Huyền My ·
1 năm trước
 3545

Yên Bái: Cần xử lý nghiêm việc đốt chất thải công nghiệp trước cổng Công ty Red Stone

Xuất hiện tình trạng đốt rác thải công nghiệp tại KCN phía Nam tỉnh Yên Bái, trước cổng nhà máy của Công ty CP khoáng sản Red Stone. Nhưng, lãnh đạo công ty này khẳng định không phải doanh nghiệp đốt.

Theo phản ánh của người dân và doanh nghiệp tại Khu Công nghiệp phía nam tỉnh Yên Bái (thuộc địa phận xã Văn Phú, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), tại hai cổng của Nhà máy sản xuất bao bì, tái chế nhựa phế liệu, chế biến Cabonat canxi và phụ gia nhựa công nghệ cao (gọi tắt là nhà máy) của Công ty CP khoáng sản Red Stone (gọi tắt là Công ty Red Stone) xuất hiện tình trạng có người tập kết chất thải công nghiệp ra để đốt nhiều ngày qua gây mùi và gây ô nhiễm môi trường.

Rác thải công nghiệp được đốt trong KCN phía nam tỉnh Yên Bái gây ô nhiễm môi trường.

Ghi nhận của phóng viên vào trưa ngày 27/9/2022 tại cổng nhà máy của Công ty Red Stone, có ba đống chất thải công nghiệp vừa bị đốt với khói đen nghi ngút. Qua quan sát, trong đống tro tàn có nhiều túi nilon, giấy có nhiều chữ nước ngoài, gỗ và nhiều hạt nhỏ li ti nghi là hạt nhựa...

Chia sẻ với phóng viên, anh D.N.S., một công nhân trong KCN làm việc gần bãi rác công nghiệp tự phát bị đốt cho hay: "Từ tháng 3/2022 đến giờ hầu như chiều nào cũng đốt rác ở ngoài đường chỗ cổng nhà máy công ty Red Stone. Thường vào khoảng cuối giờ chiều, có lúc khi tôi chuẩn bị giờ ăn cơm thì có mùi rất khó chịu. Có nhiều lúc các công nhân ở đây phải chờ khi hết mùi mới dám ăn cơm".

Rác thải công nghiệp đốt gây mùi khét, ngay trước cổng Công ty CP khoáng sản Red Stone.

Bày tỏ bức xúc về đống rác thải bị đốt gây ô nhiễm, ông Vũ Đức Tiến, quản lý nhà máy gạch tại KCN phía nam Yên Bái nói: "Ngày nào bãi rác tự phát kia chả đốt, lắm hôm tôi đi làm ca về muộn khoảng 8 giờ tối mà vẫn thấy có người đốt, khói nghi ngút, chúng tôi không chịu được mùi khét khó chịu như mùi nhựa đốt.

Có những lúc vào buổi chiều khoảng 16 giờ, chúng tôi thấy có công nhân mang rác ra đốt trong thời gian khoảng 3 đến 4 tiếng. Có khi tôi đang làm phải bỏ việc về. Các anh cứ nhìn sẽ thấy thực tế đống rác ngay cổng công ty Red Stone đấy".

Anh Tiến chia sẻ thêm: "Chúng tôi là công nhân đi làm thì cũng phải đảm bảo môi trường, sức khỏe, nếu cứ tình trạng suốt ngày đốt rác công nghiệp có mùi khét thì tôi cũng đi tìm việc chỗ khác chứ không thể để ảnh hưởng đến sức khỏe được.

Bao bì nilon, bao tải và cả nhãn mác cũng bị đốt chung và trên túi nilon đốt dở còn có chữ Carbonate.

Tôi cũng mong muốn đơn vị xử lý chất thải công nghiệp theo đúng quy định, không được đốt tránh ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của công nhân. Chỉ mong các cơ quan chức năng vào xử lý để không có tình trạng đốt chất thải công nghiệp gần khu nhà máy nơi chúng tôi làm việc, ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe công nhân".

Về vấn đề này, Tổng Giám đốc Công ty CP Khoáng sản Red Stone - ông Vũ Thanh Nghị cho rằng: "Cái đó không phải của tôi và ngoài hành lang nhà máy thì chúng tôi không biết".

Để làm rõ trách nhiệm và nguồn rác đốt gây ô nhiễm môi trường trong khu công nghiệp phía nam tỉnh Yên Bái, PV Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường đang liên hệ với các cơ quan chức năng như lãnh đạo Khu Công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái, Phòng Cảnh sát Môi trường công an tỉnh Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái và sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhiều hạt nhỏ nghi là hạt nhựa bị đốt bị vón thành cục và bốc khói nghi ngút.

Trước đó, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái – Trịnh Huỳnh Yên đã ký công văn số 1426/BQLCKCN-QLDN ngày 25/11/2021 đề nghị các doanh nghiệp triển khai thực hiện một số nội dung như sử dụng 100% bao bì, túi nilon thân thiện với môi trường tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp địa bàn tỉnh, phục vụ cho mục đích sinh hoạt thay thế cho túi nilon khó phân hủy. Đảm bảo thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa phát sinh tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp đạt trên 90%. Giảm dần mức sử dụng túi nilon khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt…

Ngay cổng vào nhà máy của Công ty CP khoáng sản Red Stone xuất hiện bãi rác đốt dở.

Theo các chuyên gia môi trường, thực tế, tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp đang là bài toán nan giải đối với nhiều địa phương. Bởi theo quy định, các cụm công nghiệp do địa phương chịu trách nhiệm thành lập và quản lý, trong đó chủ yếu do cấp huyện quản lý. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn nên không có hạ tầng, hoặc đầu tư hạ tầng không đồng bộ để kết nối, nên gần như toàn bộ hệ thống xử lý môi trường không hoạt động.

Ngoài ra, tại cụm công nghiệp, việc sắp xếp, bố trí các loại hình công nghiệp hoàn toàn không theo quy hoạch. Điều này đòi hỏi phải thay đổi phương thức kiểm soát về môi trường đối với các cụm công nghiệp, trong đó có các dự án đầu tư phức tạp, nhiều yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao.

Đánh giá về thực trạng ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp hiện nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa nhận, các cụm công nghiệp thời gian qua phát triển khá nhanh nhưng lại chưa đi đôi với đầu tư cơ sở hạ tầng về môi trường. Nhiều cụm công nghiệp vừa thu hút đầu tư, vừa xây dựng cơ sở hạ tầng, không tuân thủ thiết kế ban đầu và không xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Cùng với đó, không khí các cụm công nghiệp cũ đang bị ô nhiễm do các nhà máy sử dụng công nghệ sản xuất lạc hậu, chưa đầu tư hệ thống xử lý khí thải trước khi thải ra môi trường. Ngoài ra, do vẫn còn tình trạng chồng chéo trong quản lý môi trường tại các cụm công nghiệp nên chưa có sự phối hợp trong quản lý những vấn đề liên quan đến môi trường.

Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!