Gia Bảo ·
1 năm trước
 7690

Áp dụng cách tính thuế GTGT mới khi chuyển nhượng bất động sản

Thông tư 13 là một trong những chính sách giúp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản phục hồi sản xuất kinh doanh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay.

Mới đây, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 13, hướng dẫn thi hành Nghị định số 49/2022 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Một trong nội dung thu hút sự quan tâm của các chủ đầu tư đó là thay đổi cách tính thuế GTGT trong chuyển nhượng bất động sản.

Theo nhiều chuyên gia, thông tư mới sẽ giúp rút ngắn thời gian hoàn thuế, tháo gỡ khó khăn về vốn cho các chủ đầu tư, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Cụ thể, với một dự án bất động sản có tổng giá trị quyền sử dụng đất chuyển nhượng là 1000 tỷ đồng. Chủ đầu tư đã nộp tiền thuế đất, tiền giải phóng mặt bằng là 400 tỷ đồng. Theo quy định cũ, giá đất tính thuế GTGT là tổng giá trị chuyển nhượng, tức 1.000 tỷ đồng.

Còn theo quy định mới, đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, giá tính thuế GTGT là giá chuyển nhượng bất động sản trừ đi giá đất được trừ để tính thuế GTGT. Giá đất được trừ ở đây được hiểu là tiền sử dụng đất và tiền giải phóng mặt bằng, đồng nghĩa với việc chủ đầu tư chỉ phải đóng thuế GTGT trên giá trị chuyển nhượng là 600 tỷ đồng.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Lưu ý, tiền hoàn thuế chỉ được áp dụng cho các khoản từ 300 triệu đồng trở lên.

"Trước đây khi chủ đầu tư xuất hóa đơn bán hàng, tức là khi chủ đầu tư thực hiện dự án đó thì họ sẽ sản xuất ra một dạng hàng hóa là bất động sản, là nhà. Khi họ bán đi thì họ sẽ phải nộp nguyên 10% VAT trên từng hóa đơn, nhưng bây giờ sẽ được khấu trừ những phần họ đã nộp. Điểm khác biệt mà đợt này Thông tư 13 đưa ra là góp phần tháo gỡ một phần nguồn vốn nhất định cho các chủ đầu tư", bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Khánh Việt, cho biết.

Thông tư 13 được các chuyên gia đánh giá là sẽ tháo gỡ một phần vốn nhất định cho các chủ đầu tư, bên cạnh đó còn giúp rút ngắn thời gian hoàn thuế.

"Tôi nghĩ rằng thông tư cũ có vướng mắc trong việc xác định giá đất làm cơ sở tính thuế GTGT trong rất nhiều trường hợp. Vì vậy, Thông tư 13 ra đời hướng dẫn cụ thể tất cả các dự án khác nhau mà chủ đầu tư tham gia, do đó sẽ thuận lợi cho các cơ quan thuế hoặc cán bộ thuế trong việc làm việc với chủ đầu tư để xác định tiền thuế GTGT được nộp", Luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch Công ty Luật SBLaw, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định.

Thông tư 13 có hiệu lực kể từ ngày 14/4 tới. Đây là một trong những chính sách giúp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản phục hồi sản xuất kinh doanh trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay.