Bích Ngọc ·
1 năm trước
 7777

Chủ siêu dự án “The Spirit of Saigon” trả bao nhiêu tiền lãi trái phiếu trong năm qua?

Ngày 25/04, Công ty TNHH Saigon Glory đã có báo cáo lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà nội (HNX) về tình hình thanh toán gốc lãi năm 2022.

Theo báo cáo, Saigon Glory đã có 40 đợt thanh toán lãi trái phiếu cho 10 lô trái phiếu có mã từ SGL-2020.01 đến SGL-2020.10 trong năm 2022. Ở mỗi đợt trả lãi, số tiền Saigon Glory đã thanh toán là hơn 27.7 tỷ đồng. Tổng cộng qua 40 đợt, Công ty đã thanh toán gần 1,110 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu.

Trước đó, vào hồi tháng 10/2022, sau vụ lùm xùm liên quan trái phiếu của một số doanh nghiệp của Vạn Thịnh Phát, Saigon Glory đã có cam kết sẽ mua lại trước hạn 10 ngàn tỷ đồng trái phiếu.

Theo đó, trong biên bản làm việc giữa Saigon Glory và CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) – đại diện người sở hữu trái phiếu. Ông Vũ Quang Bảo - Chủ tịch HĐTV Saigon Glory và bà Bùi Thị Thanh Hiền – Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc, Kế toán trưởng TVSI đã ký xác nhận việc Saigon Glory sẽ mua lại trước hạn toàn bộ 100 triệu trái phiếu, tổng mệnh giá phát hành là 10 ngàn tỷ đồng theo 2 giai đoạn.

Được biết, về việc mua lại thực hiện đối với các gói trái phiếu có mã thứ tự từ SGL-2020.01 đến SGL-2020.05, Saigon Glory cam kết khi có thể sẽ mua lại trước hạn nhưng không muộn hơn ngày 12/06/2023. Đối với các gói trái phiếu có thứ tự mã từ SG-2020.06 đến SGL-2020.10, Saigon Glory cam kết sẽ mua lại trước hạn ngay khi có thể nhưng không muộn hơn ngày 12/06/2024.

Nguồn: TVSI

Đối với năm thứ nhất, trái phiếu có lãi suất 11%/năm. Kể từ năm thứ hai trở đi, lãi suất áp dụng = tổng 4.5%/năm + lãi suất tham chiếu của kỳ tính lãi đó và không thấp hơn 11%. Theo đó, lãi suất tham chiếu là lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng bằng VNĐ (trả lãi cuối kỳ) áp dụng cho khách hàng cá nhân do Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (sở giao dịch) công bố trước 11h sáng của ngày xác định lãi suất của kỳ tính lãi. Tiền lãi được thanh toán định kỳ 3 tháng/lần.

Bên cạnh đó, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) là tổ chức quản lý tài sản đảm bảo, quản lý dòng tiền của các gói trái phiếu nêu trên. TVSI là tổ chức tư vấn phát hành, đại lý lưu ký, đại lý thanh toán và đại diện người sở hữu.

Được biết, Công ty TNHH Saigon Glory có vốn điều lệ 7,000 tỷ đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco Group) nắm 100% vốn. Năm 2018 Saigon Glory được thành lập với nhiệm vụ quản lý và phát triển các dự án của Bitexco. Saigon Glory hiện là chủ đầu tư của siêu dự án The Spirit of Saigon ngay khu tứ giác Bến Thành. Công ty do ông Vũ Quang Bảo làm Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Anh Đức làm Thành viên HĐQT, ông Trịnh Công Quang làm Tổng Giám đốc. Trong đó, phần vốn điều lệ tại Saigon Glory cũng được ủy quyền cho ba cá nhân này.

Danh sách các cá nhân được ủy quyền phần vốn điều lệ của Saigon Glory. Nguồn ảnh: Internet.

Ông Vũ Quang Bảo còn là cổ đông sáng lập và Chủ tịch HĐQT tại BB Group, BB Power Holdings, cổ đông lớn và Tổng giám đốc của Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco (Bitexco Group) cùng với người em trai Vũ Quang Hội - giữ vị trí Chủ tịch Bitexco Group.

Gánh nặng đáo hạn trái phiếu của ngành bất động sản trong vòng hai năm tới sẽ lên tới 230.860 tỷ đồng (chiếm 35,2% tổng giá trị trái phiếu đáo hạn toàn thị trường). 

Nhiều doanh nghiệp đã tính đến các phương án tái cơ cấu nợ như: Gia hạn nợ, chuyển đổi gói vay với lãi suất mới; mua lại trái phiếu; trả nợ trái phiếu bằng bất động sản do thiếu vốn triển khai dự án trong khi doanh số sụt giảm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng tái cơ cấu lại hoạt động kinh doanh tập trung vào sản phẩm chủ lực, thu gọn bộ máy, cắt giảm nhân sự, tăng chiết khấu để kích cầu.

Tình hình dịch bệnh và vấn đề pháp lý Trong ba năm vừa qua đã làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Thị trường bị chi phối bởi phản ứng tâm lý của cả nhà đầu tư và doanh nghiệp đối với các chính sách về đất đai, tài chính lẫn tín dụng làm tất cả các hoạt động trong lĩnh vực bất động sản bị ngưng trệ, doanh nghiệp khó tiếp cận nguồn vốn từ tiền trả trước của người mua nhà.

 

Theo DIỄN ĐÀN SỰ THẬT GROUP