Bích Ngọc ·
27 tuần trước
 9271

Bất động sản công nghiệp: M&A “nở rộ”, quy mô hàng tỷ USD

Trong nửa đầu năm nay, dòng vốn FDI có chiều hướng giảm dẫn đến sự lo lắng rằng liệu bất động sản công nghiệp có bị vào một giai đoạn thoái trào. Tuy vậy, dòng vốn tỷ USD từ Hàn Quốc, Singapore… vẫn đang giúp phân khúc này tăng nhiệt.

Dòng vốn FDI chảy mạnh là một trong những yếu tố tạo động lực để bất động sản công nghiệp giữ đà tăng trưởng ổn định thời gian qua. Theo báo cáo của SSI Research, vốn FDI giải ngân 3 quý đầu năm 2023 đạt 15,9 tỷ USD, đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây.

Xu hướng M&A nở rộ

Theo khảo sát của Savills Việt Nam, bất động sản công nghiệp xuất hiện những dự án FDI hàng trăm triệu USD. Trong đó, dự án của Fulian Precision Technology (Singapore) với vốn đầu tư 621 triệu USD tại Bắc Giang, dự án 280 triệu USD của Goerteck (Hong Kong) Co. tại Bắc Ninh, dự án của Shandong Haohua Tire (Trung Quốc) trị giá 500 triệu USD tại Bình Phước…

Xu hướng mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản công nghiệp tại nước ta đang trở nên sôi động.

Thời gian qua, một trong những thương vụ M&A nổi bật trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp phải kể đến thương vụ Frasers Property Vietnam (FPV) hợp tác cùng Gelex Group triển khai các khu công nghiệp tại miền Bắc. Tổng mức đầu tư trong giai đoạn đầu khoảng 6.000 tỷ đồng (tương đương 250 triệu USD).

Vào hồi đầu năm, ESR Group Limited - một trong những công ty quản lý tài sản lớn nhất châu Á - Thái Bình Dương đã dẫn đầu một nhóm nhà đầu tư rót vốn vào BW Industrial Development. Một số thương vụ đầu tư lớn khác phải kể đến khoản đầu tư của Foxconn vào KCN Quang Châu (Bắc Giang) và khoản đầu tư của Goertek vào KCN WHA (Nghệ An).

Bà Đào Thiên Hương - Phó tổng giám đốc cấp cao EY-Parthenon cho biết, EY-Parthenon ghi nhận khoảng 10 thương vụ đang trong quá trình đàm phán, trong đó giá trị lên đến hàng tỷ USD có thể được chốt trong thời gian tới. Theo dự kiến, từ năm 2024 trở đi thì hoạt động M&A sẽ sôi động hơn.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo đại diện EY-Parthenon, thời gian tới xu hướng thương vụ M&A bất động sản công nghiệp sẽ có quy mô vừa, nhưng số lượng lớn để mở rộng danh mục ở nhiều vị trí trọng điểm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các công ty FDI với giá trị trung bình từ 100 đến 200 triệu USD/thương vụ.

Bên mua khối ngoại vẫn sẽ là các quỹ, chủ đầu tư có kinh nghiệm tại thị trường Đông Nam Á và Việt Nam. Trong khi đó, khối nội sẽ có thêm các doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực tài chính tốt và mở rộng hoạt động sang lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp. Phần lớn bên bán là các chủ đầu tư KCN nội địa với quỹ đất lớn, pháp lý hoàn chỉnh, muốn hợp tác để thu hút thêm khách hàng.

Dư địa tăng trưởng cao?

Theo bà Đào Thiên Hương, nhiều giao dịch đã và đang trong quá trình đàm phán có triển vọng tích cực. 

Ông Phan Xuân Cần - Chủ tịch HĐQT Sohovietnam là đơn vị chuyên tư vấn M&A bất động sản đánh giá, trong bối cảnh tình hình kinh tế biến động, thị trường bất động sản khó khăn, thì phân khúc công nghiệp vẫn được đánh giá rất cao.

Một mảng phát triển tốt là bất động sản kho vận nằm ở các thành phố lớn: Hà Nội, TP. HCM và các tỉnh vùng ven có nhiều khu công nghiệp. Điển hình, đang rất được chú ý là ở phía Bắc, có Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên... Bất động sản kho vận sôi động vì thương mại điện tử phát triển.

Ông Cần cũng cho biết, ngay tại Sohovietnam, nhà đầu tư nước ngoài cũng đặt hàng những dự án quy mô từ 7-15 ha để làm kho vận, logistics với trị giá cao (từ vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng).

Ông John Campbell - Phó Giám đốc, Trưởng Bộ phận Dịch vụ Công Nghiệp, Savills Việt Nam nhận định, Việt Nam có sự tăng trưởng ổn định bất chấp những khó khăn toàn cầu nhờ các động lực chính của thị trường. Trong đó bao gồm lực lượng lao động trẻ và năng động, chi phí lao động cạnh tranh, nền kinh tế định hướng xuất khẩu, môi trường kinh doanh ổn định, vị trí địa lý, và sự tham gia tích cực vào các hiệp định thương mại tự do.

Theo ông John Campbell, vẫn còn những thách thức trước mắt cho bất động sản công nghiệp Việt Nam. Theo đó, Chính phủ cần tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, đồng thời nâng cao tay nghề cho lực lượng lao động nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả. Cùng với đó là thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ, tăng cường chuỗi cung ứng, đơn giản hóa thủ tục đầu tư và sử dụng đất, ứng dụng số hóa đều là những lĩnh vực trọng tâm.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7042838709109158/?