Bích Ngọc ·
5 tuần trước
 9714

Đâu là phân khúc bất động sản hút khách nhất tại Hà Nội lúc này?

Batdongsan.com.vn cho biết, trong 2 tháng đầu năm 2024, tâm lý thị trường bất động sản đã tích cực hơn cùng kỳ (tăng 13%). Trong đó, kể từ sau Tết m lịch, loại hình nhà ở được quan tâm nhất tại thị trường Hà Nội là chung cư.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 2 năm 2024 của Batdongsan.com.vn, lượng tin đăng và mức độ quan tâm toàn trang đều sụt giảm. Theo đó, lượng tin đăng bán giảm 30%, mức độ quan tâm cũng giảm 14% so với tháng 1. Nguyên nhân chủ yếu do cả thị trường nghỉ Tết Âm lịch. Tuy vậy, nếu so với 2 tháng đầu năm 2023 thì tâm lý thị trường đã tích cực hơn với mức độ quan tâm tăng 13%. 

Trong đó, 3 loại hình ghi nhận lượng tin đăng bán giảm sâu nhất là nhà riêng, nhà mặt phố và chung cư, lần lượt 35%, 34% và 30%. Mức độ quan tâm loại hình chung cư chỉ giảm khoảng 8%, đây là mức thấp nhất so với toàn thị trường. Và đây cũng là loại hình được quan tâm trở lại sớm nhất sau Tết Âm lịch.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trong khi thị trường bán sụt giảm thì thị trường bất động sản cho thuê nhanh chóng lấy lại sắc xanh sau kỳ nghỉ Tết. Theo đó, so với tháng 1 dù lượng tin đăng cho thuê giảm 19% nhưng mức độ quan tâm bất động sản cho thuê tăng 15%. Trong đó, cửa hàng cho thuê là loại hình ghi nhận mức độ quan tâm tăng mạnh nhất (trung bình 24% so với tháng 1). Nhà trọ, nhà mặt phố và nhà riêng cho thuê cũng ghi nhận mức tăng lần lượt 17%, 14% và 12%. Có thể thấy người lao động đã sớm trở lại các thành phố lớn tìm thuê nhà trọ, mặt bằng kinh doanh ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. 

Tại thị trường Hà Nội, so với tháng 1, lượng tin đăng bán của tất cả các loại hình đều giảm, với mức giảm trung bình khoảng 28%. Trong đó, ghi nhận mức giảm sâu nhất là nhà riêng với 35%, chung cư 33%, nhà mặt phố 28%. Lượng tìm kiếm trong tháng này cũng giảm 12% so với tháng trước.

Loại hình nhà ở được quan tâm nhất tại thị trường Hà Nội sau Tết Âm lịch là chung cư, dù mức độ quan tâm có giảm so với trước Tết. Giá chung cư cao cấp (trên 50 triệu/m2) và trung cấp (30-50 triệu đồng/m2) vẫn tiếp tục tăng, lần lượt khoảng 4% và 3% so với tháng 1.

Đáng chú ý,  so với tháng trước dù lượng tin đăng nhà trọ cho thuê Hà Nội giảm khoảng 13% nhưng lượng tìm kiếm lại tăng 15%. Đây cũng là loại hình bất động sản cho thuê có mức tăng mạnh nhất so với phần còn lại. Dữ liệu này phản ánh đúng thực tế của thị trường, khi năm 2024, người lao động trở lại thành phố tìm việc làm sớm hơn và đông đảo hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường TP.HCM cũng ghi nhận sự sụt giảm cả lượng tin đăng và mức độ quan tâm ở hầu hết các loại hình. Trong đó, nhà mặt phố giảm sâu nhất cả lượng tin đăng và mức độ quan tâm (tương ứng 38% và 31%). Nhà riêng và đất nền cũng có lượng tin đăng bán giảm mạnh (lần lượt 37% và 33%). Riêng loại hình chung cư, tuy lượng tin đăng giảm 19% nhưng mức độ quan tâm chỉ giảm 6% – mức thấp nhất so với các loại hình còn lại. 

Tại TP.HCM, giá bán chung cư ổn định khi chỉ ghi nhận mức tăng nhẹ 1% ở phân khúc cao cấp. Nhìn chung so với Hà Nội giá ít biến động hơn.

Với thị trường cho thuê, nhà trọ và nhà riêng cho thuê là hai mảng xanh hiếm hoi của thị trường bất động sản cho thuê tại TP.HCM với lượng tìm kiếm tăng lần lượt 9% và 15%. Lượng tin đăng cho thuê toàn thị trường giảm (từ 11-26%). Có mức độ quan tâm tìm kiếm giảm thấp nhất là chung cư cho thuê, chỉ 4% trong khi văn phòng cho thuê giảm tới 39%.

Được biết, trong tháng 2 thị trường bất động sản tiếp tục sụt giảm ở cả lượng tin đăng và nhu cầu tìm kiếm. Theo Batdongsan.com.vn, một số tín hiệu tích cực của kinh tế vĩ mô, nỗ lực khắc phục khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản…. sẽ giúp thị trường sớm bắt nhịp trở lại và dần phục hồi, theo dự báo sẽ tốt dần lên bắt đầu từ quý 3/2024.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7551367321589625/?