Bích Ngọc ·
1 năm trước
 6826

Becamex TDC báo lỗ 40 tỷ đồng, hiện đang có bao nhiêu dư nợ trái phiếu?

Mới đây, ở BCTC hợp nhất quý I vừa công bố, Becamex TDC đã báo lỗ sau thuế 40,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 108,9 tỷ đồng.

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Becamex TDC, mã chứng khoán: TDC) đã công bố báo cáo tài chính quý I/2023 với doanh thu thuần giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022 (đạt 104 tỷ đồng). 

Trong quý, doanh nghiệp này ghi nhận thêm doanh thu từ hợp đồng xây dựng và tăng mạnh doanh thu kinh doanh vật liệu xây dựng.

Bên cạnh đó, bán thành phẩm là nguồn thu chính giảm 38% doanh thu từ bán thành phẩm còn 70,3 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp bán thành phẩm cũng giảm từ 19% (trong quý I/2022) xuống 16,6% trong quý vừa qua. 

Trong quý, so với cùng kỳ tổng giá vốn giảm 73%. Nhờ giảm chi phí lãi vay, chi phí tài chính giảm 70% và không ghi nhận khoản phí lãi chậm thanh toán như cùng kỳ. Nhờ tiết giảm các khoản phí như phí khấu hao tài sản cố định, phí vật liệu, bao bì,... nên chi phí bán hàng cũng giảm 21%.

Kết quả, Becamex TDC báo lỗ sau thuế 40,3 tỷ đồng. Khoản lỗ này đã cải thiện so với mức lỗ 108,9 tỷ đồng trong cùng kỳ quý I/2022 và so với mức lô 104 tỷ đồng trong quý IV/2022 trước đó. 

Theo giải trình của Becamex TDC, các công ty con có lợi nhuận không cao, không biến động nhiều, theo đó lợi nhuận tập trung chủ yếu tại công ty mẹ. Song, lợi nhuận tại công ty mẹ lỗ nên dẫn đến lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính hợp nhất như trên.

Về tổng tài sản của Becamex TDC, tính tới hết ngày 31/3/2023, tổng tài sản của doanh nghiệp này đạt 3.832 tỷ đồng, so với thời điểm đầu năm giảm gần 7 tỷ đồng, trong đó, khoản tiền và tương đương tiền của công ty giảm 79% (còn 8,5 tỷ đồng), do giảm tiền mặt và tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn.

Bên cạnh đó, so với đầu năm các khoản phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho tại cuối quý I của becamex TDC cũng giảm còn lần lượt là 877,4 tỷ đồng và 398,9 tỷ đồng.

Chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang dài hạn tại các dự án bất động sản so với đầu năm cũng giảm gần 5 tỷ đồng (còn gần 1.595 tỷ đồng), ghi nhận chủ yếu tại các dự án TDC Plaza (529 tỷ đồng), dự án Hòa Lợi  - Khu dân cư E15 - E19 (349 tỷ đồng), dự án Hòa Lợi - Khu dân cư E12 - E16 (463 tỷ đồng),...

Ngược lại, tính đến cuối quý I, công ty ghi nhận 1.738 tỷ đồng nợ tài chính, so với đầu năm tăng 34 tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ trái phiếu của công ty là hơn 683 tỷ đồng. Đây là lô trái phiếu thưởng, có đảm bảo với kỳ hạn 5 năm, phát hành cho CTCP Chứng khoán Navibank năm 2020 để tăng quy mô vốn hoạt động phục vụ cho hoạt động kinh doanh của công ty.

Về phương hướng hoạt động trong năm nay, Becamex TDC cho hay, doanh nghiệp vẫn tiếp tục duy trì chiến lược kinh doanh đa ngành nghề, trong đó tập trung vào ba mũi nhọn chính là kinh doanh bất động sản (BĐS), xây dựng hạ tầng kỹ thuật và sản xuất bê tông thương phẩm.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Với lĩnh vực BĐS, công ty sẽ đổi mới và đầu tư Sàn giao dịch BĐS online và đẩy mạnh bán hàng qua thương mại điện tử để thích ứng với việc chuyển đổi số của thị trường.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng tập trung nguồn lực vào việc hoàn thiện pháp lý dự án để kịp triển khai trong năm 2023, xây dựng và triển khai kinh doanh BĐS tại TP Mới Bình Dương trên cơ sở tận dụng quỹ đất hiện có, cụ thể là dự án Khu dân cư TDC Hoà Lợi. 

Trong năm nay, doanh nghiệp sẽ triển khai các dự án tại khu vực Bình Dương như Dự án Khu dân cư TDC Hoà Lợi (Bình Dương New City Shophouse), Uni Town giai đoạn 2, Chung cư cao cấp TDC Plaza và Phố Sông Cấm tại Hải Phòng.

Được biết, Becamex TDC là thành viên của “ông lớn” Becamex IDC Corp, được thành lập trên cơ sở cổ phần hóa bộ phận kinh doanh bán buôn, bán lẻ trực thuộc Becamex IDC Corp vào năm 2022. Sau nhiều lần tăng vốn khủng, từ số vốn điều lệ ban đầu vỏn vẹn 2,5 tỷ đồng, vốn điều lệ của doanh nghiệp này hiện đã lên đến 1.000 tỷ đồng.