán rằng từ nửa cuối 2024 sẽ bắt đầu phục hồi tích cực, dựa trên dự báo khả năng chi tiêu của người tiêu dùng cải thiện hơn nhờ các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản và kích thích chi tiêu của Chính phủ Trung Quốc bắt đầu cho thấy sự hiệu quả trong nửa đầu 2024.

Theo chuyên gia phân tích của FPTS, thời điểm nhu cầu cá tra phục hồi từ nửa cuối 2024 dựa trên dự báo CPI (chỉ số giá tiêu dùng) thực phẩm tại Trung Quốc sẽ bắt đầu cải thiện từ nửa cuối 2024 nhưng trễ một quý. Nguyên nhân là do năng lực cạnh tranh của cá tra không cao so với các loài thủy sản khác nên cần thêm thời gian để phục hồi.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Năm 2024 được dự đoán rằng nguồn cung cá tra toàn ngành sẽ duy trì ở mức thấp. Nguyên do là vì giá cá nguyên liệu thấp sẽ không khuyến khích các hộ nông dân mở rộng nuôi trồng trong bối cảnh xuất khẩu phục hồi chậm. Thêm vào đó, tình trạng nguồn cung cá giống toàn ngành bị thiếu hụt do ảnh hưởng thời tiết bất lợi khiến cá giống bị hao hụt lớn.

Theo đó, tình trạng XK khó khăn trong năm 2023 đã tạo áp lực giảm giá cá nguyên liệu xuống dưới mức giá thành nuôi trồng và có thể kéo dài đến hết quý 1/2024 do nhu cầu cá tra tại các thị trường phục hồi chậm sẽ chưa thể thúc đẩy giá cá nguyên liệu phục hồi. Kết hợp với chu kỳ nuôi cá tra thường kéo dài từ 6 - 8 tháng, do đó nguồn cung cá tra có thể sẽ duy trì ở mức thấp trong cả năm 2024.

Những thách thức nào tiếp tục chi phối tình hình sản xuất và XK thủy sản?

Theo dự báo của Cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT), sản lượng thu hoạch trong 2 quý đầu năm 2024 sẽ không cao như kỳ vọng. Tuy vậy, với đà phục hồi như hiện nay, sản lượng cá tra dự kiến thu hoạch trong quý 1- 2/2024 vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho chế biến, XK.

Về khả năng phục hồi với ngành hàng cá tra, bà Lê Hằng - Giám đốc truyền thông của Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản (Vasep) cho hay, tình trạng tồn kho tại các thị trường Mỹ, Trung Quốc, EU không còn là vấn đề. Giá XK sẽ tăng trở lại ở các thị trường.

Với XK tôm của Việt Nam sẽ tiếp tục cạnh tranh với Ecuador và Ấn Độ về giá và nguồn cung, tình trạng dư cung có thể vẫn tiếp diễn tới nửa đầu năm 2024.

XK tôm từ Việt Nam sang Mỹ sẽ khó khăn hơn nếu bị áp thuế chống trợ cấp (CVD). Với Trung Quốc, tuy nhu cầu được dự đoán phục hồi mạnh hơn thế nhưng lại trả giá thấp và khó cạnh tranh. 

Vasep cho biết, năm 2024 ngành tôm hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD, còn XK cá tra có khả năng sẽ đạt khoảng 1,9 tỷ USD, còn các mặt hàng hải sản dự báo thu về khoảng 3,6 – 3,8 tỷ USD. 

Theo bà Hằng, XK thủy sản Việt Nam được dự đoán sẽ hồi phục dần trong năm 2024 và vào nửa cuối năm sẽ khả quan hơn. Với sự thích nghi, điều chỉnh bối cảnh thị trường, dự đoán các doanh nghiệp thủy sản sẽ giúp doanh số XK của ngành hồi phục trở lại mức 9,5 – 10 tỷ USD năm 2024.      

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý, trong năm 2024, nhiều khó khăn sẽ tiếp tục chi phối tình hình sản xuất và XK thủy sản. Lạm phát ở các nước lớn dù đã được kiềm chế, kinh tế thế giới đã thoát đáy, nhưng phục hồi chậm, tác động đến nhu cầu tiêu thụ thủy sản. Xung đột Nga – Ukraine, giao tranh ở Trung Đông và các vấn đề địa chính trị khác trên thế giới sẽ làm xáo trộn thương mại toàn cầu trong đó có thủy sản.

Điều này gây hệ lụy là chi phí vận tải tăng, các giá sản phẩm đầu vào cho nuôi trồng, chế biến thủy sản tăng. Thêm vào đó, cũng có thể gây ra cơn lốc lạm phát mới ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong năm 2024. Chu kỳ giảm giá nhiều loài thủy sản có thể vẫn tiếp diễn tới hết nửa đầu năm 2024. Và cuối cùng, chi phí thức ăn vẫn tiếp tục là thách thức lớn cho cả ngành nuôi tôm và cá tra.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7260818310644529/?