Chiến Chiến ·
1 năm trước
 7822

Ai là chủ nợ lớn nhất của Novaland? Nếu thiếu tiền mặt Novaland sẽ tác động đến chủ nợ lớn nhất như thế nào?

Được biết, trong các “chủ nợ” lớn của hệ sinh thái Novaland (NVL), có dư nợ lớn nhất là ngân hàng MBBank. Tính tới thời điểm hiện tại, dư nợ của Novaland tại MBBank gần 12 nghìn tỷ đồng chiếm 2,6% tổng dư nợ của MBBank.

Theo Công ty Cổ phần FIDT nhận định về sức khỏe tài chính của Novaland (NVL) trong thời gian tới, tính đến ngày 23/2/2023, tổng dư nợ tín dụng và trái phiếu của nhóm Novaland (NVL) ước tính ở mức 57,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó dư nợ ngắn hạn 26,7 nghìn tỷ và dài hạn 30,9 nghìn tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý 4.2022, MB đang là đơn vị cho Novaland vay lượng tiền lớn nhất. Nguồn ảnh: Internet.

FIDT cho biết, theo kết quả kinh doanh của 27 ngân hàng niêm yết, khoản dự phòng tăng thêm cho trường hợp NVL có thể tương đương 1,5 quý chi phí trích lập dự phòng và gần tương đương 1 quý lợi nhuận của 27 ngân hàng.

Dư nợ của NVL chủ yếu tập trung vào một số ngân hàng (MBBank, VPBank, PVcomBank) chứ không phân bổ đều trong hệ thống. Vì vậy, mức độ ảnh hưởng từng ngân hàng là khác nhau.

Nguồn ảnh: Internet.

Tính tới thời điểm hiện tại, dư nợ của Novaland tại MBBank gần 12 nghìn tỷ đồng chiếm 2,6% tổng dư nợ của MBBank.

Cũng theo FIDT dự phóng, trong năm 2023, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của MBBank sẽ ở mức 12 nghìn tỷ đồng (+50% so với năm trước) do tình hình kinh tế như hiện nay khả năng thanh toán của khách hàng chậm, các vấn đề về thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp (không bao gồm trích lập cho trường hợp NVL vỡ nợ).

Ngoài ra, FIDT xây dựng 2 kịch bản cho MBBank liên quan NVL. Thứ nhất, MBBank sẽ chỉ phải trích lập dự phòng cho các khoản vay đến hạn trong năm 2023 tương ứng với 2,88 nghìn tỷ đồng. Hai là, trong trường hợp xấu hơn MBBank sẽ phải trích lập dự phòng cho toàn bộ dư nợ của NVL.

Bên cạnh đó, FIDT nhận định đối với ngân hàng, việc Novaland mất khả năng thanh toán nợ sẽ dẫn đến vấn đề suy giảm chất lượng nợ trong hệ thống ngân hàng dẫn đến các ngân hàng liên quan phải tăng trích lập dự phòng rủi ro. Do đó trong năm 2023 kết quả kinh doanh của nhóm ngân hàng nhiều khả năng sẽ suy giảm.

Đóng góp lớn nhất vào vốn hóa của thị trường chứng khoán là ngành ngân hàng. Nếu kết quả kinh doanh của ngành ngân hàng suy giảm và quan ngại của nhà đầu tư về vấn đề rủi ro hệ thống từ sự việc của Novaland sẽ ảnh hưởng lớn và tiêu cực đến thị trường chứng khoán trong thời gian sắp tới.

FIDT cũng cho hay, các khoản cho vay thế chấp mua bất động sản liên quan đến chủ đầu tư mất khả năng thanh toán/hết thời gian ân hạn cũng là rủi ro lớn về suy giảm chất lượng nợ.

Được biết, Novaland vừa hoán đổi cổ phần tại 2 công ty thành viên cho đối tác ngoại để hủy các lô trái phiếu trị giá nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, Novaland của ông Bùi Thành Nhơn tối 24/2 phát đi thông báo giao dịch hoán đổi thành công một số lô trái phiếu trị giá nghìn tỷ với đối tác Dallas Vietnam Gamma Ltd.

Trước đó, ngày 1/2/2022 Novaland đã thỏa thuận phát hành cho Dallas Vietnam Gamma một số trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu không chuyển đổi và chứng quyền mua cổ phần phổ thông của công ty.

Tuy vậy, Novaland vừa qua đã đàm phán và đạt được thỏa thuận với đối tác Dallas Vietnam Gamma việc giảm số lượng trái phiếu và chứng quyền đang lưu hành thông qua một thỏa thuận hoán đổi.

Theo thỏa thuận, Dallas Vietnam Gamma Ltd. sẽ nhận một phần vốn góp/cổ phần (phần vốn hoán đổi) trong hai công ty thành viên của Novaland là Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành Nhơn và Công ty Cổ phần Đầu tư Tổng hợp Mũi Né để đổi lấy việc hủy bỏ số lượng trái phiếu và chứng quyền tương ứng. Trong đó, các biện pháp bảo đảm liên quan đến trái phiếu và chứng quyền được hủy bỏ sẽ được giải chấp hoàn toàn.

Cùng với đó,  khi điều kiện tài chính của công ty cho phép, công ty có quyền chia sẻ một số lợi ích từ phần vốn hoán đổi và được quyền chọn mua lại phần vốn hoán đổi.

Có thể nói, đây cũng được xem là một trong những tín hiệu tích cực ban đầu của Novaland trong hoạt động cơ cấu nợ trái phiếu đến hạn.

Trong báo cáo phân tích phát hành ngày 10/2, CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho hay, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va chịu áp lực thanh toán nợ cao trong năm 2023 dẫn tới tiền mặt bị ảnh hưởng. 

Cuối năm 2022, tiền và các khoản tương đương tiền của Novaland (bao gồm các khoản đầu tư tiền gửi ngắn hạn) còn 8.900 tỷ đồng, so với cuối quý 3 năm 2022 giảm 60% và so với cuối năm 2021 giảm 51%.