Thành Phong ·
42 tuần trước
 7834

Yên Bái: Nhiều bến bãi cát sỏi ngang nhiên hoạt động… bất chấp “lệnh” cấm?

Mặc dù đã có biên bản vi phạm, đình chỉ hoạt động… trên địa bàn 3 xã Tân Lĩnh, Minh Chuẩn, Tô Mậu. Thế nhưng, những đơn vị khai thác, kinh doanh, tập kết cát sỏi trái phép nơi đây vẫn tồn tại, bất tuân “lệnh” cấm của chính quyền địa phương?

Thời gian gần đây, Tạp chí Kinh tế Môi trường nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn 3 xã Tân Lĩnh, Minh Chuẩn, Tô Mậu thuộc huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái về việc có nhiều bến bãi tập kết cát sỏi, trung chuyển ven sông Chảy hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, công tác bảo vệ đê điều, hành lang đường bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông...

Nhiều bến bãi bất tập kết cát sỏi trái phép trên địa bàn huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái.

Cũng theo phản ánh của người dân, việc xe tải cỡ lớn ra vào chở vật liệu xây dựng gây cản trở giao thông, khói bụi, gây ô nhiễm môi trường… Ngoài ra, người dân tại xã Minh Chuẩn tỏ vẻ lo ngại về tuyến đường bê tông mới làm xong đã xuống cấp khi có xe tải trọng lớn chở cát sỏi ngang qua nơi đây.

Sau khi nhận thông tin, ngày 30/6, PV Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có mặt tại khu vực người dân phản ánh để ghi nhận vụ việc. Cụ thể, những bến bãi tập kết cát sỏi không phép nằm tại khu vực quanh cầu Tô Mậu như: Thôn 6 – xã Tân Lĩnh; thôn Ngòi Thắm - xã Tô Mậu; thôn Khao Lùng - xã Minh Chuẩn.

Mặc dù đã bị lập biên bản vi phạm, yêu cầu dừng hoạt động, thậm chí đã bị xử phạt về việc tập kết cát sỏi trái phép. Nhưng những đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động (Bãi tập kết cát trái phép tại thôn Ngòi Thắm, xã Tô Mậu).

Trao đổi với PV, một người dân trên địa bàn xã Tân Lĩnh cho biết: Vừa qua, những bến bãi tập kết kinh doanh cát sỏi ở đây đã bị cơ quan chức năng xuống lập biên bản, yêu cầu dừng hoạt động, thậm chí đã xử phạt. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà họ vẫn tiếp tục làm được?.

Hơn nữa, khu vực cổng ra vào bến bãi đã được cơ quan chức năng đổ bê tông, rào lại hộ lan đường. Song, những đơn vị tại đây lại thuê đất, đánh đường, mở lối mới để tiếp tục việc kinh doanh, tập kết cát sỏi trái phép của mình.

Hoạt động của 3 bến bãi tập kết cát tại thôn 6, xã Tân Lĩnh sau khi bị cơ quan chức năng rào lại hộ lan đường.

Tại các bến bãi tập kết cát sỏi mà người dân phản ánh, PV ghi nhận thấy, những bến bãi tập kết cát sỏi trái phép nơi đây vẫn hoạt động, mặc dù các bãi cát vẫn chưa đủ các điều kiện hoạt động kinh doanh buôn bán như: Những bãi cát được tập kết trên đất nông nghiệp không bảng biển thông báo, cũng như công khai thông tin của bến bãi tập kết cát, sỏi, không lắp đặt trạm cân, camera để giám sát khối lượng cát, sỏi mua bán tại bến bãi…

Đồng nghĩa với đó là những đơn vị kinh doanh tập kết cát sỏi nơi đây đã không thực hiện đúng theo Nghị định số: 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

Toàn cảnh bãi tập kết cát trái phép tại thôn Khao Lùng, xã Minh Chuẩn.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 30/6, PV tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ, làm việc với 3 vị lãnh đạo xã: Tân Lĩnh, Minh Chuẩn, Tô Mậu. Trả lời về vấn đề trên, cả 3 vị lãnh đạo xã xác nhận có việc các bến bãi cát sỏi tập kết, kinh doanh trái phép trên địa bàn. Hầu hết những trường hợp vi phạm đều đã bị lập biên bản, cũng như xử phạt hành chính và yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh buôn bán tại đây.

Trả lời những câu hỏi của PV về vấn đề trên, ông Hoàng Kim Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh cho biết: “Thời gian gần đây, tại thôn 6, chỉ có 2 bãi tập kết cát trái phép. Chúng tôi cũng đã xuống lập biên bản và yêu cầu dừng hoạt động. Sở GTVT tỉnh Yên Bái cũng cho cán bộ xuống rào lại hộ lan đường, đoạn cổng ra vào để lấy cát của các đơn vị này”.

Tuy nhiên, ngày 15/6 và ngày 30/6, ghi nhận thực tế cho thấy, tại khu vực thôn 6, xã Tân Lĩnh, 3 bến bãi vẫn ngang nhiên hoạt động, các đơn vị tiếp tục đánh những con đường mới để vận chuyển cát bất chấp “lệnh” cấm? – PV.

Sau khi các bến bãi tập kết cát tại thôn 6, xã Tân Lĩnh bị cơ quan chức năng rào lại cổng ra vào, nhưng đơn vị tiếp tục làm đường mới để vận chuyển cát sỏi trái phép?

Cùng trả lời về vấn đề trên, ông Đào Quang Dũng – Chủ tịch UBND xã Minh Chuẩn cũng cho hay: “Bãi tập kết cát tại thôn Khao Lùng cũng mới thành lập, thuộc Công ty TNHH Thắng An Phát. Sau khi UBND xã Minh Chuẩn kiểm tra thủ tục liên quan, phát hiện đơn vị vẫn chưa đủ điều kiện hoạt động kinh doanh, buôn bán cát sỏi. Chúng tôi cũng đã lập biên bản và yêu cầu dừng hoạt động đối với đơn vị này”.

Còn về bến bãi tập kết cát sỏi tại thôn Ngòi Thắm, ông Lương Văn Khiên - Chủ tịch UBND xã Tô Mậu cho hay: “Bến bãi này thuộc Công ty TNHH Thắng An Phát có hợp đồng hút cát thuê tại mỏ cát trên địa bàn, qua kiểm tra,  bến bãi tập kết của Công ty TNHH Thắng An Phát cũng chưa đủ điều kiện hoạt động và đơn vị này cũng đã bị lập biên bản và bị xử phạt 4 triệu đồng cũng như yêu cầu đơn vị dừng hoạt động kinh doanh, tập kết cát trái phép”.

Toàn cảnh hoạt động khai thác cát sỏi của các đơn vị tại khu vực cầu Tô Mậu.

Từ thực tế cho thấy, mặc dù đã có biên bản vi phạm và cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng hoạt động, thế nhưng, các bến bãi trên lại "bỏ ngoài tai", vẫn ngang nhiên hoạt động, tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép mà không có dấu hiệu dừng lại khi đã có công tác ngăn chặn và xử lý vi phạm.

UBND tỉnh Yên Bái cũng đã thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị khai thác cát sỏi, đặc biệt tại các bến bãi tập kết cát sỏi. Hầu hết các đơn vị này đều bị xử phạt vì chưa hoàn thành các thủ tục về bến bãi tập kết, thế nhưng sau khi bị xử phạt các đơn vị vẫn hoạt động bình thường.

Liên quan đến vụ việc trên, người dân nơi đây mong rằng cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái sớm có hướng xử lý dứt điểm, ngăn chặn những bễn bãi tập kết cát sỏi trái phép đang gây ô nhiễm môi trường nơi đây.

Tỉnh Yên Bái cần xử lý nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định của pháp luật để chấm dứt tình trạng tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Nghị định số 03/2022/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành ngày 06/01/2022 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều. Trong đó có quy định về mức xử phạt đối với những hành vi vi phạm làm gia tăng rủi ro thiên tai.

Theo đó, phạt tiền từ 15 - 25 triệu đồng đối với một trong các hành vi lấn chiếm bãi sông, lòng sông, suối, kênh, rạch, bờ biển làm gia tăng rủi ro thiên tai mà không có biện pháp xử lý, khắc phục.

Phạt tiền đối với hành vi vi phạm quy định về khai thác khoáng sản làm gia tăng rủi ro thiên tai như sau: Từ 15 - 25 triệu đồng đối với khai thác khoáng sản làm gia tăng rủi ro thiên tai mà không có biện pháp xử lý, khắc phục; từ 30 -  50 triệu đồng đối với hành vi khai thác khoáng sản gây sạt lở bờ sông, suối, kênh rạch, bờ biển.

Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đối với hành vi vi phạm; buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!