Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền của Thủ tướng báo cáo gửi Quốc hội về việc thực hiện chính sách phát triển giao thông đường sắt và sử dụng ngân sách Nhà nước đầu tư vận tải đường sắt.
Về tiến độ triển khai, các dự án đường sắt đô thị tại hai thành phố này đều chậm. Đến thời điểm này mới đưa vào khai thác 13 km (đạt 10,4%) tổng chiều dài mạng lưới cần đầu tư trước năm 2020.
Từ đó dẫn tới thị phần vận tải đường sắt đô thị chưa đáp ứng được khoảng 15% - 20% nhu cầu vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội và TP.HCM như quy hoạch đề ra.
Các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đều chậm tiến độ và 'đội' vốn.
Tại Hà Nội, Bộ GTVT thực hiện đầu tư 2 tuyến và UBND TP Hà Nội thực hiện đầu tư 2 tuyến. Đến nay tuyến 2A đoạn Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành, bàn giao, đưa vào khai thác.
Trong khi đó, tuyến số 1 đoạn Yên Viên - Ngọc Hồi, giai đoạn 1 đã triển khai thiết kế kỹ thuật từ nguồn vốn ODA của Nhật Bản.
Còn tuyến số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, cơ bản hoàn thành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy, dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2023; đoạn Cầu Giấy - ga Hà Nội đang thi công, dự kiến đưa vào khai thác năm 2027.
Tuyến đường sắt số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang điều chỉnh dự án để triển khai bước tiếp theo.
Tại TP.HCM, đến nay, tuyến số 1 đoạn Bến Thành - Suối Tiên đang thi công, dự kiến hoàn thành thi công vào quý 4/2023.
Trong khi đó, tuyến số 2 đoạn Bến Thành - Tham Lương đang giải phóng mặt bằng để phục vụ thi công.
Về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT đã tổ chức đoàn công tác liên ngành đi nghiên cứu kinh nghiệm tại Trung Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Đức; đồng thời, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Hiện, Chính phủ đang chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai tại Hà Nội và TP. HCM.
Liên quan đến đường sắt đô thị, quy hoạch tại thành phố Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài 410km; nghiên cứu xây dựng các tuyến kết nối với đô thị vệ tinh; quy hoạch một số tuyến tàu điện một ray nhằm hỗ trợ hệ thống đường sắt đô thị.
Tại TP.HCM sẽ xây dựng 8 tuyến xuyên tâm và vành đai nối các trung tâm chính của thành phố với chiều dài khoảng 173km; 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray.
Đối với nguồn lực đầu tư cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn các thành phố đến năm 2023 là hơn 71.468 tỉ đồng.
Trong đó, Hà Nội là hơn 39.568 tỉ đồng để thực hiện đầu tư đối với 4 dự án và TP. Hồ Chí Minh là hơn 31.899 tỉ đồng để chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư đối với 2 dự án.
Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư phát triển lĩnh vực đường sắt trong từng giai đoạn của kế hoạch trung hạn.
Tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng tối thiểu 5% - 8% thị phần vận tải hành khách và 5% - 6% thị phần vận tải hàng hóa; đáp ứng được trên 30% thị phần vận tải hành khách đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc - Nam; sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350km/h; hiện đại hóa mạng lưới đường sắt hiện có đáp ứng chủ yếu về nhu cầu vận tải hành khách địa phương và hàng hóa; hoàn thành việc xây dựng đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á, đường sắt kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn. Hoàn chỉnh mạng đường sắt đô thị tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn khác theo quy hoạch được duyệt.
Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6974716159254747